Phó Chủ tịch Hà Nội: “Nhà máy nước sông Đuống không phá vỡ quy hoạch”

Thứ hai, 02/12/2019 19:54
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định Nhà máy nước sông Đuống được xây dựng đúng quy hoạch mạng lưới cấp nước sạch đô thị.

Việc đầu tư nhà máy không phá vỡ quy hoạch

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, chiều ngày 2/12, trước thông tin dư luận cho rằng Nhà máy nước sông Đuống phá vỡ quy hoạch sản xuất và kinh doanh nước sạch của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết: Đây là nhà máy cấp nước sạch quy mô liên vùng, việc đầu tư nhà máy đúng quy hoạch, không phá vỡ quy hoạch. 

Hiện TP. Hà Nội cấp nước sạch cho người dân và tổ chức trên địa bàn theo Quyết định 38 ngày 19/9/2013.

Từ đó đến nay TP. Hà Nội đã giữ giá nước ổn định cho người dân và cơ sở sản xuất, dù phải có lộ trình tăng giá nước.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng. Ảnh: Viết Tuân. 

Về câu hỏi có hay không việc mới đây Thường trực HĐND TP Hà Nội "bác" đề xuất của UBND thành phố về trợ giá mua nước sạch sông Đuống?, Phó Chủ tịch cho hay: Về quản lý nước, trong Nghị định 117/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và Thông tư 75 liên Bộ 2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ở địa phương, không trái quy định hiện hành.

Sau khi xem xét giá tiêu thụ, giá bán lẻ, UBND TP. Hà Nội có trao đổi HĐND Thành phố bằng văn bản số 2968 ngày 15/7/2019 xem xét phối hợp xử lý vướng mắc khi có chênh lệch giá nước bán lẻ và giá nước tiêu thụ.

HĐND Thành phố sau đó có văn bản số 285 giải quyết theo đúng pháp luật, trong đó ghi rõ: "Căn cứ quy định tại Điều 51, 54, Nghị định 117/NĐ-TTg về cấp nước sạch, Điều 24, 25 Luật Giá năm 2012 thì UBND Thành phố xin ký kiến Thường trực HĐND Thành phố về phương án giá nước, tạm thời trợ giá cho Nhà máy nước sông Đuống. Đây là thẩm quyền quyết định của UBND Thành phố đồng thời UBND Thành phố rà soát làm rõ phương án giá nước sạch năm ngân sách 2019, báo cáo HĐND Thành phố khi cần thiết".

Đây là các văn bản trao đổi chứ không phải bác bỏ, hiện UBND Thành phố đang chỉ đạo sửa đổi Quyết định 38 trong đó giải quyết vấn đề giá nước, bảo đảm tính đúng, tính đủ giá cả sản xuất cung cấp nước sạch…Việc  trợ giá đối với Nhà máy nước sông Đà thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Phải minh bạch thông tin, kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho condotel

Câu chuyện nhiều dự án condotel kinh doanh và chào bán mức lợi nhuận cam kết rất cao, sau đó vừa qua dự án Cocobay phá vỡ cam kết mức lợi nhuận đã cam kết cũng nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí và dư luận xã hội tại cuộc họp báo.

Làm rõ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: Loại hình căn hộ du lịch được phát triển từ những năm 2015, và cao trào là những năm 2016, 2017. Đến năm 2018, 2019 thì gần như là giảm mạnh. Các dự án phát triển condotel năm 2019 giảm khoảng 8% so với cao điểm 2017, giao dịch căn hộ giảm một nửa do thị trường có sự điều tiết. Tổng số căn hộ condotel tích lũy ước chừng khoảng hơn 30.000 căn hộ. Đây là sự phát triển của thị trường hình thành căn hộ vừa để nghỉ dưỡng nhưng lại có đặc điểm là sở hữu của chủ thể trong tổng thể của một khách sạn. Đấy là sự phát triển của thị trường bất động sản.

Thứ trưởng nêu rõ: Hiện nay loại hình này có những vướng mắc như: Chỉ có Luật Du lịch có quy định về cơ sở lưu trú du lịch, bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Các pháp luật có liên quan như kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai thì chưa có định danh của mặt hàng này, dẫn đến việc hành lang pháp lý chưa có. Vấn đề kèm theo việc cấp giấy chứng nhận sở hữu loại hình này cũng chưa có. Quy định về vận hành, quản lý condotel trong các luật bất động sản cũng chưa được rõ. Mặt khác, trên thị trường xuất hiện những cam kết của nhà đầu tư đầu tiên lẫn nhà đầu tư thứ cấp, trong đó liên quan đến vấn đề lợi nhuận, dẫn đến việc không đủ khả năng chi trả, mất cân đối trong thị trường.

Thứ trưởng cho hay: Trước tình hình này, ngay từ năm 2017, Bộ Xây dựng cùng với các tỉnh, thành phố cũng đã có báo cáo, cảnh báo sự phát triển quá nóng của thị trường này trong khi một số cơ sở pháp lý chưa chắc chắn. Năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh thành phố, đặc biệt các địa phương xuất hiện nhiều condotel, lưu ý trong việc thẩm định chủ trương đầu tư. Đặc biệt với condotel phải chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến thành nhà ở.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, có Chỉ thị số 11 vào tháng 4/2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có condotel, giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó yêu cầu các văn bản hướng dẫn phải xong trong tháng 12/2019 để tạo hành lang pháp lý.

Về thị trường, Thứ trưởng cho biết, việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ thị trường, quan hệ dân sự. Nhưng trước tình hình này, cơ quan nhà nước cũng có mấy đề xuất. Thứ nhất là phải minh bạch thông tin tình hình triển khai condotel, rồi nguy cơ trong các cam kết lợi nhuận của condotel để các nhà đầu tư thứ cấp hình dung được.

Thứ hai là thông qua các hiệp hội để có cảnh báo. Hiệp hội Bất động sản vừa rồi cũng có cảnh báo là đúng ra lợi nhuận của condotel chỉ nên ở trên mức lãi suất của doanh nghiệp.

Thứ ba là ngân hàng dự kiến sẽ kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho phát triển bất động sản, trong đó có condotel. Thứ tư, Bộ có thể sẽ kiến nghị ban hành văn bản pháp luật, hướng dẫn mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp của condotel, trong đó quy định quyền và trách nhiệm của người bán và người mua…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực