Đề xuất tổ chức tín dụng được quyền tự thu giữ tài sản bảo đảm

Thứ tư, 20/03/2019 18:36
(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được đặt tại tọa đàm tổng kết thực tiễn thi hành pháp luật về giao dịch bảo đảm (GDBĐ) và định hướng hoàn thiện pháp luật trong thời gian tới do Bộ Tư pháp tổ chức, sáng ngày 20/3, tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Quang Hương Trà, Phó Trưởng phòng, Cục Đăng ký quốc gia GDBĐ cho biết: Kết quả hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 163/2006/NĐ-CP của Chính phủ về GDBĐ đã góp phần hoàn thiện pháp luật về GDBĐ, qua đó góp phần đảm bảo an toàn pháp lý cho các bên tham gia GDBĐ và cá nhân, tổ chức khác, đồng thời tăng cường khả năng, cơ hội tiếp cận tín dụng để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 bổ sung rất nhiều quy định mới có liên quan đến nội dung này nên cần thiết xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 163 nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm. Ảnh: TH.

Đề cập đến định hướng xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 163, bà Trà cho biết, một trong những điểm nghẽn là cơ chế xử lý tài sản bảo đảm được đề xuất hoàn thiện theo hướng tăng cường tính chủ động của bên nhận bảo đảm. Với một số loại hình tài sản mới được ghi nhận trong BLDS 2015, dự thảo Nghị định thay thế sẽ quy định nguyên tắc chung về việc mọi tài sản theo quy định tại Điều 105 của BLDS 2015 đều được sử dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ nhằm giảm bớt e ngại của nhiều tổ chức tín dụng khi chưa dám nhận làm tài sản bảo đảm.

Tại tọa đàm, các ý kiến tập trung thảo luận về những khó khăn trong quá trình triển khai thi hành BLDS 2015 và thực tiễn vận hành GDBĐ, trong đó nêu lên vướng mắc lớn khi bên nhận bảo đảm không còn quyền tự thu giữ tài sản khi xử lý tài sản bảo đảm.

Đại diện Ngân hàng Techcombank đề xuất trong dự thảo Nghị định thay thế sẽ hướng dẫn cơ chế đăng ký tài sản, quản lý tài sản, cơ chế giải quyết thông qua tố tụng và thi hành án để bên nhận tài sản bảo đảm có thể xử lý tài sản bảo đảm một cách nhanh chóng, giảm chi phí cho các bên khi thu hồi nợ, tránh kéo dài công tác xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng.

TS Nguyễn Bích Thảo (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng cần mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế tự thu giữ tài sản bảo đảm không chỉ đối với các khoản nợ xấu như trong Nghị quyết 42 mà đối với tất cả các khoản vay có tài sản bảo đảm tại tổ chức tín dụng.

“Việc cho phép tổ chức tín dụng được quyền tự thu giữ tài sản bảo đảm sẽ khắc phục bất cập trên, đồng thời cũng là giải pháp phù hợp với nguyên tắc trong pháp luật giao dịch bảo đảm hiện đại” – bà Thảo nói./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực