Công bố Mã bưu chính quốc gia

Thứ sáu, 15/06/2018 15:31
(ĐCSVN) - Để có thông tin về Mã bưu chính quốc gia, khách hàng có thể truy cập trực tiếp trên các Trang thông tin điện tử http://mabuuchinh.vn; http://postcode.vn để tra cứu, hoặc tìm hiểu trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông http://mic.gov.vn.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cùng các đơn vị bấm nút khai trương
Cổng thông tin điện tử tra cứu Mã bưu chính quốc gia. Ảnh: ĐT

Ngày 15/6 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ công bố Mã bưu chính quốc gia.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, trước những nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy móc, thiết bị chia chọn tự động để rút ngắn thời gian xử lý bưu gửi; trước những đòi hỏi về việc sử dụng chung nguồn tài nguyên mã bưu chính của các doanh nghiệp trên thị trường và nhằm đáp ứng các yêu cầu mới trong công tác quản lý nhà nước về bưu chính, ngày 29/12/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký Quyết định số 2475/QĐ-BTTTT ban hành Mã Bưu chính quốc gia.

Theo đó, Mã bưu chính quốc gia mới gồm tập hợp năm (05) ký tự số được gán cho các xã, phường và đơn vị tương đương; các điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng; các điểm phục vụ bưu chính và đối tượng phục vụ thuộc mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; các cơ quan đại điện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài và cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Việc triển khai ứng dụng Mã bưu chính quốc gia trong lĩnh vực bưu chính sẽ đem lại lợi ích cho người sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cũng như đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với người sử dụng dịch vụ bưu chính, việc tra cứu và ghi mã bưu chính trên bưu gửi sẽ giúp cho quá trình chuyển, phát bưu gửi được nhanh chóng, chính xác, an toàn tới địa chỉ người nhận. Bên cạnh đó, hệ thống Mã bưu chính quốc gia còn là nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về địa chỉ bưu chính, mở ra khả năng ứng dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, hỗ trợ chương trình tìm kiếm cứu nạn, xây dựng bản đồ số gắn với Mã bưu chính.

Để Mã bưu chính quốc gia được triển khai, áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bưu chính cũng như các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, hoạt động tuyên truyền, phổ biến Mã bưu chính tới người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong thời gian tới, đòi hỏi sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các Bộ, ban, ngành, địa phương cũng như sự triển khai đồng bộ, hiệu quả của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) - doanh nghiệp được Nhà nước chỉ định quản lý, duy trì mạng bưu chính công cộng - Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Theo bà Chu Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc VNPost, lợi ích đối với người sử dụng dịch vụ bưu chính là việc tra cứu và ghi mã bưu chính trên bưu gửi sẽ giúp cho quá trình chuyển, phát bưu gửi được nhanh chóng, chính xác, an toàn tới địa chỉ người nhận.

Còn đối với các doanh nghiệp bưu chính, Mã bưu chính quốc gia có vai trò rất lớn trong quản lý bưu chính. Do hệ thống mã bưu cục là một tập con của mã địa chỉ bưu chính được bảo toàn theo nguyên tắc địa dư hành chính (ở mức độ nhất định) nên hỗ trợ trong công tác quản lý nghiệp vụ theo lưu lượng doanh thu để có thể đề ra chiến lược phát triển các bưu cục một cách hợp lý với hiệu quả cao. Trên cơ sở sử dụng mã bưu cục, việc xác định lưu lượng bưu gửi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định phương tiện vận chuyển phù hợp hoặc tối ưu hóa mạng vận chuyển bưu gửi.

Tiếp theo, công tác quản lý chất lượng bưu chính cũng được hưởng lợi từ mã bưu chính do việc xác định “thời gian lưu kho” của bưu gửi tại các bưu cục phát. Đối với công tác chấp nhận, mã bưu chính cũng hỗ trợ xác định bưu cục gần nhất với mã bưu chính người nhận có mở dịch vụ nào đó giúp cho giao dịch viên dễ dàng phục vụ khách hàng. “Đây là tiền đề để doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng”, bà Chu Lan Hương cho biết.

Được biết, đến nay, tổng số mã bưu chính đã được gán là 21.405 mã, cho các đối tượng gán mã gồm: 11.093 phường, xã và đơn vị hành chính tương đương; 3.768 điểm phục vụ bưu chính thuộc mạng bưu chính công cộng; 6.544 điểm phục vụ bưu chính và đối tượng phục vụ của mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; 206 cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Số lượng mã dự trữ 78.595 mã.

Cách tra cứu từ địa chỉ để lấy thông tin Mã bưu chính:

Để có thông tin về Mã bưu chính quốc gia, khách hàng có thể truy cập trực tiếp trên các Trang thông tin điện tử http://mabuuchinh.vn;  http://postcode.vn để tra cứu hoặc tìm hiểu trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT http://mic.gov.vn.

Hệ thống phần mềm trên các Trang thông tin điện tử sẽ cung cấp cho khách hàng các dữ liệu về mã bưu chính khi có các thông tin về xã/phường/thị trấn trên địa chỉ khách hàng hay thông tin về tên các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tên các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế… tại Việt Nam và ngược lại.

Tại ô “Tìm kiếm”: Nhập tên các “đối tượng gán mã” để tra Mã bưu chính. Để bảo đảm tính chính xác của thông tin cần tra cứu, các tên riêng nên đưa vào trong dấu ngoặc kép. Ví dụ: nhập “Hà Nội”, “Nghi Tàm”, “Thuận An”. Lưu ý, tiếng Việt nên sử dụng bộ gõ Unicode tổ hợp theo TCVN 6909:2001./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực