Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Thứ ba, 07/08/2018 20:25
Đánh giá cao sự ủng hộ, phối hợp của các nước với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các nước tiếp tục phối hợp tốt với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Jamaica, Ngài Antonia Hugh. (Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN)

Ngày 7/8, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Chile Jaime Chomali Garib (Hai-mê Chô-ma-li Ga-ríp); Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen Gareth Ward (Ga-rét Oát); Đại sứ Cộng hòa Balan Wojciech Gerwel (Vôi-tếch Ge-ven); Đại sứ Gambia Ramzia Diab Ghanim (Dam-ri-a Đi-áp Ga-rin); Đại sứ Cộng hòa Uganda Dorothy Samali Hyuha (Đô-rô-thi Xa-ma-li Hi-u-ha); Đại sứ Nepal Khaga Nath Adhikari (Kha-ga Nát A-đi-ca-ri); Đại sứ Jamaica Antonia Hugh (An-tô-ni-a Hu); Đại sứ Guatemala Herbert Estuardo Meneses Coronado (Hê-rơ-bê Ết-xtu-a-đô Mê-nết-xê Cô-rô-na-đô); Đại sứ Botswana Mothusi Bruce Rabasha Palai (Mô-thu-si Bru-xê Ra-ba-sa Pa-lai) đã trình quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam. Sau lễ trình quốc thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lần lượt tiếp các Đại sứ. 

Nhiệt liệt chào mừng các Đại sứ nhận nhiệm vụ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của các nước Chile, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, Ba Lan, Gambia, Uganda, Nepal, Jamaica, Guatemala, Botswana tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Nhà nước Việt Nam mong muốn tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước trên tất cả các lĩnh vực. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo thuận lợi cho các Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mở rộng hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước. 

Tại buổi tiếp Đại sứ Chile, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Chile là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh; Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. 
          
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cám ơn Chile đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Chile để tổ chức thành công APEC 2019. 
          
Trao đổi với Đại sứ Vương quốc Anh về các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đại sứ vận động các doanh nghiệp Anh đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; đề nghị Anh tiếp tục quan tâm giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Thịnh vượng, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như cải thiện môi trường kinh doanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển cơ sở hạ tầng; đề nghị Anh tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và tác động để EU sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2018. 
          
Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Anh về giáo dục - đào tạo để sinh viên Việt Nam ngày càng có điều kiện tiếp cận với hệ thống giáo dục chất lượng cao của Anh. Chủ tịch nước đề nghị Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực như luật, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ cao; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc. 
          
Trong buổi tiếp Đại sứ Ba Lan, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng nhận thấy hợp tác kinh tế giữa hai nước đã có những bước tiến vượt bậc thời gian qua; Ba Lan đang là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam trong số các nước Trung Đông Âu. Chủ tịch nước hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác song phương về văn hóa và giáo dục-đào tạo; mong muốn thời gian tới hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giáo dục mới ký năm 2017, nhất là việc sử dụng hiệu quả số lượng học bổng song phương. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Ba Lan ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; đề nghị Ba Lan tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, trong đó có việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2018. 

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng hợp tác cùng phát triển với các nước bạn bè truyền thống ở châu Phi, trong đó có Gambia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Gambia chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, hai bên cần đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp; khuyến khích giao lưu nhân dân để tăng cường hiểu biết lẫn nhau; trao đổi và ký các văn bản pháp lý quan trọng, tạo khuôn khổ tiền đề cho các nội dung hợp tác cụ thể; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà Việt Nam và Gambia đều có lợi thế, như nông nghiệp, kinh tế biển và du lịch.
          
Trong buổi tiếp Đại sứ Uganda, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, trong thời gian tới, hai nước cần tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế; mong Đại sứ tích cực thúc đẩy quảng bá tiềm năng thương mại và đầu tư của Uganda tại Việt Nam. Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và hợp tác cùng Uganda trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, dệt may, xây dựng... 
          
Tại buổi tiếp Đại sứ Nepal, nhấn mạnh thực tế việc trao đổi đoàn các cấp giữa Việt Nam và Nepal còn chưa nhiều, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư còn khiêm tốn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đại sứ Nepal trong nhiệm kỳ nỗ lực đẩy mạnh trao đổi đoàn trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân, cũng như thúc đẩy trao đổi các đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu và khai thác thị trường của nhau, tiến tới hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.
          
Phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Jamaica, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Jamaica thông qua các biện pháp cụ thể như: Tăng cường trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước; tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường của nhau. 
          
Chia sẻ với Đại sứ Guatemala về những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương, nhất là về kinh tế, thương mại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh, Việt Nam và Guatemala còn nhiều dư địa hợp tác, nhất là về nông nghiệp, công nghiệp, khoa học kỹ thuật, dịch vụ... Vì vậy, hai bên cần chú trọng tổ chức các hoạt động gặp gỡ, xúc tiến thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau. Hai nước cũng cần quan tâm thúc đẩy đàm phán đi đến ký kết các thỏa thuận và hiệp định hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học - kỹ tuật... tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc phát triển hợp tác lâu dài. 
          
Chào mừng Đại sứ Botswana sang nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè tại châu Phi, trong đó có Botswana. Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Botswana nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước. 
          
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, Việt Nam và Botswana cần triển khai thêm các hoạt động trao đổi đoàn, thúc đẩy giao lưu nhân dân nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; sớm ký Hiệp định khung hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, công nghệ thông tin và một số hiệp định, thỏa thuận quan trọng khác tạo khuôn khổ thuận lợi cho các lĩnh vực hợp tác; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mà Việt Nam và Botswana đều có lợi thế như nông nghiệp, du lịch, công nghệ thông tin... Năm 2019, hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam chào đón Tổng thống Botswana sang thăm chính thức vào dịp này. 
          
Đánh giá cao sự ủng hộ, phối hợp của các nước với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các nước tiếp tục phối hợp tốt với Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong thời gian tới. 
          
Qua các Đại sứ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến Tổng thống, Toàn quyền và các nhà Lãnh đạo các nước. 
          
Các Đại sứ bày tỏ vinh dự được trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang, qua đó chính thức trở thành Đại sứ của các nước tại Việt Nam; chuyển đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời chào, lời chúc sức khỏe của Lãnh đạo các nước. 

Các Đại sứ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước với Việt Nam thời gian qua; chúc mừng những thành tựu mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được trong những năm qua; khẳng định cam kết nỗ lực hết khả năng để góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước với Việt Nam như về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục... 
          
Các Đại sứ Chile, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, Ba Lan, Gambia, Uganda, Nepal, Jamaica, Guatemala, Botswana gửi đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời chào, lời chúc sức khỏe của Lãnh đạo cấp cao các nước./. 

Đức Dũng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực