Cuba phản đối hoạt động của Mỹ chống La Habana

Thứ tư, 17/10/2018 15:55
Ngày 16/10, Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ việc Chính phủ Mỹ tổ chức chiến dịch nhằm chống phá La Habana ngay tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Niu Y-oóc, Mỹ).
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez trong cuộc họp báo tại La Habana.
Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong tuyên bố, Minrex đề nghị LHQ tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp và nghiêm ngặt về sự kiện mà Washington tổ chức để tấn công Cuba, để có các biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn những hành vi gây hấn chống lại các nhà nước chủ quyền.

Bên cạnh việc bác bỏ hành động tổ chức sự kiện mà La Habana đánh giá là “một trò hề”, Minrex cũng khẳng định nhà chức trách Mỹ đã vi phạm các quy định về việc sử dụng các khán phòng và không gian của LHQ như tài sản của riêng mình để tổ chức hoạt động chống lại nền độc lập và quyền tự quyết của một quốc gia thành viên thuộc tổ chức đa phương này.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, động thái mới này của chính quyền Mỹ góp phần vào chiến dịch thù địch và đe dọa đối với Cuba, vốn bị cộng đồng quốc tế phản đối. Sự kiện này là một trong chuỗi các tuyên bố mà thời gian qua các quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ đưa ra để thể hiện sự thù địch gia tăng đối với Cuba và cuộc Cách mạng của nước này, đặc biệt là vào thời điểm chỉ 2 tuần trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ phản đối lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính mà Mỹ áp đặt lên đảo quốc Caribe.

Minrex nhấn mạnh hành động này chỉ là cái cớ để duy trì và gia tăng lệnh cấm vận, vốn là sự vi phạm trắng trợn và có hệ thống chống lại quyền con người của nhân dân Cuba.

Cuba và Mỹ chính thức nối lại quan hệ ngoại giao vào năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma). Tuy nhiên, quan hệ hai nước sau đó lại xấu đi sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền. Hồi năm ngoái, ông Trump đã ký một sắc lệnh tổng thống về việc thắt chặt chính sách của Mỹ đối với Cuba, theo đó cấm các công ty Mỹ làm ăn với các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội Cuba cũng như hạn chế công dân Mỹ tới đảo quốc này.

Trong một báo cáo thường niên gửi tới LHQ, Cuba cho biết các lệnh cấm vận gây tổn thất hàng tỷ USD cho nền kinh tế nước này. Riêng trong giai đoạn từ tháng 4/2017 đến tháng 3 năm nay, ước tính thiệt hại kinh tế là hơn 4,3 tỷ USD./.

Lê Hiền/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực