Lãnh đạo Mỹ - Trung điện đàm về bất đồng thương mại và tình hình Triều Tiên

Thứ sáu, 02/11/2018 15:46
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vừa có một cuộc điện đàm “kéo dài và rất tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về một số vấn đề, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới và tình hình Triều Tiên.
 

Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc gặp vào tháng 11/2017.
(Ảnh: Reuters/Jonathan Ernst)

Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa ông D.Trump và ông Tập Cận Bình diễn ra trong vòng 6 tháng qua, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng bởi những bất đồng về thương mại.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân, ngày 11/1, Tổng thống D.Trump viết ông đã có một “cuộc điện đàm kéo dài và rất tốt đẹp” với Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều chủ đề, trong đó đặc biệt lưu tâm tới lĩnh vực thương mại, và đã có một cuộc “trao đổi tốt đẹp” về tình hình Triều Tiên.

Ngoài thông tin trên, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, cuộc gặp gỡ giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đang được giới chức hai nước “lên kế hoạch” tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra vào cuối tháng này ở Buenos Aires (Argentina).

Cùng ngày, hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc cũng nhấn mạnh tới một nội dung được Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập trong cuộc điện đàm này là nhằm “khẳng định tầm quan trọng” của việc xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống D.Trump. Bên cạnh đó, ông Tập Cận Bình đã tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ ông D.Trump trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina và tiếp tục trao đổi quan điểm về các mối quan hệ song phương Trung - Mỹ, cùng một số vấn đề quan trọng khác.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác Mỹ - Trung trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, xem đây là điều mang lại lợi ích và những kết quả tích cực cho cả đôi bên. Ông Tập Cận Bình cũng nhìn nhận thẳng vào một thực tế rằng, đôi khi giữa Trung Quốc và Mỹ còn phát sinh những bất đồng về thương mại. Điều này đã tác động tiêu cực không chỉ tới nền công nghiệp của hai nước mà còn lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Song “đây không phải là điều mà Trung Quốc mong muốn được chứng kiến”.

Ngày 29/10, hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin cảnh báo về khả năng Mỹ sẽ công bố một gói áp thuế mới lên lượng hàng hóa trị giá 257 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng tới nếu như cuộc gặp giữa ông D.Trump và ông Tập Cận Bình không diễn ra suôn sẻ. Cho tới nay, Mỹ đã áp đặt các biện pháp đánh thuế từ 10 - 25% nhằm vào lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Các biện pháp đánh thuế mới, nếu như được thực hiện, sẽ bao trùm lên toàn bộ lượng hàng hóa trị giá nửa tỷ USD mà Trung Quốc xuất sang thị trường Mỹ.

Hiện cả hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều khẳng định cuộc điện đàm ngày 1/11 đã diễn ra trong bầu không khí “tích cực”. Trong khi đó, giới quan sát vẫn tỏ ra hoài nghi về việc liệu diễn biến này có đủ sức nặng để thúc đẩy tiến trình giải quyết cuộc chiến thương mại đang diễn biến căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới hay không. Tuy nhiên, những thông tin xoay quanh cuộc điện đàm giữa ông D.Trump và ông Tập Cận Bình ngay lập tức đã tạo ra những hiệu ứng tích cực khi đẩy chỉ số Down Jones tăng vọt lên 120 điểm.

Ngày 1/11, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, chương trình nghị sự của cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn đang được thảo luận và có thể sẽ được điều chỉnh linh hoạt. Cho dù không thể khẳng định chắc chắn 100%, song ông Kudlow tin tưởng rằng, cuộc đối thoại được trông đợi này sẽ đề cập tới quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua, washingtonexaminer.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực