Khi sinh viên sư phạm ra trường có việc làm thì mới hút được người giỏi

Thứ hai, 11/06/2018 22:10
(ĐCSVN)- Chiều 11/6, giải trình thêm về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ, chỉ khi nào học sinh vào trường sư phạm đã biết được ra trường có việc làm, thì lúc đó thu hút học sinh giỏi mới cao.
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: VA)

 

Sẽ sửa thành Luật Giáo dục 2018 nếu được cho phép

Giải thích về tên gọi của Luật, Bộ trưởng cho biết , theo Nghị quyết 34 của Quốc hội khóa trước cho phép sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, Ban soạn thảo đã rà soát tất cả các điều của Luật Giáo dục và xét thấy khó có thể sửa được một số điều đáp ứng được mục tiêu Quốc hội đặt ra. Ban soạn thảo phối hợp rất chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sửa đổi một cách toàn diện các nội dung cần sửa đổi của Luật Giáo dục; đồng thời, xin ý kiến của rất nhiều các đại biểu, đặc biệt là 63 tỉnh, thành, các nhà giáo, các tầng lớp nhân dân cho ý kiến.

“Tinh thần là chúng tôi chuẩn bị sửa đổi toàn diện, kỳ họp này chúng tôi trình theo Nghị quyết 34 nhưng trong thực tế chúng tôi đã chuẩn bị, nếu được Quốc hội cho phép đổi tên thành Luật Giáo dục 2018 thì tiếp tục làm sâu sắc thêm những nội dung trong sửa toàn diện theo hướng đánh giá thực tiễn và đánh giá tác động để chúng tôi có một dự thảo trình Quốc hội ở lần họp sau đầy đủ hơn, tốt hơn và chúng tôi xét thấy những nội dung mà các đại biểu đưa ra rất xác đáng và tiếp tục hoàn thiện”- Bộ trưởng Phùng Xuận Nhạ bày tỏ.

Bộ trưởng giải thích thêm: “Sửa đổi Luật Giáo dục lần này, chúng tôi tiếp cận theo hướng xây dựng một Bộ luật Giáo dục, trong đó Luật Giáo dục là luật khung quy định những vấn đề có tính nguyên tắc rất căn bản với một tầm nhìn dài, sẽ cụ thể bằng các chuyên ngành. Trước hết đã có Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học, còn bậc mầm non, phổ thông, nhà giáo, v.v... thì trước mắt chưa xây dựng được luật, Trong lần sửa đổi này Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội sẽ chi tiết hơn, cụ thể hơn để thực hiện được ngay ở mức rất căn bản, và theo đó có thể xây dựng được các luật, ví dụ như Luật Nhà giáo".

Tín dụng sư phạm chỉ là một giải pháp

Liên quan đến giáo viên sư phạm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong thực tế Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm theo hướng tập trung vào một số trường có điều kiện tốt để nâng cao chất lượng đào tạo, còn sinh viên vào thì theo hướng là xác định nhu cầu sử dụng ở các địa phương theo chương trình sách giáo khoa mới và gắn với đào tạo để từng bước đào tạo gắn với sử dụng.

“Chỉ khi nào học sinh vào trường sư phạm đã biết được ra trường có việc làm, thì lúc đó thu hút học sinh giỏi mới cao, và tán thành việc tín dụng sư phạm. Đây chỉ là một giải pháp không phải là quyết định”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng tình ý kiến của đại biểu phải có một quỹ học bổng mà cấp học bổng cho những sinh viên giỏi vào sư phạm và đảm bảo đầu ra, đấy mới là căn cơ về tài chính. Còn việc tín dụng sư phạm là giải pháp thôi chứ không phải căn cơ để làm sao vẫn đảm bảo được hiệu quả, công bằng, tạo được động lực cho các học sinh giỏi vào ngành sư phạm.

Về ý kiến về tự chủ, Bộ trưởng cho hay, tự chủ là cần thiết nhưng chủ yếu là bậc đại học, chứ đối với phổ thông thì đổi mới cơ chế quản lý theo hướng tăng cường vai trò chủ động sáng tạo của các trường học chứ không nên hiểu tự chủ của phổ thông giống đại học.

Nhà nước có vai trò chủ chốt đối với bậc học mầm non, phổ thông

Giải thích về vấn đề học phí, Bộ trưởng khẳng định học phí như trong dự thảo là tính đúng, tính đủ, nhưng đối với cấp học mầm non, phổ thông, đặc biệt phổ cập, nhà nước vẫn phải có trách nhiệm cơ bản. Đây là bậc học mà thực tế Đảng và Nhà nước rất quan tâm nên dù là tính đúng, tính đủ nhưng thực tế có nhiều chính sách nhà nước bao cấp, học bổng, miễn học phí. Đây là nguồn cơ bản khuyến khích xã hội hóa, nhưng đối với bậc học này nhà nước vẫn có vai trò chủ chốt.

Đối với bậc đại học, Nhà nước vẫn có trách nhiệm nhưng khuyến khích tự chủ. Nhưng trách nhiệm ở đây là thông qua giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu chứ không bao cấp. Như vậy, cơ cấu lại 20% ngân sách nhà nước theo hướng tăng cường cho mầm non, tiểu học và tiến tới trung học cơ sở, đặc biệt các khu khó khăn miền núi, hải đảo. Đối với đại học có quan tâm nhưng khuyến khích xã hội hóa./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực