Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker muốn Anh tái gia nhập EU sau Brexit

Thứ tư, 17/01/2018 23:21
(ĐCSVN) – Ngày 17/1, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã bày tỏ hy vọng rằng Anh sẽ tái gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sau khi rời khỏi ngôi nhà chung vào năm 2019.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. (Ảnh: eurokerdos.com)


Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP), ông Junker – người sẽ kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch EC vào cuối năm 2019 nhấn mạnh rằng, hiệp ước của EU không chỉ được áp dụng để đưa một thành viên rời khỏi khối mà còn có hiệu lực để tiếp nhận một nước gia nhập liên minh.

“Một khi nước Anh rời khỏi EU theo Điều 50 thì vẫn còn Điều 49 cho phép một nước thành viên quay trở lại và tôi muốn điều này xảy ra…Tôi muốn chúng ta hãy đối xử với nhau dựa trên sự tôn trọng chứ không phải ruồng bỏ nhau” – ông Junker nói.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo cấp cao của EU đề cập tới việc Anh quay trở lại ngôi nhà chung. Trong một tuyên bố đưa ra hồi năm ngoái, ông Junker cũng hy vọng rằng “một ngày nào đó” Anh sẽ gia nhập trở lại EU sau khi tiến trình Brexit kết thúc. Chủ tịch EC khẳng định ông không muốn Brexit thành hiện thực, tuy nhiên, ông Junker cũng tin tưởng rằng, Brexit cũng không có nghĩa là đặt dấu chấm hết cho EU hay kết thúc mọi sự phát triển cũng như tham vọng của lục địa này.

Trong bài trình bày mới đây trước EP về kết quả của một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo EU, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng ngỏ ý sẵn sàng chờ đón một quyết định thay đổi từ phía London khi tuyên bố: “Brexit sẽ trở thành hiện thực, cùng với mọi hậu quả tiêu cực vào tháng 3 năm tới, trừ khi có một sự thay đổi từ trái tim của những người bạn Anh của chúng ta”.

Thông điệp trên được các nhà lãnh đạo EU đưa ra trong bối cảnh đã gần 2 năm trôi qua kể từ cuộc trưng cầu dân ý lịch sử năm 2016, song cho tới nay, người dân Anh vẫn giữ những quan điểm trái chiều liên quan tới việc chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 43 năm với EU. Thậm chí cựu Thủ tướng Anh Tony Blair còn cho rằng quyết định này cần được đảo ngược, trong khi một số nhà làm luật Anh còn đang kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu lần hai về những điều khoản trong thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Theresa May vào tuần trước đã tỏ rõ quyết tâm sẽ đưa nước Anh đi theo con đường đã chọn khi bác bỏ khả năng trưng cầu dân ý lại về Brexit./.

Thu Lan (Theo sbs.com.au, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực