Phát huy vai trò của phụ nữ trong thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ ba, 27/06/2017 18:51
(ĐCSVN) - Sáng 27/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức lễ phát động vận động “Phụ nữ cam kết thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)”, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và khai mạc triển lãm “ATVSTP - Hãy hành động ngay”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, vấn đề ATVSTP được cả xã hội quan tâm. Chính phủ và các cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc và đã có những kết quả tích cực nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để tình trạng vi phạm. Cho rằng, hệ lụy của việc mất ATVSTP không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai, giống nòi và vấn đề đạo đức trong xã hội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, người dân không thể vì lợi ích trước mắt mà nuôi trồng, sản xuất, kinh doanh thực phẩm có hại cho sức khỏe, tính mạng của con người.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong thực hiện ATVSTP. Họ là những người có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Vì vậy, chị em sẽ là những tuyên truyền viên, giám sát viên hiệu quả trong việc đảm bảo ATVSTP; tiên phong lựa chọn và sử dụng sản phẩm, hàng hóa chất lượng của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các mặt hàng thực phẩm sạch tại triển lãm - Ảnh: Minh Châu

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, những thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn như: tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng trên rau, thuốc kháng sinh trên thịt, thủy sản...Nhiều trường hợp đã bị ngộ độc hoặc gây ra các bệnh đường ruột, bệnh mãn tính, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Đánh giá Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động từ năm 2009 đã giúp nâng cao nhận thức, thay đổi dần thói quen tiêu dùng của phụ nữ nói riêng và người dân nói chung trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt Nam; thay đổi nhận thức của doanh nghiệp đối với thị trường trong nước. Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, việc thực hiện cuộc vận động vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh, đặc biệt là công tác tuyên truyền gắn thúc đẩy tiêu dùng trong nước với những mặt hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá rẻ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại. ​

Tại buổi phát động, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam kêu gọi hội viên, phụ nữ hãy tiên phong chuyển đổi hành vi thực hiện ATVSTP, có trách nhiệm vì sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng và ưu tiên lựa chọn, sử dụng sản phẩm của Việt Nam.

Nhân dịp này, Triển lãm ảnh “ATVSTP - Hãy hành động ngay” cũng diễn ra từ ngày 27/6 đến 4/7 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt)./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực