Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai bên không ra tuyên bố chung

Thứ năm, 25/04/2019 18:24
Ngày 25/4, sau Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên, hai bên đã không có tuyên bố chung cũng không ký kết văn kiện chung. Trong tổng cộng khoảng 3 giờ đồng hồ, hai bên đã tập trung thảo luận vấn đề giải quyết hồ sơ hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên, đàm phán liên Triều cũng như hợp tác song phương Nga-Triều Tiên trên nhiều lĩnh vực.

Nga và Triều Tiên bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) sau cuộc hội đàm tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok ngày 25/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un). Các cuộc họp đã diễn ra tại Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Rusky (Rút-xki) của thành phố Vladivostok (Vla-đi-vô-xtốc), Viễn Đông Nga. Cuộc hội đàm diễn ra theo hai thể thức: Hội đàm kín giữa hai nhà lãnh đạo, và hội đàm mở rộng có sự tham gia của các lãnh đạo chính phủ trong thành phần đoàn đại biểu. Trong tổng cộng khoảng 3 giờ đồng hồ, hai bên đã tập trung thảo luận vấn đề giải quyết hồ sơ hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên, đàm phán liên Triều cũng như hợp tác song phương Nga-Triều Tiên trên nhiều lĩnh vực. Sau đó hai bên tham dự buổi chiêu đãi chính thức. 

Sau hội đàm kín, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại hội đàm mở rộng, hai bên đã có cuộc trao đổi trực tiếp về lịch sử quan hệ hai nước, và về thực tại ngày hôm nay, về triển vọng phát triển quan hệ song phương. Vấn đề tình hình trên Bán đảo Triều Tiên cũng được hai bên tập trung chú ý. Theo lời nguyên thủ Nga, hai bên đã trao đổi ý kiến về việc “cần làm gì và cần làm thế nào” để tình hình có triển vọng được cải thiện. Tổng thống Putin đã gọi ông Kim là “đồng chí Chủ tịch kính mến” và cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận lời mời tới thăm Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò của Triều Tiên trong ổn định tình hình trên toàn Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết Nga nỗ lực hỗ trợ tích cực để thúc đẩy một giải pháp bằng biện pháp chính trị-ngoại giao. Lãnh đạo Nga cũng hoa nghênh các bước đi của lãnh đạo Triều Tiên để thiết lập đối thoại với Mỹ, cũng như bình thường hóa quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. 

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên gọi cuộc hội đàm là rất có ý nghĩa, hai bên trao đổi ý kiến về các vấn đề cùng quan tâm. Ông Kim bày tỏ hy vọng đối thoại với Tổng thống Nga sẽ tiếp tục theo hướng xây dựng và hữu ích. Ông cảm ơn lãnh đạo Nga vì cuộc tiếp đón tuyệt vời và hy vọng cuộc tiếp xúc sẽ tiếp tục một cách xây dựng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết quan hệ với Liên bang Nga đang phát triển theo hướng đi lên, điều đó đáp ứng không chỉ lợi ích của hai quốc gia, mà còn có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh khu vực. Ông Kim bày tỏ “tràn đầy ý chí” đưa quan hệ Nga-Triều lên tầm cao mới, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ truyền thống hữu nghị lịch sử lâu đời giữa Nga và Triều Tiên. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa, phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, trái) trong bữa tiệc chiêu đãi sau cuộc hội đàm tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok ngày 25/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau hội đàm hai bên cùng dự buổi tiếp đón chính thức, tại đây, Tổng thống Putin có lời phát biểu ngắn thông báo về các nội dung hội đàm. Theo ông, không có con đường nào khác ngoài con đường hòa bình để giải quyết vấn đề hạt nhân của bán đảo. Ông Putin cũng cam kết Nga sẽ sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giảm căng thẳng trên bán đảo và củng cố an ninh trên toàn khu vực Đông Bắc Á.

Theo lịch trình, cùng ngày Tổng thống Nga sẽ rời đi Trung Quốc để tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”, còn nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục chương trình tại Vladivostok./.

Tâm Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực