Lan tỏa tình yêu thương đến mọi người

Thứ bảy, 09/02/2019 11:57
(ĐCSVN) – Một mùa Xuân mới lại về, các thành viên của Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai chỉ mong có được thật nhiều sức khỏe để tiếp tục kêu gọi tài trợ, vận động, kết nối các nguồn lực cống hiến cho cuộc sống cộng đồng.

Tết Kỷ Hợi này, cụ Lý Thị Mỷ ở thôn Nậm Giang 1, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát vô cùng phấn khởi. Ở tuổi 85, như một giấc mơ, cụ được đón Tết trong ngôi nhà mới kiên cố, khang trang.

Hoàn cảnh cụ Mỷ nói ra hiếm ai khổ bằng. Cụ có 3 người con 2 trai, 1 gái thì cả 2 con trai, 2 con dâu và con rể của cụ đều đã qua đời. Ở tuổi “gần đất, xa trời” cần con cháu làm chỗ dựa thì cụ chỉ còn lại người con gái. Vậy nhưng cháu ngoại lại theo đạo trái phép, không hiểu điều hay, lẽ phải đánh đuổi cụ ra khỏi nhà. Cụ được làng xóm cưu mang, cựu Bí thư Đảng ủy xã dành căn lều của gia đình để cụ ở tạm thì mưa bão khiến nơi chui ra, chui vào của cụ đổ sập.

Tình cờ trong một chuyến tình nguyện, Nguyễn Đức Hùng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát biết tình cảnh đáng thương của bà cụ người Mông này đã kêu gọi các nguồn tài trợ, huy động các thành viên của Câu lạc bộ và đoàn viên, thanh niên xã Nậm Chạc vận chuyển vật liệu, dựng nhà cho cụ.


Tình nguyện viên Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát
đến thăm và tặng quà cho cụ Lý Thị Mỷ trong căn nhà mới

“Đường lên nhà cụ Mỷ khó đi lắm. Đi bộ còn vất vả huống chi phải mang vác gạch đá, xi măng, sắt thép… nhưng các bạn đoàn viên, thanh niên không một lời than vãn bởi ai cũng hiểu rằng mình đang làm một việc tốt để cụ Mỷ có chốn nương thân ấm cúng khi mùa Xuân đang gõ cửa”, Nguyễn Đức Hùng nói.

Việc kêu gọi và dựng nhà cho cụ Mỷ chỉ là một trong rất nhiều những hoạt động thiện nguyện mà Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát đã làm được trong thời gian qua. Được thành lập từ tháng 3/2011, Câu lạc bộ trực thuộc Huyện đoàn Bát Xát đến nay hoạt động đã được gần 8 năm. Nếu thời gian đầu chỉ chỉ gồm 10 thành viên thì đến nay, với những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, có tính lan tỏa sâu sắc, Câu lạc bộ đã có trên 60 thành viên thường trực và trên 200 cộng tác viên, địa bàn hoạt động trải rộng khắp các tỉnh phía Bắc.

Hoạt động chính của Câu lạc bộ là các dự án, chương trình tình nguyện, từ thiện, an sinh xã hội hướng tới đối tượng là thiếu nhi dân tộc vùng cao, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn, người vô gia cư.

Mục tiêu của Câu lạc bộ là hướng đến là sự phát triển bền vững, tập trung xây dựng các công trình, cơ sở vật chất cho giáo dục, nhà nhân ái, hỗ trợ người nghèo trong phát triển kinh tế, cải tạo vệ sinh môi trường; cứu trợ thiên tai, hỗ trợ bệnh nhân nghèo.

Nếu như Tết Mậu Tuất 2018, Câu lạc bộ tổ chức chương trình “Xuân cực lạc – Tết yêu thương” tặng 250 suất quà cho các hộ dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chạc; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 250 người dân với mong muốn mang đến sự ấm áp cho các hoàn cảnh khó khăn trước thềm Tết cổ truyền với tổng trị giá gần 200 triệu đồng thì Tết Kỷ Hợi này, đối tượng mà Câu lạc bộ hướng đến cũng mở rộng hơn.

Câu lạc bộ đã vận động các nguồn tài trợ để có được 530 suất quà cho người nghèo, mỗi suất 500 nghìn đồng và 58 suất cho gia đình chính sách, người có công trị giá mỗi suất 800 nghìn đồng để bà con Bát Xát vui đón Tết. Nơi xa nhất Câu lạc bộ tổ chức đi trao quà Tết là ở xã vùng cao Y Tý, cách trung tâm huyện 90 cây số.


Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát Nguyễn Đức Hùng
tặng quà Tết cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Điểm lại những hoạt động trong năm 2018 của Câu lạc bộ, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hùng cho biết, đúng như đối tượng mà Câu lạc bộ hướng đến là thiếu nhi dân tộc vùng cao nên vừa qua, Câu lạc bộ đã dựng nhà tắm cho học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Nậm Chạc kèm 110 suất quà cho các em.

Rồi dự án “Góp gạch xây trường em” Câu lạc bộ phối hợp với nhóm Mùa đông ấm triển khai xây dựng điểm trường mầm non thôn Ngải Thầu, xã Dền Thàng, huyện Bát Xát. Đây là dự án gồm 2 phòng học, 2 phòng vệ sinh, khu sân chơi, nhà công vụ và bếp với tổng giá trị công trình trên 600 triệu đồng góp phần xóa bỏ lớp học tạm của thôn, để 50 “mầm non” thôn Ngải Thầu không còn phải học trong những lớp học tạm bợ, xuống cấp, không an toàn. Các em được học trong những lớp học khang trang, đầy đủ tiện nghi, đặc biệt, sẽ không còn bị lạnh khi cái rét mùa đông vùng cao Tây Bắc tràn về. Đây là ngôi trường thứ tư Câu lạc bộ xây dựng tại huyện Bát Xát từ năm 2014 đến nay.

Dịp năm học mới 2018-2019 vừa qua, Câu lạc bộ cũng tặng cho học sinh trường tiểu học Sán Chải, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai 200 áo đồng phục học sinh, 200 bộ sách giáo khoa, 2.000 cuốn vở viết và 200 suất bánh kẹo; tặng nhà trường chiếc tủ lạnh, hỗ trợ kinh phí mua mái tôn dựng nhà tắm, nhà vệ sinh tiện cho việc sinh hoạt của các em với tổng trị giá trên 90 triệu đồng.


Nguyễn Đức Hùng (thứ tư từ trái qua) đại diện cho Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát
nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2018

Năm 2018, Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát cũng đón nhận một niềm vui khi là một trong 8 tập thể tiêu biểu nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia vì những cống hiến tích cực trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Nói về những dự định trong năm 2019, Chủ nhiệm sinh năm 1989 thổ lộ, các thành viên Câu lạc bộ chỉ mong có được thật nhiều sức khỏe để tiếp tục kêu gọi tài trợ, vận động, kết nối các nguồn lực để có thêm 1 ngôi trường mới, 2 Nhà nhân ái cùng 1.000 đến 1.500 phần quà tặng cho các đối tượng vào các dịp lễ, tết của dân tộc./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực