Dự báo kỹ hơn những nhân tố tác động, mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình phát triển Thủ đô

Thứ tư, 20/06/2018 20:01
(ĐCSVN) - Các đại biểu lưu ý, trong phần nhiệm vụ, giải pháp, báo cáo cần dự báo kỹ hơn những nhân tố nào tác động đến Thủ đô, những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình phát triển để có giải pháp chủ động khắc phục….

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Ngày 20/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố vào dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII "Về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP. Hà Nội và một số tỉnh có liên quan" (1/8/2008 - 1/8/2018).

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì Hội nghị.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Nhằm đánh giá những thành tựu nổi bật, rút ra bài học kinh nghiệm, những hạn chế, khó khăn và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho những năm tiếp theo, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch số 61 ngày 12/12/2017 về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (01/8/2008 - 01/8/2018). Với tinh thần nghiêm túc và mong muốn báo cáo đánh giá được toàn diện hơn, Thành ủy tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ về dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 nhằm lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí để hoàn thiện nội dung Báo cáo cũng như về các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để Thủ đô Hà Nội phát triển ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước.

Theo dự thảo báo cáo do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn trình bày tại Hội nghị, 10 năm qua, kinh tế của Hà Nội phát triển ổn định ở mức cao và đạt mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, không gian kinh tế mở rộng phát triển. Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 10 năm qua tăng gần 2 lần (năm 2017 đạt 519.568 tỷ đồng); thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 86 triệu đồng/người, gấp 2,3 lần so với năm 2018.

Thu chi ngân sách luôn bảo đảm được dự toán Trung ương và HĐND Thành phố giao, tự cân đối và đóng góp quan trọng vào ngân sách Trung ương. Năm 2017, thu ngân sách đạt 212.276 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2018. Sự nghiệp văn hóa - xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các vấn đề an sinh xã hội được tập trung giải quyết hiệu quả. Toàn thành phố đảm bảo ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống….

Tại Hội nghị, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về chặng đường phát triển của Thủ đô sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính. Cơ bản đồng tình với những kết quả của Thủ đô được nêu trong dự thảo báo cáo, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố đều cho rằng, những kết quả đạt được đã khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của Nghị quyết 15/2008/QH12. Nghị quyết đã đặt một dấu mốc lịch sử trong xây dựng và phát triển Thủ đô, mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội, không gian để Thủ đô phát triển.

Các đại biểu đánh giá cao công tác tổ chức bộ máy cán bộ, nhất là việc thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy sau sáp nhập. Hà Nội đã quan tâm, ban hành Chương trình 02 về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân, để khắc phục những hạn chế về chênh lệch hạ tầng, mức sống của nhân dân khu vực thành thị và nông thôn…

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Các đại biểu lưu ý, báo cáo không nên chỉ tổng kết kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố mà còn phải làm sâu sắc thêm, khẳng định sự đúng đắn chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển Hà Nội xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước; đồng thời, nhấn mạnh thêm những khó khăn, kinh nghiệm trong sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị, bố trí cán bộ thành phố khi tiến hành mở rộng. Trong phần nhiệm vụ, giải pháp, cần dự báo kỹ hơn những nhân tố nào tác động đến Thủ đô, những mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình phát triển để có giải pháp chủ động khắc phục….

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố và khẳng định, sẽ tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện báo cáo gửi  Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội.../.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực