Cương quyết xử lý và đề nghị thu hồi giấy gia hạn hoạt động của Công ty vàng Bồng Miêu

Thứ sáu, 17/06/2016 14:49

Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, Phước Sơn có dấu hiệu coi thường pháp luật

(ĐCSVN) – Chiều 16/6, trao đổi với báo chí về hướng xử lý của UBND tỉnh Quảng Nam đối với Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu trong việc nợ thuế và không tuân thủ thông báo yêu cầu của chính quyền tỉnh về dừng hoạt động khai thác, chế biến vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh sẽ cương quyết xử lý và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy gia hạn hoạt động của Công ty này.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trao đổi với báo chí về vụ việc xử lý sai phạm của Công ty vàng Bồng Miều chiều 16/6

Đại tá Nguyễn Viết Lợi cho biết, sau khi có thông tin Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu (gọi tắt là Công ty vàng Bồng Miêu) đến nay vẫn còn chây ỳ không nộp trả nợ thuế 97,92 tỷ đồng và nợ thuế phát sinh do nộp chậm đến 11/3/2016 là 103 tỷ đồng; đồng thời cũng không thực hiện Thông báo 222 ngày 26/5/2016, Công văn số 1522 ngày 14/6/2016 về dừng hoạt động khai thác, chế biến vàng tại mở vàng Bồng Miêu của UBND tỉnh Quảng Nam và Tổng Cục địa chất và Khoáng sản Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập Đoàn công tác đến kiểm tra tại mở vàng Bồng Miêu. Qua kiểm tra đã phát hiện Công ty vàng Bồng Miêu vẫn đang tiếp tục khai thác bất chấp các văn bản yêu cầu dừng hoạt động của chính quyền và ngành chức năng.

Để xử lý vụ việc trên, ngày 16/6/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn ký Văn bản 2752/UBND-NC về dừng hoạt động khai thác vàng và đảm bảo tình hình an ninh trật tự gửi các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND huyện Phú Ninh và Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu. Theo đó, văn bản trên đã yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty TNHH khai vàng Bồng Miêu khẩn cấp dừng các biện pháp khai thác vàng và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn trong khu vực mỏ.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty vàng Bồng Miêu dừng ngay các hoạt động khai thác vàng cho đến khi các cơ quan có thẩm quyền trả lời về gia hạn hoạt động dự án (điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư); yêu cầu Công ty vàng Bồng Miêu khẩn trương vận chuyển vật liệu nổ ra khỏi khu vực khai thác, tập kết về bảo quản tại kho chứa vật liệu nổ theo đúng quy định trước 11 giờ ngày 17/6/2016. Công ty có trách nhiệm bảo vệ mỏ và các khu vực diện tích đất đã được giao, tránh tình trạng diễn ra khai thác vàng trái phép làm mất an ninh trật tự, thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường; khẩn trương đưa công nhân ra khỏi nhà máy, hầm lò, duy trì đội ngũ quản lý, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, bảo vệ khu vực mỏ một cách hợp lý và có báo cáo với chính quyền địa phương...

Theo Đại tá Nguyễn Viết Lợi, trước đó mặc dù giấy phép hoạt động đã hết hiệu lực từ tháng 3/2016 nhưng Công ty vàng Bồng Miêu vẫn không dừng các hoạt động khai thác, chế biến vàng. Công ty này đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam lập biên bản vi phạm vào ngày 15/6/2016.

Trong khi đó, tính đến giữa tháng 6/2016, khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp của Công ty vàng Bồng Miêu đã lên đến hàng trăm tỷ đồng. Công ty đã bị Cục thuế tỉnh Quảng Nam phong tỏa tài khoản, vô hiệu hóa đơn 2 năm nay. Tuy nhiên, Công ty này vẫn chây ỳ không chịu trả nợ. Đặc biệt, Công ty còn có thái độ coi thường các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam cũng như của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

Mặc dù giấy phép hoạt động đã hết hạn và bị UBND tỉnh cấm hoạt động nhưng mỗi ngày tại mỏ vàng bồng Miêu có đến hơn 160 người làm vàng

Trước sự thách thức chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng như các quy định của pháp luật Việt Nam của Công ty vàng Bồng Miêu, ngày 13/5/2016 Huyện ủy Phú Ninh đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị không gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản đối với Công ty vàng Bồng Miêu. Trong đó, lý do đóng cửa bởi các vấn đề: Công ty không đủ năng lực quản lý, không bảo vệ được phần diện tích đã giao cho Công ty (380ha), để cho hàng trăm đối tượng vào khai thác vàng trái phép, gây những hậu quả rất nghiêm trọng như: sập hầm chết người (tính từ năm 2005 đến nay có 13 vụ sập hầm làm 23 người chết, 05 người bị thương), dùng hóa chất khai thác vàng thải ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường tại xã Tam Lãnh và ảnh hưởng đến nhiều vùng khác… 

Công ty cũng không hoàn thổ những phần diện tích khai thác xong như đã cam kết, để dân vào lấn chiếm làm trang trại, trồng cây không theo quy hoạch, một số đối tượng khác còn kết hợp tận thu quặng dùng hóa chất tách lấy vàng gây ô nhiễm môi trường.

Công ty không đủ năng lực tài chính, nợ thuế và các khoản cung ứng dịch vụ ngân hàng tới hàng trăm tỷ đồng. Mặt khác, Công ty không hợp tác với các cơ quan chức năng như thuế, công an để giải quyết trả nợ thuế, bảo vệ, chứng từ... Ngoài ra, trong thời gian hoạt động, Công ty không có đóng góp cho phát triển cộng đồng địa phương.

Ngoài ra, theo tính toán của lãnh đạo huyện Phú Ninh (nơi có mỏ vàng Bồng Miêu), tính trung bình khoảng 40 triệu đồng/tấn quặng vàng thì mỗi ngày huyện thất thoát hàng tỷ đồng khi Công ty vàng Bồng Miêu vẫn duy trì hơn 160 người làm việc thường xuyên, khai thác khoảng 150 tấn quặng vàng/ngày. Huyện đã nhiều lần gửi công văn tới Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị không gia hạn giấy phép cho công ty này....

Nhấn mạnh thêm về các giải pháp mà UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra lần này để xử lý vi phạm của Công ty vàng Bồng Miêu, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định: Từ trước đây, rất nhiều lần UBND tỉnh và ngành chức năng của địa phương luôn tạo điều kiện để Công ty vàng này có điều kiện khắc phục nợ thuế và các vi phạm khác. Đặc biệt, đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty đến làm việc, đối chất để giải quyết…. nhưng phía Công ty vẫn cố tình làm ngơ, không tuân thủ các quy định pháp luật và văn bản yêu cầu của địa phương. Đây là một sự thách thức với chính quyền, với pháp luật. Vì thế, quan điểm chỉ đạo lần này của tỉnh là kiên quyết, tiếp tục đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường không gia hạn giấy phép hoạt động của Công ty vàng này nữa./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực