Hà Nội: Dừng hoạt động xe máy sẽ được thực hiện theo lộ trình

Thứ ba, 19/03/2019 21:17
(ĐCSVN) - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện, việc phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy sẽ được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, khoa học, có lộ trình thực hiện cụ thể và chỉ thực hiện ở những khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Chiều 19/3, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã chia sẻ những thông tin liên quan đến đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) khẳng định, đây là một nhiệm vụ không mới, đã được Chính phủ chỉ đạo từ hơn 10 năm nay tại Nghị quyết 16/2008/NQ-CP cũng như những chỉ đạo của thành phố (TP) Hà Nội nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay. Đề án là hết sức cần thiết nhằm thực hiện nội dung đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND TP. UBND TP cũng đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 29/8/2017 với 37 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án.

Thực hiện nhiệm vụ trên, hiện nay Sở GTVT đang triển khai các bước để nghiên cứu, xây dựng Đề án, với mục tiêu đặt ra là đề xuất phạm vi, lộ trình phân vùng hạn chế hoạt động đối với xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội và thực hiện mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết 04 của HĐND TP.

Việc xây dựng Đề án cũng như thực hiện sau này phải đảm bảo các nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; đảm bảo kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông cá nhân và giao thông công cộng); mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện, giai đoạn từ năm 2019-2020 Sở sẽ nghiên cứu, xây dựng Đề án, lấy ý kiến nhân dân, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt sẽ tiến hành công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo đúng lộ trình.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao lại hướng tới cấm xe máy mà không cấm ô tô, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện khẳng định, để chống ùn tắc giao thông phải lựa chọn một số phương tiện để giảm hoạt động. Từ năm 2013, Hà Nội đã phân vùng, hạn chế sự hoạt động của ô tô tại nhiều khu vực. Gần đây, TP tiếp tục hạn chế sự phát triển của phương tiện taxi, đặc biệt là taxi công nghệ. Ông Viện khẳng định: "Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế. Đề án nêu toàn diện tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ đều bị hạn chế, quản lý với những chính sách riêng. Sở đang nghiên cứu để xây dựng lộ trình thực hiện. Dù là chủ trương đúng nhưng đây là việc làm khó. Sở đưa ra không phải để gây khó cho người dân mà để cùng bàn bạc, có lộ trình thực hiện"./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực