Dự báo ngày 21/11 bão số 9 sẽ hình thành và đi vào Nam Biển Đông

Thứ hai, 19/11/2018 15:45
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, ngày 18/11, trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ đã xảy ra mưa lớn gây sạt lở đất, ngập lụt cục bộ, thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là tại tỉnh Khánh Hòa.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. (Ảnh: BL)

Nhận định về tình hình thời tiết tại các tỉnh Nam Trung Bộ những ngày tiếp theo, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

Phóng viên (PV): Theo dự báo, tình hình mưa, lũ ở khu vực Nam Trung Bộ những ngày tiếp theo như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Do ảnh hưởng hoàn lưu vùng áp thấp sau áp thấp nhiệt đới trong đêm 18/11 vừa qua, mưa to còn xảy ra ở Nam Tây Nguyên và ven biển Nam Trung Bộ. Từ hôm nay (19/11) sẽ giảm nhanh trong khi đó mưa lớn ở Nam Bộ sẽ kéo dài cả ngày mai 19/11.

Nhận định ngày 21/11 sẽ có một cơn bão mới (bão số 9) đi vào Nam Biển Đông. Đồng thời, ngày 21-22/11 có một đợt không khí lạnh tăng cường. Sự kết hợp giữa không khí lạnh và bão sẽ khiến cho diễn biến cơn bão rất phức tạp và khó lường.

Theo dự báo của chúng tôi, sự kết hợp giữa không khí lạnh và bão có nhiều khả năng sẽ gây ra một đợt mưa rất lớn ở Trung Bộ và Nam Trung Bộ từ khoảng đêm 23/11 đến ngày 25/11.

Về tình hình lũ, từ tối 18 đến ngày 19/11, lũ trên các sông khu vực Phú Yên đến Bình Thuận tiếp tục lên, mực nước trên các sông chính ở bắc Phú Yên, từ Khánh Hòa đến Bình Thuận phổ biến lên mức báo động 1- báo động 2 (BĐ1-BĐ2), riêng trên sông Dinh, sông Cái Nha Trang (Khánh Hòa) lên trên BĐ2; các sông nhỏ và thượng nguồn sông Cái Phan Rang lên mức BĐ3. Lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp có khả năng sẽ xảy ra, đặc biệt tại các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận.

PV: Xin ông cho biết nguyên nhân và những diễn biến nổi bật của đợt mưa lớn vừa qua ở khu vực Nam Trung Bộ? Sau mưa tình hình diễn biến lũ trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ hiện nay như thế nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 8 đi vào khu vực cực Nam Trung Bộ (Khánh Hòa - Bình Thuận) nên từ tối ngày 17/11 đến chiều ngày 18/11 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm, một số nơi cao hơn như Cam Ranh 175mm, thành phố Nha Trang 379mm.

Do mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn, nên từ sáng ngày 18/11 lũ trên các sông từ Phú Yên đến Ninh Thuận lên nhanh. Mực nước trên sông Dinh Ninh Hòa tại trạm Ninh Hòa là 5,44m, trên BĐ2 0,64m, trên sông Cái - Nha Trang tại trạm Đồng Trăng 9,58m, ở mức BĐ2, trên thượng lưu sông Cái Phan Rang tại Tân Mỹ  37,5m, trên BĐ2 0,5m, hạ lưu còn dưới BĐ1.

PV: Xin ông đánh giá sơ lược về công tác dự báo, cảnh báo đợt mưa lớn này?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Từ chiều ngày 14/11, nhận thấy có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp trên khu vực quần đảo Trường Sa, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã phát bản tin cảnh báo đầu tiên về khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và sau đó áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển nhanh về phía Tây, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã phát bản tin vùng áp thấp trên khu vực Nam Biển Đông, cảnh báo về mưa lớn từ đêm 17/11 đến ngày 19/11 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ với lượng mưa phổ biến 70-150mm. Trung tâm đã phát tin cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cho các tỉnh Nam Trung Bộ.

Đến nay, Trung tâm đã phát 10 bản tin cảnh báo mưa lớn diện rộng, tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cho khu vực Nam Trung Bộ, 03 bản tin nhanh cảnh báo lũ quét sạt lở đất cho khu vực Nam Trung Bộ, 01 tin cảnh báo lũ cho các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, cùng với đó là các bản tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cho các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận liên tục được phát đi. Các bản tin cũng được gửi đầy đủ, kịp thời tới Ban Chỉ đạo PCTT Trung ương và các cơ quan thông tấn, báo chí để truyền tải sớm nhất thông tin về tình hình bão, mưa, lũ cho nhân dân các địa phương trong khu vực bị ảnh hưởng.

Ngoài Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ và các Đài KTTV các tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng cũng đã liên tục phát tin dự báo, cảnh  báo mưa lớn, lũ quét sạt lở đất gửi tới chính quyền địa phương các tỉnh, các cơ quan đài, báo ở tỉnh phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai ở các địa phương./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực