Kiến nghị lùi thời điểm hiệu lực quy định ghi tên cả gia đình trong sổ đỏ

Thứ sáu, 01/12/2017 21:35
​(ĐCSVN) - Trước những dư luận khác nhau về quy định ghi tên đầy đủ các thành viên Hộ gia đình trong sổ đỏ tại Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT, lãnh đạo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng, nên xem xét việc ngưng hiệu lực của quy định này để có thêm thời gian chuẩn bị, trong đó cũng cần quan tâm việc truyền thông, tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 5/12 tới.

Theo đó, Thông tư số 33 đã sửa đổi, bổ sung điểm c, Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ TN&MT quy định: “Đối với hộ gia đình sử dụng đất thể hiện các thông tin “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình…; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình và cùng có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình”.

Vấn đề này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đáng chú ý dư luận cho rằng sẽ làm tăng các thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân khi làm sổ đỏ, từ đó phát sinh những tiêu cực và cuối cùng vẫn người dân chịu thiệt.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: HT.


Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 4  Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người dân, dù cơ quan quản lý vất vả hơn.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quy định trên là việc cá thể hóa những người có quyền lợi sử dụng đất đối với lô đất đó. Với quy định này, khi chủ sở hữu mảnh đất sinh con hay một người khác đến ở chung thì người con hay người đến ở chung không có quyền, bởi họ không có mặt, không tham gia tạo lập đất. Như vậy, mục đích của thông tư là bảo vệ quyền lợi những người có quyền sử dụng đất chứ không bảo vệ những người trong khái niệm theo hộ gia đình.

Bộ trưởng khẳng định, Thông tư không làm các thủ tục liên quan đến đất đai phức tạp hơn. "Nhà nước vất vả thêm nhưng những người có quyền hợp pháp được bảo vệ tốt hơn. Khi có tranh chấp thì sẽ xem xét bình đẳng và khi đó Toà án cũng có cơ sở xử lý”, Bộ trưởng nói.

Phía Bộ TN&MT cũng đã phát đi thông tin nhấn mạnh: Nội dung quy định tại khoản 5, Điều 6 của Thông tư 33 là phù hợp với quy định tại khoản 2, Điều 98 Luật Đất đai. Quy định nêu trên của Thông tư 33 giúp bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất. Điều này không tạo ra các khó khăn hay rào cản mà còn giảm những rủi ro cho người sử dụng đất, minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình. Quy định cũng không đặt thêm thủ tục hành chính khi thực hiện các quyền của hộ gia đình sử dụng đất như một số ý kiến đã nêu mà đảm bảo sự phù hợp với quy định của pháp luật về dân sự.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hồi đầu tuần, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa thừa nhận những “thiếu sót” về cách diễn đạt khi ban hành Thông tư 33 khiến dư luận hiểu chưa đúng ý và khẳng định Bộ sẽ rút kinh nghiệm về việc này.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba nêu quan điểm: “ Quy định tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT có cơ sở pháp lý, tuy nhiên cần phải có giải pháp để bảo đảm tính khả thi”.

Cục trưởng Đồng Ngọc Ba nhấn mạnh: Quy định này là cần thiết, tiến bộ, nhằm minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của những người có chung quyền sử dụng đất, trong đó có các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình, giúp hạn chế những khó khăn, vướng mắc, ngăn ngừa tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất.

Nêu rõ quy định này từ ngày 05/12 tới, thì phải rất khẩn trương chuẩn bị các giải pháp thực hiện, bảo đảm tính khả thi, tạo thuận lợi, yên tâm cho người dân, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản nhấn mạnh, phải có cách thức, phương pháp cụ thể để xác định đầy đủ, chính xác những người có chung quyền sử dụng đất, kể cả phần quyền của mỗi người trong hộ gia đình, nhất là trong các trường hợp: cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình đang sử dụng đất ổn định mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất (quy định tại điều 101 luật Đất đai 2013).

Ngoài ra, giải quyết đối với những giấy chứng nhận đã cấp trước đây chỉ ghi tên chủ hộ hoặc người đại diện khi có sự kiện pháp lý phát sinh liên quan đến quyền sử dụng đất như: chuyển quyền sử dụng đất, thế chấp, thi hành án dân sự; cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình; một hoặc các thành viên hộ gia đình yêu cầu, đề nghị ghi cụ thể tên thành viên có chung quyền sử dụng đất...

Do đó, trường hợp các điều kiện cần thiết để triển khai quy định này chưa được chuẩn bị đầy đủ, chưa lường hết và có giải pháp để giải quyết được những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là về các vấn đề đã nêu trên thì Bộ TN&MT nên xem xét việc ngưng hiệu lực (lùi thời điểm có hiệu lực) của quy định này để có thêm thời gian chuẩn bị, trong đó cũng cần quan tâm việc truyền thông, tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực