Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người

Thứ năm, 06/12/2018 09:00
(ĐCSVN) – Đó là nhấn mạnh của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam diễn ra ngày 5/12, tại Hà Nội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội. (Ảnh: LN)

Tham dự Đại hội có nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Điểu K’ré; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương cùng 323 đại biểu đại diện cho trên 400.000 hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong toàn quốc.

Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam, nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp hội đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Đại hội lần thứ III đề ra. Đến nay, Hội đã trưởng thành rõ rệt, tổ chức hội đã được thành lập ở 63/63 tỉnh, thành phố, 615 huyện, quận, 6.551 xã, phường với tổng số hội viên là trên 400.000 người; trình độ, năng lực của người làm công tác hội được nâng cao; hoạt động của các cấp hội ngày càng nền nếp, hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu của nạn nhân, hội viên.

Hội đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành của Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; kịp thời phát hiện những bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam, tích cực đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách phù hợp với thực tế...

Trong 15 năm qua, Hội đã vận động được trên 1.934 tỷ đồng để thực hiện các kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân như: xây dựng các trung tâm bán trú nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy nghề cho nạn nhân; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, cấp học bổng; hỗ trợ tìm việc làm, tổ chức sản xuất, khám chữa bệnh, thăm tặng quà vào các dịp lễ, tết, ngày vì nạn nhân chất động da cam…Hội đã thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh đòi Chính phủ và các công ty hóa chất của Mỹ thực hiện công lý đối với nạn nhân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời gửi tới đại hội cùng 3 triệu nạn nhân chất độc da cam và hơn 400 nghìn Hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong cả nước lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người. Là một thành viên trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Hội đã có bước trưởng thành nhanh chóng về mọi mặt, với tinh thần “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, vì nạn nhân chất độc da cam”, Hội đã tích cực, chủ động triển khai toàn diện các mặt công tác, động viên toàn thể cán bộ, hội viên đoàn kết phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội. (Ảnh:LN)

Khẳng định quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách, không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Hội tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động quốc gia của Chính phủ về khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và nhân dân thế giới hiểu rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam, về công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học gây ra và những tấm gương tiêu biểu, điển hình đã hết lòng giúp đỡ, đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý các cấp Hội cần tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, gắn bó với nạn nhân chất độc da cam. Cần nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác vận động các nguồn lực xã hội, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; kiên trì vận động, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam thông qua hình thức, biện pháp phù hợp với đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng, Nhà nước….

Tại Đại hội, đại biểu tham dự đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam gồm 96 vị. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh tái đắc cử Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2018-2023./.

Linh Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực