Chính phủ luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân kiều bào về nước đầu tư

Thứ sáu, 29/06/2018 15:45
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bà con kiều bào yên tâm về nước đầu tư kinh doanh, làm ăn và sinh sống trong nước.

Sáng 29/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III (nhiệm kỳ 2018-2023). Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Trong những năm qua, nhiều cơ chế, chính sách pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được ban hành và triển khai thực hiện. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam; chỉ đạo các cơ quan tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, tạo thuận lợi cho bà con ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội sở tại, phát triển sản xuất kinh doanh đồng thời luôn hướng về quê hương đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh Xuân Khu/TTXVN

Lực lượng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài trong những năm qua đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và quy mô hoạt động; tham gia vào hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, tiếp cận trình độ quản lý khoa học tiên tiến, có mặt ở hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ. Một số doanh nhân đã được xếp hạng trong danh sách tỷ phú thế giới. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã hỗ trợ, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Bà con kiều bào cũng chính là nhịp cầu kết nối kinh tế, văn hóa giữa nước ta với các nước trên thế giới, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, góp phần đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước.

Khẳng định những đóng góp to lớn của bà con kiều bào đối với quê hương, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, ngày càng có nhiều bà con về quê thăm thân, đầu tư, làm ăn tại Việt Nam. Tính tới nay, có gần 3.000 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 4 tỷ đô la Mỹ. Các dự án hợp tác, hoạt động kết nối đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao ứng dụng khoa học - công nghệ, mô hình quản lý hiện đại, mở rộng thị trường. Theo Ngân hàng Thế giới, lượng kiều hối gửi về nước năm 2017 ước gần 14 tỷ đô la Mỹ, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 10 trong số các nước có lượng kiều hối gửi về nhiều nhất thế giới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng ghi nhận, biểu dương vai trò tích cực của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong suốt thời gian qua; góp phần hiện thực hóa chủ trương, phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, tiềm năng của cộng đồng ta ở nước ngoài với khoảng 4,5 triệu kiều bào còn rất lớn và vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Hiệp hội chưa thu hút được sự tham gia đông đảo của hội viên, tính gắn kết chưa cao; kết nối doanh nghiệp kiều bào với các cấp, các ngành, địa phương và với doanh nghiệp trong nước còn hạn chế…

Đông đảo các doanh nhân kiều bào tham dự Đại hội

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mong muốn, trong thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp, kết nối, mở rộng quy mô, địa bàn hoạt động; là chỗ dựa bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài. Mong kiều bào luôn hướng về quê hương đất nước, đầu tư góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để bà con kiều bào nói chung, doanh nghiệp kiều bào nói riêng thuận lợi hơn trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh. Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn vướng mắc để bà con yên tâm về nước đầu tư kinh doanh làm ăn, sinh sống trong nước.

Phát biểu tại Đại hội,  TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, mục tiêu của Đại hội lần này là hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức của doanh nhân trong và ngoài nước; từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trải qua hai nhiệm kỳ hoạt động từ năm 2009 tới nay, Hiệp hội đã đạt được một số kết quả tích cực. Hiệp hội đã xây dựng được mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ; tập trung xây dựng môi trường hợp tác thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài; cung cấp thông tin về dự án, cơ hội đầu tư trong và ngoài nước; tư vấn hiệu quả cho các hội viên của Hiệp hội về mặt luật pháp, thủ tục hành chính, chính sách, chủ trương của Nhà nước.

Tại Đại hội lần này, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những việc mà Hiệp hội đã làm được, chưa làm được, những việc cần và sẽ làm để hỗ trợ cho doanh nhân, kiều bào trên toàn thế giới; đồng thời đề ra phương hướng, giải pháp cho chương trình hành động trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội nhiệm kỳ III (2018-2023) nhằm lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt điều lệ, chương trình hành động của Đại hội. TS Nguyễn Thanh Mỹ tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2018 - 2023./.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực