Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3

Thứ năm, 06/06/2019 15:21
(ĐCSVN) – “Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam – quốc gia gần 100 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của ASEAN, với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD”. Đó là thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn gửi tới các doanh nghiệp Italy sáng 6/6.

Sáng 6/6, Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.

Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội kết hợp với Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Italy tại Việt Nam, Tập đoàn European House Ambrosetti và Hiệp hội Italy – ASEAN tổ chức nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Giuseppe Conte.

Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3 thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp đến từ Italy và ASEAN cùng với hơn 150 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Đối thoại cấp cao
về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ 3.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Diễn đàn năm nay rất đặc biệt bởi lần đầu tiên có sự tham dự của cả Thủ tướng và Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Điều này thể hiện sự ủng hộ, đánh giá rất cao của Chính phủ Việt Nam đối với sự hợp tác với Chính phủ Italy cũng như giữa các doanh nghiệp Italy, ASEAN với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm tới các doanh nghiệp Italy thông điệp: “Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam – quốc gia gần 100 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của ASEAN, với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD”.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp ASEAN, Italia và Việt Nam cùng nhau hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh. "Điều đó sẽ càng tuyệt vời hơn khi Hiệp định EVFTA và EVIPA sớm được ký kết và phê chuẩn với sự giúp đỡ, ủng hộ của các bạn”, Thủ tướng nói.

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN” lần này là cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh lớn giữa các nước ASEAN và Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp Italy.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ các đối tác Italy tổ chức thành công Đối thoại, góp phần quảng bá, xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các bên, giúp tăng cường các mối quan hệ bền vững giữa Italy, Việt Nam và ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng  Giuseppe Conte 
và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Chủ tịch Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) Michele D’Ercole cho rằng, đây là một sự kiện rất quan trọng bởi sự quy tụ của các doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế Italy cũng như các doanh nghiệp quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy – ASEAN lần thứ 3 lại diễn ra vào đúng dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte càng làm nâng tầm quan trọng của sự kiện.

Năm nay là lần thứ 3 Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy – ASEAN được tổ chức, hai lần trước diễn ra ở Jakarta năm 2017 và Singapore năm 2018.

Nguyên Thủ tướng Italy Enrico Letta (kiêm Chủ tịch hiệp hội Italy – ASEAN) chia sẻ, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, và là một khu vực kinh tế, địa chính trị rất quan trọng với Chính phủ Italy nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Italy nói riêng. Italy luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược song phương Italy – Việt  Nam và mối quan hệ đa phương Italy – ASEAN, trong đó Việt Nam là cửa ngõ chiến lược của các doanh nghiệp Italy tại khu vực Đông Nam Á. Điều đó đồng nghĩa với việc dự kiến sẽ có nhiều các dự án xúc tiến thương mại cũng như tăng cường dòng vốn đầu tư của Italy vào Việt Nam trong thời gian tới để làm bàn đạp cho các doanh nghiệp Italy hiện diện mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường tiềm năng ASEAN này. Nền kinh tế Italy và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng, và ông tin chắc điều đó sẽ tạo thuận lợi hơn, dễ dàng và nhanh chóng hơn cho các doanh nghiệp Italy./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực