Kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo sẽ được thông qua vào tuần tới

Thứ sáu, 10/08/2018 20:50
(ĐCSVN) – Thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tiếp theo giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được quyết định trong khuôn khổ các vòng đối thoại liên Triều cấp cao dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ nhất trí tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

 

Phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom. (Ảnh: Yonhap)


Trong cuộc họp báo thường nhật ngày 10/8, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nêu rõ, Bình Nhưỡng sẽ mặc định được cân nhắc là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo, dựa trên tinh thần tuyên bố chung đã được lãnh đạo hai miền thông qua. Tuy nhiên, ông Kim Eui-kyeom cho biết, hiện ông không thể khẳng định rằng Bình Nhưỡng được lựa chọn là địa điểm duy nhất diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tiếp theo, hay đưa ra tuyên bố rằng, địa điểm tổ chức sự kiện này đã được ấn định mà không thể thay đổi.

Tuyên bố trên được ông Kim Eui-kyeom đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên đề xuất tiến hành đối thoại cấp cao với Hàn Quốc để thảo luận về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sự kiện này, nếu trở thành sự thật, sẽ là cuộc gặp gỡ thượng đỉnh thứ 3 giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên kể từ sau thời điểm ông Moon Jae-in lên nắm quyền Tổng thống Hàn Quốc từ tháng 5/2017 và là Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 5 trong lịch sử.

Cách đây ít lâu, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cũng đã để ngỏ khả năng Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp lại nhau trước Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào mùa thu năm 2018 tại thủ đô Bình Nhưỡng. Theo bà Kang Kyung-wha thì phía Hàn Quốc đang mong muốn thông qua cuộc gặp này nhằm hối thúc Bình Nhưỡng thực hiện các bước đi cụ thể để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, nikkei.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực