Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, người lao động

Thứ tư, 17/01/2018 15:45
(ĐCSVN) - Sáng 17/1, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và trực tiếp chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (Ảnh: MD)

Đến dự hội nghị còn có: Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung; Đại diện các Ban, Bộ, ngành; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành và lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH các địa phương tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Phát triển kinh tế phải gắn với đảm bảo an sinh

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao những thành tích ngành LĐ-TB&XH đã đạt được. Điểm lại các kết quả, Thủ tướng nhấn mạnh việc tổ chức trọng thể, có ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ trong năm 2017 “làm rung chuyển mọi tấm lòng của người dân, mọi cấp, mọi ngành đối với đối tượng chính sách ở nước ta”.

Bộ đã hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ được giao, ban hành nhiều chính sách quan trọng cho các đối tượng chính sách. Hoàn thành 3 chỉ tiêu được giao về tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo và tỷ lệ hộ nghèo và đáng chú ý là xuất khẩu lao động tới 135.000 người...

Chúc mừng những thành tích đạt được, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác lao động – người có công và xã hội: Chất lượng hiệu quả trong một số lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển như năng suất lao động thấp, thu nhập bình quân người lao động thấp, việc làm chưa ổn định; tỷ lệ thất nghiệp còn cao, nhất là sinh viên tốt nghiệp ra trường nhiều nơi chưa có việc làm; Thị trường lao động phát triển chưa đồng bộ, công tác quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài còn hạn chế; Nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội còn cao; Giảm nghèo chưa bền vững, khoảng cách giàu nghèo còn lớn, đời sống người dân nhiều vùng còn khó khăn...

Theo Thủ tướng, những tồn tại trên không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành LĐ-TB&XH còn là của cả hệ thống chính trị đòi hỏi phải có biện pháp xử lý đồng bộ. Tuy nhiên trước hết, ngành LĐ-TB&XH phải nghiêm túc đánh giá tìm ra nguyên nhân, cùng vào cuộc, có biện pháp khắc phục để công tác lao động- người có công và xã hội trong năm 2018 và trong những năm tới đạt kết quả cao.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, năm 2018 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016-2020, là năm quan trọng chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Trong đó, Bộ cần có kế hoạch cụ thể chi thiết để làm rõ các nhiệm vụ cần thực hiện ngay từ những ngày đầu năm.

Thủ tướng phát biểu: “Bộ LĐ-TB&XH là hiện thân của lòng nhân văn của một Quốc hội, của một Chính phủ phục vụ nhân dân từ người lao động đến người có công cho đến những người dễ bị tổn thương". Đồng thời nhấn mạnh, Bộ cần quán triệt tinh thần đặc thù nói ngay làm ngay, làm bằng được, làm với tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết càng sớm càng tốt chính sách, chế độ quyền lợi cho người dân”.

Theo đó, về một số nhiệm vụ cần tập trung, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng đề án cải cách tiền lương, đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để trình Hội nghị Trung ương VII.

Cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng cho nguồn nhân lực; tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia xây dựng trường nghề, cung cấp dịch vụ hướng nghiệp; chuyển mạnh từ cấp kinh phí sang đặt hàng đào tạo nghề.

Thủ tướng cũng đề nghị tăng cường quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao.

Tiếp tục hoàn thiện, tổ chức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo. Cần nâng dần tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị khi để xảy ra bạo lực, bạo hành đối với trẻ em, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, đừng để tình trạng kinh tế có phát triển mà xã hội chưa ổn.

Tiếp tục cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, giảm và loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo đối với các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về chính sách pháp luật, nêu gương điển hình, phê phán cá nhân không làm tốt.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, người lao động, nhất là đối với ngành nghề sử dụng nhiều lao động, vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH phải chủ động, đồng bộ trong phát triển khoa học công nghệ, nguồn nhân lực.

Trong năm 2018, Bộ phải tập trung đổi mới hệ thống dạy nghề theo hướng tự chủ, gắn với doanh nghiệp, hướng về công nghệ mới, đặc biệt kỹ năng công nghệ thông tin.

Trong bối cảnh nước ta tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các điều khoản về lao động công đoàn, Thủ tướng đề nghị, cần nắm tình hình công nhân và người lao động sát hơn nữa, quan tâm đến quyền lợi chính đáng, nhất là các thiết chế văn hóa cần thiết cho người lao động.

Cuối cùng, nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng đề nghị quan tâm đặc biệt đến người cô đơn, người nghèo, người có công, người không có nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, người lao động ở khu vực công nghiệp, người ở công trường, bệnh viện…

Nhiều dấu ấn nổi bật

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã nhấn mạnh, năm 2017 là một năm thành công của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, kết quả đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trong đó có phần đóng góp đầy ý nghĩa của ngành LĐ-TB&XH. Ngành đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị là 3,18%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 56%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ là 22,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm khoảng 1,35% (trong đó, các huyện nghèo giảm khoảng 5%)...

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: MD)

Bộ trưởng khẳng định, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội  luôn nhận thức sâu sắc rằng để đạt được kết quả, mục tiêu kế hoạch đề ra là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hợp tác hiệu quả của các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương. Trong năm tới, Bộ trưởng cho rằng ngành LĐ-TB&XH cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, sáng tạo, hành động mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của đất nước.

Làm rõ hơn những kết quả của ngành, báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, năm 2017, toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt được những kết quả tích cực, tạo một bước tiến mới so với năm 2016.

Cụ thể, ngành LĐ-TB&XH đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàn thành 100% các đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chất lượng, tiến độ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Trong lĩnh vực Giáo dục Nghề nghiệp, sau 1 năm chuyển giao quản lý Giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ LĐ-TB&XH, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã có những bước vận hành và phát triển, nhất là sau khi Luật Giáo dục nghề nghiệp ra đời. Từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Đến nay, cả nước có 1.974 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm: 388 trường cao đẳng, 551 trường trung cấp và 1.035 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Năm 2017 cả nước tuyển sinh các cấp trình độ khoảng 2,2 triệu người, đạt 100,2% kế hoạch.

Về tạo việc làm, phát triển thị trường lao động, ước cả năm, tạo việc làm cho trên 1,63 triệu người, đạt 102,48% kế hoạch. Trong đó, tạo việc làm trong nước trên 1,5 triệu người, đạt 100,7% kế hoạch. Tỷ lệ lao động làm công hưởng lương trên tổng số người có việc làm ước đạt trên 43%. Đặc biệt, lần đầu tiên đưa xuất khẩu lao động “cán mốc” 134 nghìn lao động, đạt 127,6% kế hoạch.

Về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2018. Thu nhập bình quân tháng từ việc làm chính của lao động làm công hưởng lương quý III/2017 là 5,36 triệu đồng, tăng 434 nghìn đồng (tăng 8,8%) so với cùng kỳ năm 2016.

Cuối năm 2017 có trên 13,8 triệu người tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH), đạt 25,2% lực lượng lao động (trong đó tham gia BHXH bắt buộc là 13,52 triệu người); có trên 11,4 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong năm đã giải quyết chế độ BHXH cho trên 9 triệu lượt người, bảo hiểm thất nghiệp cho trên 660 nghìn lượt người lao động. Cùng với đó, đã trình Chính phủ điều chỉnh mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Đặc biệt, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện tốt. Năm 2017, năm “Đền ơn, đáp nghĩa”, cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành với nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa thiết thực, tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Song song, tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng với cách làm sáng tạo, linh hoạt, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Kết quả đã xác nhận và tổ chức trao bằng Tổ quốc ghi công cho 1.250 liệt sỹ, công nhận 2.500 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; cấp mới, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công.../.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực