Ngoại trưởng Nga, Mỹ dự kiến gặp nhau vào cuối tuần này

Thứ hai, 23/09/2019 16:44
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ gặp lại nhau vào ngày 27/9 tới, bên lề kỳ họp thứ 74 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc. Chương trình nghị sự của cuộc gặp gỡ này sẽ được thông báo sau.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov
gặp gỡ tại Sochi, ngày 14/5/2019. (Ảnh: Reuters)


Đây là thông tin đã được một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao vừa công bố và đã được các hãng thông tấn như TASS, AFP…đăng tải vào ngày 22/9.

Cuộc gặp gỡ gần đây nhất giữa ông Lavrov và ông Pompeo diễn ra vào trung tuần tháng 5/2019 tại thành phố Sochi của Nga. Tuy nhiên, diễn biến này vẫn chưa thể giúp nguôi ngoai những mâu thuẫn gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc, liên quan tới việc giải quyết tình hình tại các điểm nóng trên thế giới, gồm Ukraine và Syria…

Vào tháng trước, tiếp theo sau hành động khơi mào từ phía Mỹ, Nga đã tuyên bố đã từ bỏ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký kết năm 1987, giới hạn việc sử dụng vũ khí hạt nhân và vũ khí tầm trung thông thường mà mỗi bên được sở hữu. Sự đổ vỡ của một thành tựu ngoại giao trong thời chiến tranh Lạnh này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng bùng phát một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa Nga và Mỹ, ngay cả khi Tổng thống D.Trump đã bày tỏ thiện chí cải thiện các mối quan hệ với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin.

Kỳ họp cấp cao thường niên lần thứ 74 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã khai mạc tại New York (Mỹ) từ ngày 17/9 và phiên tranh luận toàn thể sẽ diễn ra vào ngày 24/9 tới, với sự tham dự của hơn 100 nguyên thủ và 44 Ngoại trưởng các nước. Ông Sergei Lavrov sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga tham gia dự kiện này.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cũng vừa ra thông báo xác nhận việc ông Pompeo sẽ tham sự kỳ họp thứ 74 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc với mục tiêu nhằm thúc đẩy những mối quan tâm của Mỹ cũng như việc xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn.

Bà Ortagus đã chỉ ra 5 trọng tâm của Mỹ tại sự kiện lần này là: (1) Kiềm chế tầm ảnh hưởng của một số nước vốn Mỹ xem là đang đe dọa tới hòa bình và an ninh thế giới; (2) Kêu gọi cộng đồng thế giới cùng hành động để chấm dứt các cuộc xung đột tại Libya, Syria, Yemen, ủng hộ các thỏa thuận hòa bình tại một số nước trong đó đó Nam Sudan; (3) Tiếp tục kêu gọi Liên hợp quốc đóng vai trò trong giải quyết các thách thức của thế kỷ 21; (4) Ưu tiên các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu với chủ trương xem tăng trưởng kinh tế là chìa khóa dẫn tới một thế giới hòa bình và thịnh vượng; (5) Tiếp tục củng cố một thông điệp từ năm ngoái nhằm kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc cùng gánh vác bình đẳng trọng trách về nhu cầu nhân đạo trên thế giới./.

Thu Lan (Theo TASS, AFP, trang web Bộ Ngoại giao Mỹ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực