Ma-rốc và Việt Nam có mối quan hệ lịch sử tốt đẹp 🎥

Thứ tư, 31/07/2019 16:03
(ĐCSVN) – “Ma-rốc và Việt Nam có mối quan hệ song phương lịch sử tốt đẹp, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 27/3/1961. Lễ kỷ niệm thường niên này của Quốc vương Mohammed VI, là một dịp để bày tỏ sự trân trọng với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.”
Đại sứ Jamale Chouaibi phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Khắc Kiên)

Đây là phát biểu của ông Jamale Chouaibi, Đại sứ Ma-rốc tại Việt Nam, tối 30/7, tại buổi lễ chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Ma-rốc. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường là khách mời danh dự.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường đã thay mặt Chính phủ Việt Nam chúc mừng Vương quốc Ma-rốc nhân ngày lễ trọng đại này.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường phát biểu nhấn mạnh tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước và bày tỏ mong muốn hai bên cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương lên một tầm cao mới.

Thứ trưởng cảm ơn và đánh giá cao vai trò tích cực của Đại sứ, đồng thời bày tỏ tin tưởng, với nền tảng hữu nghị và nỗ lực chung, quan hệ giữa Việt Nam và Ma-rốc sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong vài năm trở lại đây, các hoạt động hợp tác giữa Ma-rốc và Việt Nam đặc biệt phong phú và dày đặc. Theo đó, lễ khánh thành công trình tu bổ tôn tạo Cổng Ma-rốc tại Ba Vì đã được tổ chức vào ngày 10/11/2018. Công trình phản ánh tình hữu nghị truyền thống sâu sắc và mối quan hệ lịch sử giữa Ma-rốc và Việt Nam.

Ngày 29/6/2017, Ma-rốc là quốc gia châu Phi và Ả Rập đầu tiên tham gia Ủy ban sông Mekong (MRC) với tư cách là Đối tác.

Ngày 28/11/2018, tại thành phố Hạ Long, Ma-rốc đã tham gia Cuộc họp lần thứ 25 của Hội đồng Ủy ban sông Mekong và cuộc họp lần thứ 23 của nhóm tư vấn đối tác phát triển, đóng góp ý kiến vào hội nhập khu vực và phương thức hợp tác nhằm quản lý bền vững lưu vực sông Mekong.

Đại sứ Jamale Chouaibi khẳng định: “Ma-rốc mở rộng hợp tác đối với các nước Đông Nam Á, chủ yếu là Việt Nam, tiếp tục phát triển trong khuôn khổ hợp tác với các nước ASEAN, đặc biệt là sau khi Ma-rốc tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác của ASEAN (TAC) vào năm 2016, mở đường cho các cam kết tiếp theo trong tương lai gần và hợp tác tăng cường với tổ chức khu vực này, đặc biệt là trong nhiệm kỳ chủ tịch của Việt Nam năm 2020.

Hợp tác giữa Ma-rốc và Việt Nam đã có bước phát triển tích cực, cùng chia sẻ một di sản lịch sử phong phú, thể hiện ở những giá trị chung, đặt nền móng vững chắc cho một tương lai thịnh vượng giữa hai nước, vượt qua địa lý và rào cản văn hóa.”

Tại Lễ kỷ niệm, các vị quan khách đã cùng thưởng thức những làn điệu âm nhạc dân gian truyền thống đặc sắc của Ma-rốc cùng những món ăn truyền thống của đất nước vùng Tây Bắc Phi tươi đẹp./.


Video giới thiệu về đất nước Ma-rốc. (Nguồn: Đại sứ quán Ma-rốc tại Việt Nam)

 

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực