Cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội

Thứ tư, 13/12/2017 21:35
(ĐCSVN) - Tiếp tục Phiên họp thứ 19, chiều 13/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết Kỳ họp thứ 4 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.
Phiên họp thứ 19 của UBTVQH (Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân)

Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Kỳ họp thứ Tư đã hoàn thành tốt khối lượng lớn công việc với nhiều quyết sách quan trọng, mở ra nhiều cơ hội và động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tính tranh luận thể hiện ở hầu hết các phiên họp, tạo không khí sôi nổi, cởi mở, thẳng thắn, để lại ấn tượng và tiếp thêm niềm tin với cử tri và nhân dân cả nước.

Kết quả kỳ họp thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời và sự phối hợp chặt chẽ của toàn hệ thống chính trị. Trong đó, có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương của các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan; sự tích cực, chủ động, tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội. Hồ sơ các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến được chuẩn bị tương đối đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định; nội dung được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Các ĐBQH tham gia đóng góp ý kiến phong phú, sôi nổi và tranh luận thẳng thắn về từng điều, khoản, góp phần tiếp tục hoàn thiện các dự án luật, bảo đảm khi luật được ban hành đi vào cuộc sống.

Quốc hội cũng đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”; thông qua Nghị quyết về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Kết quả giám sát chuyên đề lần này sẽ tạo tiền đề, góp phần quan trọng vào việc triển khai kịp thời các Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục khẳng định hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng rõ nét...

Tuy nhiên, Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ, nhiều nội dung chưa bảo đảm tiến độ chuẩn bị tài liệu. Một số câu hỏi chất vấn chưa rõ ý, chưa đúng tầm diễn đàn Quốc hội; có bộ trưởng, trưởng ngành trả lời một số câu hỏi chưa đi vào trọng tâm vấn đề...

Về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến Quốc hội làm việc trong 20,75 ngày; cụ thể họp phiên trù bị, khai mạc vào ngày 21/5/2018, bế mạc vào ngày 18/6/2018, trong đó không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy để bảo đảm thời gian nghiên cứu tài liệu của đại biểu và các cơ quan của Quốc hội tiến hành một số công việc cần thiết.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; đồng thời cho ý kiến 11 dự án luật. Trong đó, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã được Quốc hội quyết định xem xét, thông qua theo quy trình tại 3 kỳ họp nên đề nghị tiếp tục cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5. Ngoài ra, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5.

Quốc hội cũng xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; quyết toán ngân sách Nhà nước; thực hiện giám sát chuyên đề; xem xét, thông qua các Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác...

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị UBTVQH xem xét, quyết định tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào tuần đầu tiên của tháng 4/2018 để cho ý kiến về một số nội dung cần thiết; đồng thời, đề nghị Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban đề xuất những nội dung cần thảo luận tại Hội nghị để sớm xây dựng kế hoạch tổ chức.

Tại phiên họp, đa số thành viên UBTVQH đồng tình với nội dung Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Tư; nhấn mạnh đây là một trong những kỳ họp thành công của Quốc hội, được cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao. Đặc biệt, chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016” được dư luận xã hội quan tâm, phù hợp với Đề án của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII vừa thông qua tại Hội nghị lần thứ 6 trước đó.

Về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị, để nâng cao chất lượng, các dự án luật trình Quốc hội nên được xem xét, thông qua theo quy trình 2 kỳ họp. Với những dự án luật quan trọng, có nhiều ý kiến khác nhau nên tổ chức Hội nghị các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận kỹ hơn.

Cũng đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình chỉ rõ, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách phải là hội nghị “cứng”, thảo luận trước các nội dung; sau đó tổng kết lại những vấn đề chủ chốt để khi đưa ra Quốc hội, các đại biểu chỉ cho ý kiến về các vấn đề này. Ngoài ra, các đơn vị cần tuân thủ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tránh tình trạng Quốc hội đã lên chương trình nhưng lại thay đổi./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực