Chính sách thuế của Mỹ có thể khiến kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc

Chủ nhật, 11/08/2019 01:12
Kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong bối cảnh xung đột thương mại với Mỹ gia tăng, và nếu Washington tiếp tục tăng thuế hơn nữa, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ còn giảm mạnh. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo như vậy trong báo cáo công bố ngày 9/8.

 

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gia tăng (Ảnh: CNN)

Mặc dù IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay xuống 6,2% (trong trường hợp Mỹ không áp dụng mức thuế mới), song IMF lưu ý nếu mức thuế 25% của Mỹ vẫn được duy trì đối với hàng hóa Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế của quốc gia châu Á sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm tới.

Mối quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định áp thuế mới và Bắc Kinh đã phản ứng bằng cách tạm dừng tất cả các giao dịch mua hàng nông sản của Mỹ.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc, đồng nghĩa với việc kể từ ngày 1/9, tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải chịu thuế. Sau tuyên bố trên, Bộ Tài chính Mỹ chính thức liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh phá giá đồng NDT khi đồng tiền này xuống mức yếu nhất trong nhiều năm so với đồng USD.

Trước tình hình trên, IMF một lần nữa kêu gọi nhanh chóng giải quyết xung đột thương mại giữa hai siêu cường kinh tế, đồng thời cảnh báo về sự lan tỏa đáng kể những tác động tiêu cực trên quy mô toàn cầu. Đối với Trung Quốc, báo cáo IMF tính toán rằng nếu quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nước được đẩy lên cao hơn nữa, với việc Mỹ tăng thuế lên 25% đối với lượng hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế châu Á này có thể thu hẹp khoảng 0,8 % trong 12 tháng tiếp theo./.

Phương Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực