Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ 2

Thứ bảy, 17/03/2018 10:42
Ngay sau khi được bầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức vừa được bầu đã tuyên thệ. Nhiệm kỳ thứ 2 của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ kết thúc vào năm 2023.

Sáng 17/3, tại Đại Lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 5 khóa XIII.

Kỳ họp nhằm biểu quyết Dự thảo quyết định về phương án cải tổ cơ quan Quốc Vụ viện, biểu quyết Dự thảo bầu cử, bổ nhiệm trong Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các bộ trưởng; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình tái đắc cử (Ảnh: VOV.VN)

Tham dự hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping), Thủ tướng Lý Khắc Cường (Li Keqiang), tân Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân (Chính hiệp) Uông Dương (Wang Yang) cùng nhiều lãnh đạo cao cấp khác và hơn 2.900 đại biểu. Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Hy (Chen Xi) chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã tín nhiệm bầu ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm một nhiệm kỳ nữa; ông Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan) làm Phó Chủ tịch nước; ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu)  làm Chủ tịch Quốc hội Khóa XIII.

Ngay sau khi được bầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức vừa được bầu đã tuyên thệ. Nhiệm kỳ thứ 2 của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ kết thúc vào năm 2023.

 

Hình ảnh Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc. (Ảnh minh họa. Nguồn: THX/TTXVN)

Cùng ngày, Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa XIII đã thông qua kế hoạch cải tổ Quốc vụ viện quy mô lớn nhằm củng cố bộ máy chính phủ hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Theo kế hoạch này, Quốc vụ viện sẽ bao gồm 26 bộ và ủy ban. Các bộ mới được thành lập theo kế hoạch gồm Bộ Tài nguyên, Bộ Các vấn đề cựu chiến binh và Bộ Tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, sẽ có một số cơ quan hành chính mới dưới quyền chỉ đạo của Quốc vụ viện gồm Cơ quan Hợp tác và phát triển quốc tế và Cơ quan Nhập cư quốc gia.

Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm đề xuất sáp nhập các cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm vào chung một đơn vị quản lý là Ủy ban Quản lý ngân hàng và bảo hiểm, với nhiệm vụ chính là giám sát hoạt động của các ngân hàng và công ty bảo hiểm, ngăn chặn và tháo gỡ những rủi ro về tài chính cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Trước đó, ngày 11/3, với 2.958 phiếu thuận, 2 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 1 phiếu không hợp lệ, Quốc hội Trung Quốc khóa XIII đã thông qua các nội dung sửa đổi Hiến pháp, trong đó có đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước. Ngoài việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, nội dung sửa đổi Hiến pháp lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua này còn bao gồm việc đưa tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình vào Hiến pháp Trung Quốc./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực