Giấy tờ thủ tục sẽ đơn giản, chứ không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý

Thứ hai, 06/11/2017 14:14
(ĐCSVN) – Sáng 6/11, bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã trao đổi với báo chí về việc Chính phủ đồng ý bỏ các thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, dù đơn giản hoá thủ tục hành chính nhưng phải đảm bảo yếu tố quản lý. “Đã là Nhà nước thì không thể ai muốn vào thì vào. Chắc chắn phải có quản lý nhưng sẽ đơn giản hóa thủ tục phục vụ nhân dân. Biện pháp thì sẽ có biện pháp nhưng giấy tờ thủ tục sẽ đơn giản, chứ không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong chiều nay hoặc ngày mai Bộ này sẽ sớm tổ chức họp báo để thông tin và trả lời đầy đủ những thắc mắc, những thông tin dư luận yêu cầu.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng, việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân là cần thiết.

Theo đại biểu, tất nhiên sẽ có nhiều khó khăn khi triển khai. Khó khăn trước nhất là nguồn lực, cả về kinh phí cơ sở vật chất, con người, đào tạo nhân lực để làm lĩnh vực này. Hai là việc đồng bộ được các bộ, ngành, địa phương cũng là vấn đề khó vì các địa phương, bộ ngành không phát triển đồng nhất, có địa phương, bộ, ngành gặp khó khăn.

Đại biểu cho rằng “phải đồng bộ được hết thì mới tạo thuận lợi cho người dân, chứ "xôi đỗ" được tỉnh này, bộ này bộ kia, chỗ này dùng, chỗ kia không dùng thì vẫn là kệch cỡm không mang lại hiệu quả như mong muốn”.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (tỉnh Nghệ An). Ảnh: KT

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, hiện là Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng nhấn mạnh, chủ trương này là rất hợp lý. Một là bỏ bớt giấy tờ thủ tục cho dân để hoạt động nhanh chóng, hiệu quả. Hai là không ảnh hưởng gì đến vấn đề quản lý của nhà nước. Ba là tiết kiệm được rất nhiều kinh phí cho dân, cho nhà nước, từ tiền công làm sổ hộ khẩu, giấy để in sổ…

Ông cũng cho biết, việc chuyển đổi cần có thời gian nhưng không dài. “Bộ cho làm đồng loạt triển khai thì sẽ làm ngay vì hiện cơ sở dữ liệu đã kết nối đến từng địa phương rồi, giờ địa phương làm nữa là xong. Hiện Hà Nội đang làm. Theo tôi được biết thì ngay từ năm sau tất cả công an các địa phương sẽ triển khai” – ông nói.

Ông cũng ví dụ, ở Nghệ An hiện tất cả dữ liệu dân cư đã kết nối về tận cấp xã, tức các xã làm xong dữ liệu rồi chuyển lên, tỉnh quản lý về tận nơi, nên nếu triển khai thì rất nhanh.

Cuối cùng, đại biểu nhấn mạnh: “Bỏ cái cũ sang cái mới bao giờ cũng cần có thời gian nhưng với quyết tâm của Chính phủ và Bộ Công an thì việc này chắc chắn sẽ được triển khai sớm để quản lý xã hội một cách hiện đại, hiệu quả. Nếu triển khai được việc này thì sẽ rất tốt”./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực