Không để Việt Nam thành điểm trung chuyển ma túy của thế giới

Thứ ba, 04/06/2019 14:25
(ĐCSVN)- Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý; hoạt động "tín dụng đen", băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”…

Báo cáo kết quả công tác phòng, chống tội phạm về ma túy thời gian qua, Bộ Công an cho biết đã tập trung trấn áp số đối tượng nguy hiểm cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tại bản Tà Dê, xã Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La, tiêu diệt 2 đối tượng cầm đầu ma túy vùng Tây Bắc là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận; thu giữ 49 khẩu súng các loại, 17 lựu đạn, 7.000 viên đạn và nhiều vật chứng liên quan.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phát hiện 10.246 vụ, 11.731 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 301,31kg heroin, 3.272,20 kg và 437.334 viên ma túy tổng hợp, 259,61 kg cần sa.

Theo Bộ Công an, dù số vụ bắt giữ giảm 12,66% so với cùng kỳ 2018, lượng ma túy tổng hợp thu được tăng kỷ lục, đây là số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: VA

Hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia có chiều hướng gia tăng, các đường dây chủ yếu do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, móc nối với các đối tượng tại Myanmar, Lào, Thái Lan, Philippines và các đối tượng trong nước đưa ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào, Thái Lan vào Việt Nam để đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động; gắn liền với tàng trữ vũ khí nóng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Đáng lưu ý, từ đầu năm đến nay phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển ma túy qua đường bưu điện vào Việt Nam.

Tình trạng mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng. Đây là loại đang dần thay thế heroin, trở thành ma túy được sử dụng chính trong nước.

Tình hình tội phạm buôn bán ma túy có sự chuyển hướng

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (tỉnh Đồng Tháp); Trương Thị Yến Linh (tỉnh Cà Mau); đại biểu Nguyễn Văn Hiển (tỉnh Lâm Đồng) và một số đại biểu khác, liên quan đến công tác phòng chống ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn. Và Đảng và Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực cho công tác này. Quốc hội cũng thông qua luật với hình phạt hết sức nghiêm khắc cho hành vi liên quan đến ma túy. Chính phủ cũng có kế hoạch triển khai và có sự phối hợp chặt chẽ. Các ngành đã ban hành nhiều chương trình phối hợp, đặc biệt là hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy, có sự quyết liệt của cả hệ thống vào công tác phòng chống ma túy.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, lực lượng Công an đã dự báo được tình hình và có giải pháp trấn áp quyết liệt để ngăn chặn nguồn ma túy đi vào nước ta. Tội phạm ma túy là tội phạm quốc tế, không quốc gia nào không có sự hợp tác mà giải quyết được tội phạm này. Hơn nữa, chúng ta rất gần “Tam giác Vàng” - thủ phủ ma túy lớn, cộng với tình hình ma túy diễn biến phức tạp, nhiều nước hợp pháp hóa ma túy.

Bộ Công an từ tháng 10/2018 được Thủ tướng cho phép tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng về phòng chống ma túy. Các nước ASEAN cũng đã có sự phối hợp và phát hiện đường dây, tổ chức ma túy với số lượng lớn.

“Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn ma túy, không để Việt Nam thành điểm trung chuyển ma túy của thế giới”-  Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Dù Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời về tội phạm ma túy, nhiều đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi. Trước lo ngại Việt Nam có thành địa bàn trung chuyển ma túy không? Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định tình hình buôn bán ma túy có sự chuyển hướng. “Chúng ta đã kịp thời nắm bắt này nên phát hiện, bắt giữ nhiều vụ lớn, số lượng ma túy chưa từng có, nhưng nguy cơ vẫn đang hiện hữu, cần đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa”- Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng cho biết thêm, vừa qua, công an đã bắt giữ, xử lý hàng tấn ma túy nhưng nguồn cung ma túy từ nước ngoài chưa được ngăn chặn. Nếu ngăn chặn ma túy từ nước ngoài vào, giá cao lên thì tội phạm sẽ càng manh động. Diễn biến tội phạm trong nước sẽ phức tạp hơn, các đối tượng nghiện cần tiền mà giá ma túy cao thì cướp của, giết người, trộm cắp sẽ có nguy cơ tăng cao.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị cần tăng cường tuyên truyền sự vận động, ủng hộ của nhân dân. "Với các biện pháp đồng bộ, Việt Nam sẽ không trở thành địa bàn trung chuyển của thế giới", Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Không cho tín dụng đen có đất hoạt động

Trả lời chất vấn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan tới hoạt động "tín dụng đen", Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng bản chất của tín dụng đen là quan hệ về dân sự, về kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này lại có một giới hạn nhất định mà nếu vượt qua giới hạn đó sẽ trở thành vấn đề về hình sự. Bộ trưởng đưa ra 3 giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm này.

Thứ nhất, Bộ Công an cần tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen như hiện nay.

Thứ hai, về mặt pháp luật, Bộ trưởng khẳng định những đối tượng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để gây khó khăn cho việc xử lý loại tội phạm này, đồng thời đề xuất khẩn trương có hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, vốn lành mạnh, không cho tín dụng đen có đất hoạt động./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực