Năm 2019 - Năm thời cơ để thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc

Thứ tư, 05/12/2018 00:48
(ĐCSVN) – Năm 2019 được Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh xác định là thời cơ để Thành phố thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Đại hội X Đảng bộ Thành phố đề ra. Đây cũng là thời cơ để Thành phố làm tốt lấy lại niềm tin của nhân dân ở những việc, những chỗ còn làm chưa tốt, nhân dân chưa đồng tình.

Từ ngày 4-7/12, HĐND TP.Hồ Chí Minh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 12. Trong phiên Khai mạc diễn ra sáng nay (4/12), Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Kỳ họp

Giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế cả nước

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những hoạt động của HĐND Thành phố từ đầu nhiệm kỳ IX đến nay, đặc biệt là các hoạt động trong năm 2018. HĐND Thành phố luôn bám sát Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Thành ủy để cụ thể hóa thành những chương trình, nội dung hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Thành phố. Tinh thần làm việc chủ động, sáng tạo và đạt chất lượng, hiệu quả.

Tại phiên Khai mạc sáng nay, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng báo cáo với HĐND Thành phố một số kết quả từ lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, sự triển khai quyết liệt của chính quyền Thành phố trong năm qua. Trong đó, kinh tế Thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước: Tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP), đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, ước tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%). Tỷ trọng quy mô kinh tế thành phố so với quy mô kinh tế cả nước (5,51 triệu tỷ đồng) là 24,16%, cao hơn năm 2017 và năm 2016 (23,4%), cao nhất từ trước đến nay. Năng suất lao động của Thành phố khoảng 293 triệu đồng/lao động, gấp 2,95 lần năng suất lao động cả nước (99,4 triệu đồng/lao động), cao hơn năm 2017 (2,85 lần).

Thành phố là địa phương thu ngân sách lớn nhất cả nước, ước đạt 369.621 tỷ đồng, đạt 98,1% dự toán (tăng 7,14% so cùng kỳ năm trước). Trong khi lao động Thành phố chỉ chiếm khoảng 8,3% lao động của cả nước thì thu ngân sách thành phố chiếm tỷ trọng hơn 28% tổng thu ngân sách cả nước, cao hơn bình quân 27,8% của giai đoạn 2008 – 2017.

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ. Thành phố đã thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Thành ủy và chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo, giải quyết việc khiếu nại kéo dài liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, những khó khăn hiện nay của Thành phố. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy đã chỉ ra 6 loại sai phạm dễ gặp phải mà cán bộ công chức TP.Hồ Chí Minh cần phải nhận biết rõ để tránh xa. Làm công chức là tự nguyện, nếu ai thấy không làm nổi, không đáp ứng yêu cầu thì thôi, xin làm việc khác. Đối với 7 chương trình đột phá của Thành phố đến nay còn nhiều hạn chế, chưa thật sự tạo được đột phá. Tắc đường, ngập nước nhiều nơi còn nghiêm trọng hơn, xử lý rác còn chậm, xây dựng nông thôn mới còn chưa đạt kết quả như mong muốn... Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, với những hạn chế chúng ta cần đối diện với nó để khắc phục. Năm 2019 Đảng bộ xác định đây là thời cơ để Thành phố thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Đại hội X Đảng bộ Thành phố đề ra. Cơ chế hoạt động đã có, chúng ta phải chuyển dịch mạnh mẽ. Bí thư Thành ủy cho rằng, “đây cũng là thời cơ để chúng ta làm tốt lấy lại niềm tin của nhân dân ở những chỗ nào, việc nào còn làm chưa tốt, nhân dân chưa đồng tình”.

Tại kỳ họp này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu kỹ, phân tích sâu những nội dung trình tại kỳ họp. Từ đó đóng góp ý kiến, tham gia đề xuất những giải pháp thật sự hiệu quả để HĐND Thành phố có các kết luận, nghị quyết cho Thành phố phát triển.

Về việc HĐND Thành phố tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND Thành phố bầu, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu nghiên cứu phần tự kiểm điểm và kết quả thực hiện nhiệm vụ của những người được lấy phiếu tín nhiệm, từ đó có sự đánh giá khách quan, công tâm, xác đáng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị HĐND Thành phố tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của mình, những giải pháp hiệu quả, những cách làm mới trong hoạt động của HĐND Thành phố. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục hoàn thiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân là người giám sát; nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đề cao ý thức trách nhiệm, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp đoàn kết nhân dân, làm tốt chức năng giám sát, phản biện tổ chức phong trào thi đua sáng tạo của mỗi giới, mỗi ngành đồng thời đại diện cho tiếng nói, lợi ích của nhân dân.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, kỳ họp này của HĐND Thành phố có ý nghĩa quan trọng, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển Thành phố để bước vào năm mới, năm thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch của cả nhiệm kỳ, năm triển khai 2 đột phá là cải cách hành chính và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng các đại biểu HĐND Thành phố thấy rõ trách nhiệm chính trị của mình là thành viên HĐND, nhận trách nhiệm trước nhân dân và Đảng, phát huy sáng tạo của mình cùng với sự sáng tạo của đồng bào để đưa Thành phố đi lên, phát triển cùng cả nước vì cả nước.

Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu Khai mạc Kỳ họp

Tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND Thành phố bầu

Phát biểu Khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, tại Kỳ họp lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Thứ nhất, HĐND sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018, phương hướng nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019; quyết định dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách Thành phố năm 2019, phê duyệt quyết toán ngân sách 2017; tình hình nợ công. Xem xét, thảo luận thông qua các Nghị quyết về các Tờ trình của UBND Thành phố theo quy định của UBND Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố theo quy định của pháp luật. Đồng thời, HĐND còn thảo luận các báo cáo của UBND Thành phố về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội ba năm, nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn… kết quả 1 năm triển khai Nghị quyết số 54/2017/AH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh.

Thứ hai, HĐND Thành phố tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND Thành phố bầu.

Thứ ba, HĐND Thành phố sẽ chất vấn đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Giám đốc, người đứng đầu các sở, ngành về kết quả thực hiện các lời hứa, giải pháp trong các Nghị quyết chất vấn, trả lời chất vấn trong các năm 2016, 2017, 2018, tại các phiên giải trình, các nghị quyết giám sát chuyên đề, lời hứa tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi". Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, “đây là việc làm cần thiết, là một biện pháp tái giám sát của HĐND Thành phố đối với UBND, các sở, ngành nhằm đảm bảo lời hứa trước HĐND, trước cử tri phải được tập trung thực hiện có hiệu quả”.

Thứ tư, HĐND sẽ tiến hành giám sát chuyên đề về “việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2018”.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, kỳ họp thứ 12 HĐND Thành phố khóa IX không chỉ là kỳ họp thường lệ cuối năm, mà còn là kỳ họp đánh dấu giữa nhiệm kỳ của HĐND. Với nhiều nội dung quan trọng, đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố đã đề nghị các đại biểu tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sát với thực tiễn; Công tâm, khách quan, cân nhắc toàn diện trong ghi phiếu tín nhiệm; Phản ánh được toàn diện các vấn đề cử tri quan tâm đến kỳ họp, để kỳ họp có được những quyết định đúng, bám sát với yêu cầu thực tiễn cuộc sống, thể hiện được ý chí, nguyện vọng, kết tinh trí tuệ của nhân dân Thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển Thành phố.

Tại Kỳ họp lần này, HĐND Thành phố sẽ thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng

Dự kiến năm 2019 tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,3% - 8,5%

Trong buổi sáng nay, các đại biểu đã được nghe đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018. Theo Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, năm 2018 kinh tế TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn ước tính tăng 8,3%, hoàn thành chỉ tiêu đề ra (cùng kỳ tăng 8,25%). Về cơ sở hạ tầng, nhiều công trình, dự án được đầu tư đã kịp thời giải quyết những yêu cầu bức thiết về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng đánh giá TP.Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 trong điều kiện có nhiều khó khăn. Chất lượng tăng trưởng kinh tế dù đạt chỉ tiêu nhưng còn nhiều thách thức với những điều kiện về nguồn lực, nguồn vốn đầu tư...Đặc biệt, 7 chương trình đột phá chưa tạo được kết quả nổi bật, có chương trình chậm tiến độ, có nguy cơ không đảm bảo chỉ tiêu đề ra đến năm 2020 nếu không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn.

Trong năm 2019, TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung thực hiện 20 chỉ tiêu, trong đó dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,3% - 8,5%; thành lập mới 46.200 doanh nghiệp. Về xã hội, tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân 0,7%/năm.

Đối với cải cách hành chính, Thành phố sẽ phấn đấu nâng điểm Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào nhóm các tỉnh thành dẫn đầu, phấn đấu đạt Chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) vào nhóm 10 tỉnh, thành có điểm cao nhất và phấn đấu nâng điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Để thực hiện các mục tiêu trên, TP.Hồ Chí Minh sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước qua phân cấp, ủy quyền trên các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước; tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh...

Cùng với việc nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế, Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiêm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong 20 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2018. TP.Hồ Chí Minh có 2 chỉ tiêu thực hiện vượt kế hoạch (đóng góp của yếu tố năng suất lao động tổng hợp và tỷ lệ phòng học/1 vạn dân), 15 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 02 chỉ tiêu xấp xỉ đạt kế hoạch (thu ngân sách đạt trên 98%, số doanh nghiệp mới đạt 96%) và 01 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch (chỉ số cải cách hành chính - cạnh tranh).  
Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực