Chủ động ứng phó với bão số 4

Thứ tư, 15/08/2018 18:28
(ĐCSVN) - Bão số 4 có đường đi phức tạp, tốc độ di chuyển thay đổi liên tục, khu vực tác động rộng. Vì vậy, các địa phương cần khẩn trương rà soát các công trình cao tầng, nhà ở dân cư dễ bị tổn thương khi có mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất. Kiên quyết di dời người dân ra khỏi những vùng nguy hiểm.

Đó là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp chiều 15/8 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm ứng phó với bão số 4 đang hoạt động trên Biển Đông.

 

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: BT)

Theo ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng 13h chiều nay, bão số 4 ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc, 111,5 độ Kinh Đông, sức gió của bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Từ tối qua đến nay, bão đã tăng thêm nửa cấp, đang mạnh dần lên, hoàn lưu bão rộng hơn.

Dự báo, bão số 4 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, trong khoảng 48 giờ tới (tính từ trưa nay), bão sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta. Trong đó, khoảng 24 giới tới, bão sẽ tiến vào Vịnh Bắc bộ và 24 giờ tiếp theo sẽ đi vào bờ. Toàn bộ khu vực trên Vịnh Bắc bộ sẽ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; khi bão vào ven bờ sẽ có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, 11.

Tâm điểm ảnh hưởng của bão từ khu vực từ Hải Phòng đến Bắc Trung bộ, chủ yếu là Thanh Hóa, Bắc Nghệ An. Chiều tối mai, riêng vùng ven biển Quảng Ninh đã có gió mạnh.

Về tình hình lượng mưa, theo ông Hoàng Đức Cường, do hoàn lưu bão khá rộng nên mưa xảy ra trước và cho đến khi bão tan, cấp tập nhất là vào chiều, tối mai cho đến ngày 17/8. Khu vực chịu ảnh hưởng mưa  gồm các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trong đó trọng điểm là các tỉnh Đông Bắc với lượng mưa từ 250-350 mm/đợt.

Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, đơn vị đã phối hợp với Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) cùng với chính quyền các địa phương từ Quảng Ninh đến Quảng Bình để tổ chức thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về cơn bão. Trong đó, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 36.314 phương tiện/137.774 người; 11.378 lồng bè, chòi canh/14.706 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Hiện nay, có 5.347 phương tiện/29.320 người đang hoạt động trên biển và 30.967 phương tiện/108.454 người neo đậu tại bến (các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình). Tất cả 7 tỉnh ven biển đến nay vẫn chưa có lệnh cấm biển.

Trước tình hình trên, Đại diện của Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho rằng, để ứng phó với bão số 4, cần đôn đốc các địa phương có lệnh cấm biển để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài, hiện nay, với sản xuất nông nghiệp, diện tích lúa Mùa tại các tỉnh phía Bắc đã gieo cấy 1.120 nghìn ha, đang giai đoạn đẻ nhánh. Khu vực Bắc Trung bộ (từ Nghệ An đến Huế) đã gieo cấy 165 nghìn ha, trong đó Nghệ An, Hà Tĩnh 90 nghìn ha lúa giai đoạn phân hóa đòng, các tỉnh còn lại 75 ngàn ha, lúa đã trỗ xong. Vì vậy, để chủ động ứng phó với mưa do bão gây ra, yêu cầu các địa phương cần chủ động tiêu nước đệm, đồng thời sẵn sàng vận hành các trạm bơm để tiêu thoát khi mưa lớn.

Với cảnh báo sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh miền núi, cần triển khai ngay các lực lượng xung kích tại các thôn, bản kiểm tra, rà soát, hướng dẫn di dời dân cư hiện đang sống trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Canh gác, cắm biển cảnh báo tại những khu vực có nguy cơ cao; sẵn sàng phương án cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo sinh hoạt tại các vùng thiên tai.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng – Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, bão số 4 có đường đi phức tạp, tốc độ di chuyển thay đổi liên tục, khu vực tác động rộng. Vì vậy, nếu các bộ ngành, các địa phương không ráo riết, quyết liệt trong ứng phó, hậu quả sẽ rất khôn lường.

Để ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển chịu ảnh hưởng của bão số 4 cần xem xét và căn cứ vào tình hình cụ thể để ban hành lệnh cấm biển phù hợp để tránh những thiệt hại đáng tiếc. Bên cạnh đó, cần kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, bao gồm cả hoạt động du lịch.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần khẩn trương rà soát các công trình cao tầng, nhà ở dân cư dễ bị tổn thương khi có mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất. Kiên quyết di dời người dân ra khỏi những vùng nguy hiểm.

Để giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng (bao gồm cả Hà Nội) tập trung tiêu nước đệm, bảo đảm an toàn hệ thống đê điều. Đồng thời, phân công quản lý, vận hành cụ thể, cử người theo dõi tại những điểm xung yếu để phát hiện sớm và xử lý sự cố về hồ chứa thủy lợi. Các Công ty Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thông tin sát diễn biến mưa lũ, có báo cáo để Trung ương chỉ đạo điều hành phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực