Nhật Bản và Mỹ khẳng định hợp tác trong vấn đề Triều Tiên

Thứ hai, 19/02/2018 22:18
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) và Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley (Mác Mi-lây) nhất trí phối hợp song phương cũng như với Hàn Quốc chặt chẽ hơn trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley - Ảnh: Kyodo/TTXVN

Thỏa thuận trên đạt được tại cuộc gặp giữa ông Abe và Tướng Milley ngày 19/2 ở thủ đô Tokyo. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc gây sức ép tối đa với Triều Tiên, buộc nước này giải giáp hạt nhân toàn diện, có thể xác minh và không thể đảo ngược.

Theo Thủ tướng Abe, dựa vào các cuộc thảo luận về vấn đề Triều Tiên giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống nước này Mike Pence (Mai Pen-xơ), Nhật Bản và Mỹ "hoàn toàn nhất trí với nhau về cách giải quyết vấn đề Triều Tiên".

Về phần mình, Tướng Milley cho biết quan hệ liên minh Mỹ-Nhật đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với Mỹ. Ông khẳng định mối quan hệ này "vững như bàn thạch và Mỹ sẽ kề vai sát cánh với đất nước, người dân và quân đội Nhật Bản, cũng như người dân Hàn Quốc khi đối mặt với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên".

Trước cuộc gặp với Thủ tướng Abe, Tướng Milley đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (I-chư-nô-ri Ô-nô-đê-ra). Bộ trưởng Onodera nhận định Triều Tiên "đã không hề thay đổi hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, bất chấp việc họ đã thể hiện 'nghệ thuật ngoại giao vui vẻ' tại Olympic mùa Đông PyeongChang".

Là thành viên Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, ông Milley cố vấn cho tổng thống, bộ trưởng quốc phòng và Hội đồng An ninh quốc gia. Ông được bổ nhiệm giữ chức Tham mưu trưởng lục quân Mỹ từ tháng 8/2015./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực