Iran tử hình cựu nhân viên Bộ Quốc phòng làm gián điệp cho CIA

Chủ nhật, 23/06/2019 12:18
(ĐCSVN) - Jalal Hajizavar, một nhân viên hợp đồng cho tổ chức Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Iran đã bị xử tử với tội danh làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và chính phủ Mỹ.

Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) dẫn nguồn tin quân sự Iran nêu rõ: "Bản án tử hình được thi hành đối với Jalal Hajizawar, tại nhà tù Rajai Shahr ở thành phố Karaj, phía tây thủ đô Tehran”.

Jalal Hajizavar bị sa thải vào năm 2010 và bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho CIA và chính phủ Mỹ.

Zawar bị một tòa án quân sự kết án sau khi cơ quan điều tra phát hiện nhiều tài liệu và thiết bị do thám tại nhà riêng, IRNA cho hay.

Ngoài ra, vợ cũ của Zawar cũng bị kết án 15 năm tù vì tội danh như trên.

Việc thi thành án tử xảy ra chỉ vài ngày sau khi Iran thông báo đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp mới có liên quan đến CIA.

Trước sự việc nêu trên, CIA đã từ chối đưa ra lời bình luận.

Án tử hình đối với Hajizawar xảy ra giữa lúc căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang trước sự việc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố bắn hạ một máy bay quân sự không người lái (UAV) của Mỹ “xâm phạm không phận” tại tỉnh Hormozgan ở miền nam nước này. 

Tehran nói tàu trinh sát của Hoa Kỳ hoạt động tại không phận của Iran, trong khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo “đã phạm sai lầm lớn” vì cho rằng máy bay quân sự Hoa Kỳ hoạt động trên không phận quốc tế thuộc eo biển Hormuz.

Vụ Iran bắn rơi thiết bị máy bay trinh sát Mỹ diễn ra chỉ 1 tuần sau khi nước này bị Mỹ cáo buộc gây ra các vụ tấn công vào 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman vào tuần trước./.

Hoài Hà (Theo CNN, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực