Iraq: IS kiểm soát 80% khu vực sa mạc Anbar

Thứ sáu, 26/05/2017 14:59
(ĐCSVN) – Nguồn tin an ninh Iraq ngày 25/5 cho biết, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang kiểm soát 80% khu vực sa mạc Anbar của nước này.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chiếm giữ 80% sa mạc Anbar của Iraq. (Ảnh: Iraqi News)

Một Trung úy thuộc Trung đoàn Soqour al-Sahraa của quân đội Iraq cho biết, ngoài việc chiếm giữ các tuyến đường quốc lộ gần các thành trì của IS ở Annah, Rawa và Qaim, các tay súng IS còn kiểm soát 80% vùng sa mạc phía tây của  Anbar – nơi IS thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu chống lại chính phủ và các lực lượng bán quân sự.

Theo trung úy này, sa mạc Anbar đã trở thành đường dẫn giữa các thành trì của IS ở Syria và Iraq, là nơi tiếp tế cho các hoạt động quân sự của IS. Đây cũng đồng thời là nơi huấn luyện các chiến binh mà tổ chức này nhận từ nước ngoài. Các thành viên IS còn cải trang thành các nhân viên cảnh sát và binh sỹ quân đội Iraq, dựng lên các rào chắn và các điểm kiểm soát vũ trang ở đó.

Theo sĩ quan này, hầu hết các cuộc tấn công do IS thực hiện nhằm vào các khu vực biên giới Tenef và Treibil – nơi mà chúng từng nắm giữ một thời gian ngắn trước khi rút lui về ẩn náu tại sa mạc Wadi Hauran.

Sĩ quan này dự đoán IS sẽ tiến hành một cuộc tấn công nhằm chiếm lại thành phố Ramadi của tỉnh Anbar mà chúng để mất năm 2016.

Trong khi đó, theo sĩ quan này, những nỗ lực  tình báo trong khu vực Anbar còn yếu kém và số nhân viên được đào tạo không đủ để làm tê liệt các hoạt động của IS gần biên giới với Syria.

Chính phủ Iraq mới đây tuyên bố sẽ đánh bật IS ra khỏi những nơi trú ẩn ở tỉnh Anbar, một khi chiến dịch tái chiếm hoàn toàn Mosul, thành trì lớn nhất của IS tại Iraq, được hoàn tất. Cách đây vài tuần, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, việc đảm bảo an ninh tại các khu vực biên giới với Syria đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Iraq./.

Kiều Giang (theo Iraqi News, Fars News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực