Đại sứ quán Việt Nam tại các nước trang trọng tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ năm, 27/09/2018 22:09
(ĐCSVN) - Sáng 26/9/2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique; Sri Lanka kiêm nhiệm Maldives; Mông Cổ; Hà Lan, đã tổ chức trang trọng Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại trụ sở Đại sứ quán.
Đại sứ quán Việt Nam tại  Mozambique trang trọng tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang  

Tại Mozambique: Lễ viếng có sự tham dự của toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng đông đảo Lãnh đạo cán bộ nhân viên Công ty viễn thông Movitel, các chuyên gia, doanh nghiệp, Cộng đồng người Việt Nam tại Mozambique và đại diện Chính giới, Ngoại giao đoàn sở tại.

Mở đầu Lễ viếng, Đại sứ Lê Huy Hoàng nhấn mạnh những cống hiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự phát triển mọi mặt của đất nước Việt Nam trong đó có các lĩnh vực kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, xây dựng hoàn thiện thể chế pháp luật ... Đại sứ đặc biệt nêu bật vai trò, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lĩnh vực đối ngoại, trong đó có vai trò quan trọng của Chủ tịch nước đối với việc triển khai thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017 và rất nhiều hoạt động đối ngoại nổi bật của Đảng và Nhà nước ta trong nhiều năm qua, đóng góp quan trọng cho việc nâng cao vị thế hình ảnh của Việt Nam tại châu Phi và trên thế giới.

Nhiều vị Lãnh đạo đại diện các cơ quan Đảng, Chính quyền các ban ngành của Mozambique đã tới viếng, bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thay mặt Chủ tịch Đảng cầm quyền FRELIMO và Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi (đang dự ĐHĐ/LHQ ở New York), Tổng Thư ký Đảng FRELIMO (Ông Roque Silva Samuel) và Thứ trưởng Ngoại giao (bà Maria Manuela dos Santos Lucas) đã tới viếng, chuyển điện chia buồn của Tổng thống, Chính quyền và nhân dân Mozambique bày tỏ tình đoàn kết với Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, chia sẻ sự mất mát lớn lao với gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tại Hà Nội, sáng 26/9, nguyên Tổng thống Mozambique Armando Guebuza đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ Mozambique tham gia Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngay trong sáng 26/9, từ rất sớm đã có trên 30 vị Đại sứ đại diện Đoàn Ngoại giao đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Maputo, tham gia viếng và ký sổ tang, trong đó có Đại sứ các nước Nhật bản, Cuba, Pa-lét-xtin, Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất, Ấn độ, Thái Lan, Indonesia, Ti-mo Leste, Braxin, Algeria, Đức, Pháp, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Ai-len,Venezuela, Sudan, Tanzania… Đại sứ Đức thay mặt chính phủ và nhân dân Cộng hòa Liên bang Đức bày tỏ sự chia buồn sâu sắc trước sự qua đời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã có nhiều năm cống hiến phục vụ đất nước, tin tưởng Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam tiếp tục thành công trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước Việt Nam giàu mạnh. Đại sứ Ai-len mới trình Quốc thư tại Mozambique sau 04 năm công tác tại Hà Nội nhắc lại những kỷ niệm không thể quên ở Việt Nam với nhiều dịp được Chủ tịch nước Trần Đại Quang dành cho cá nhân sự đón tiếp ân cần và sự quan tâm ủng hộ mạnh mẽ cho việc phát triển không ngừng quan hệ hai nước.

Đông đảo bà con người Việt, những sinh viên, người lao động, thành viên Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn, trân trọng biết ơn những đóng góp không mệt mỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với đất nước.

* Tại Mông Cổ, Lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Mông Cổ.

Nhiều cơ quan của nhà nước Mông Cổ, các cơ quan đại diện ngoại giao của nhiều nước tại Mông Cổ như Đại sứ quán Lào, Đại sứ quán Cuba, Đại sứ quán Mỹ,  Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Ấn Độ, Đại sứ quán Triều Tiên, Đại sứ quán Séc, Đại sứ quán Kazakhstan, Đại sứ quán Bê-la-rút, Liên Hợp quốc … , Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Mông Cổ, Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, Hội du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam, các cựu Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, các nhân sĩ, trí thức và chức sắc tôn giáo của Mông Cổ; và đông đảo người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ đã đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ghi sổ tang trong niềm tiếc thương vô hạn.

Đại sứ Đoàn Thị Hương và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã kính cẩn thắp hương trước di ảnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ đã ôn lại tiểu sử cùng những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với công cuộc phát triển kinh tế và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh, với hơn 45 năm hoạt động cách mạng đến khi giữ cương vị đứng đầu Nhà nước, đồng chí đã đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước. Dù ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên cộng sản; làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết; sống gần gũi, gắn bó với nhân dân, được đồng chí, đồng bào tin cậy, quý mến, bạn bè quốc tế trân trọng… Trong lĩnh vực đối ngoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, qua những nỗ lực không mệt mỏi, đã thành công trong việc thắt chặt quan hệ với các quốc gia bạn bè truyền thống, điều phối mối quan hệ với cường quốc, nâng cao vị thế và tăng cường mối liên kết giữa Việt Nam với quốc tế…

Trước anh linh Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thay mặt cán bộ, viên chức của ĐSQ, Đại sứ Đoàn Thị Hương xin hứa sẽ cố gắng nỗ lực, noi theo tấm gương của Chủ tịch nước Trần Đại Quang để tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ.

Bạn bè quốc tế và những người Việt Nam tại Mông Cổ đều bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ca ngợi những đóng góp của nhà lãnh đạo nhiều tài năng, luôn tận tâm vì đất nước và nhân dân Việt Nam.

Trong cuốn sổ tang, các đại biểu đã ghi lại những cảm xúc vô cùng xúc động trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông Manuel P.Micaller, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Mỹ tại Mông Cổ viết: “Thay mặt Đại sứ quán Mỹ tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của ngài Chủ tịch. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ khăng khít và ngày càng tiến triển tốt đẹp giữa hai nước. Cảm ơn sự lãnh đạo của ngài Chủ tịch đã đưa quan hệ hai nước tới một kỷ nguyên mới. Xin gửi lời chia buồn và cầu nguyện đến gia đình ngài Chủ tịch và nhân dân Việt Nam”. Cũng trong giờ phút xúc động, đau thương trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang, ông Sialounkone Seng-Outhone Đại sứ Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào tại Mông Cổ viết: “…Sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là sự mất mát chung của Chính phủ và nhân dân hai nước…”; Đại sứ Cuba tại Mông Cổ Raul Delgado Concepcion viết: “…Nhân dân Cuba đồng hành và chia sẻ mất mát lớn lao với nhân dân Việt Nam anh em trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang. Xin chia buồn sâu sắc.”

Còn đối với những người Mông Cổ đã từng gặp gỡ Chủ tịch Trần Đại Đại Quang, trong sổ tang đã ghi lại những kỷ niệm xúc động ở những lần tiếp xúc với Chủ tịch. Thạc sĩ, bác sĩ Davkharbayar, Chủ tịch Hội Du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam viết: Tôi đã nhiều lần phiên dịch cho các đoàn lãnh đạo cấp cao của Mông Cổ đến Việt Nam làm việc với Chủ tịch Trần Đại Quang kể từ khi Chủ tịch còn ở cương vị Bộ trưởng Bộ Công an. Chủ tịch có rất nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ. Khi kết thúc buổi làm việc, lần nào ông cũng bắt tay tôi và nở nụ cười rất thân thiện. Thay mặt Hội Du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, thân quyến của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam”.

Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ, Đảng nhân dân Mông Cổ và Liên đoàn Thanh niên Mông Cổ đã gửi điện chia buồn trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang. Trong điện chia buồn của Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ có đoạn viết: “…Tôi rất buồn trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang. Ngài Chủ tịch đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Ngài cũng đóng góp đáng kể cho tình hữu nghị, sự đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Mông Cổ. Tôi nhớ lại sự đón tiếp nồng hậu của Ngài Chủ tịch Trần Đại Quang đã dành cho tôi trong chuyến thăm của tôi đến Việt Nam vừa qua. Tôi xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến của Ngài Chủ tịch và người dân Việt Nam”.

Tại thủ đô Colombo, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka kiêm nhiệm Maldives đã tổ chức trọng thể lễ viếng Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Sri Lanka và Tổng thống Maldives đã gửi điện chia buồn tới Lãnh đạo Nhà nước ta bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong không khí trang nghiêm của lễ viếng, Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Phạm Thị Bích Ngọc đã điểm lại tiểu sử của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam, cũng như việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước đối tác, bạn bè quốc tế.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong thời gian tổ chức lễ viếng, đã có nhiều đoàn đại diện Chính phủ, các cơ quan, Bộ,  ngành, nhiều Nghị sĩ Quốc hội, đoàn Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch Hội Đoàn kết Srilanka-Việt Nam; và nhiều Đại sứ, trưởng Cơ quan đại diện các nước như Nga, Cuba, Indonesia, Thái Lan, Thụy Sĩ, Afganistan, Ai Cập, UAE, Iran, Hà Lan, Palestine….và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Sri Lanka đến viếng Chủ tịch nước. Đến sáng ngày 27/9 đã có 25 đoàn đến viếng và ghi sổ tang.

Trong nội dung ghi sổ tang, các nhà lãnh đạo, các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao, các quan chức ngoại giao cấp cao đã bày tỏ sự cảm thông, gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhấn mạnh công lao và sự tận tâm cống hiến phục vụ đất nước của Chủ tịch nước. Cộng đồng bà con kiều bào đã xúc động bày tỏ nhiều tình cảm trân trọng và tiếc thương sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

* Sáng 26/9/2018, Lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được tổ chức trang trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. Tham dự lễ viếng có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa cùng toàn thể cán bộ nhân viên Sứ quán, đại diện kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Hà Lan.

Cùng ngày, Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Lan, Đại sứ và đại diện của các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Lan, bạn bè Hà Lan và quốc tế cũng tới viếng và ký sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Lễ viếng và sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan được mở trong các ngày 26 và 27/9/2018./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực