Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Thứ năm, 18/10/2018 17:14
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thay mặt chính quyền Thành phố qua các thời kỳ xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu.

Sáng 18/10, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp các hộ dân thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tham dự buổi tiếp có Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm; đại diện Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương; đại diện Thanh tra Chính phủ và các sở, ngành TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong trao đổi với người dân.
 Ảnh: Dũng Phương

Mở đầu buổi tiếp, Phó Trưởng ban Tiếp công dân TP.Hồ Chí Minh Lê Văn Lộc cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 821 ngày 18/9/2018 của Chủ tịch UBND Thành phố triển khai thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Thường trực UBND Thành phố tổ chức buổi tiếp đại diện các hộ dân thuộc phạm vi ranh và phần đất thuộc diện tích 4,3ha khu phố 1, phường Bình An, quận 2 để công khai kết quả kiểm tra, kết luận của Thanh tra Chính phủ và thông báo kế hoạch của UBND Thành phố triển khai kế hoạch thực hiện, thừa nhận thiếu sót và ghi nhận ý kiến của đại diện các hộ dân để hoàn chỉnh bổ sung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho một số người dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết: Khu đô thị mới Thủ Thiêm được xác định là công trình trọng điểm của TP.Hồ Chí Minh. Trong những năm qua, Thành phố đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư với mong muốn làm sao thúc đẩy phát triển khu đô thị này.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình đầu tư xây dựng dự án Thủ Thiêm, TP.Hồ Chí Minh đã có một số vi phạm, thiếu sót, khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số người dân trên địa bàn, nhất là người dân trong khu 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An.

Sau khi có thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố đã có Kế hoạch số 821 ngày 18/9/2018 để triển khai thực hiện những nội dung theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, Thành phố đã thành lập 2 tổ công tác do Chủ tịch UBND quận 2 làm tổ trưởng và có sự tham gia của các ngành liên quan. Hai tổ công tác này giải quyết những vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân Thủ Thiêm. Hiện nay, theo đề nghị của 2 tổ công tác có 11 vấn đề; trong đó, có 10 vấn đề trong chính sách đền bù đối với các hộ dân trong khu vực trong ranh quy hoạch và 1 vấn đề thuộc chính sách bồi thường đối với các hộ dân ngoài ranh quy hoạch.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, trong quá trình triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thành phố chỉ đạo hết sức quyết liệt, khẩn trương. Buổi tiếp xúc hôm nay nhằm xin ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Ghi nhận các ý kiến của người dân, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Thay mặt chính quyền TP.Hồ Chí Minh các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu. Tôi cũng xin được chia sẻ về những hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của thành phố mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi”.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thông tin: Qua trao đổi với Chủ tịch HĐND Thành phố, sau khi được sự đồng thuận của người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, UBND Thành phố sẽ đề xuất HĐND Thành phố có kỳ họp bất thường thông qua chính sách./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực