Phó Chủ tịch nước thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia

Chủ nhật, 20/10/2019 09:21
Nhân dịp tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống và Phó Tổng thống nước CH Indonesia, sáng 20/10, tại thủ đô Jakarta, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, Ban Thư ký ASEAN, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN và một số cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Indonesia.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia (Nguồn: vov.vn)

Tại cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang đã báo cáo với Phó Chủ tịch nước và các thành viên trong đoàn về hoạt động của Đại sứ quán, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và tình hình cộng đồng người Việt ở Indonesia - một cộng đồng luôn đoàn kết, phối hợp chặt chẽ và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác.

Đại sứ Phạm Vinh Quang cho biết trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại. Kim ngạch thương mại hai chiều đã được nâng từ mức 6,5 tỷ USD lên mức 8,2 tỷ USD năm 2018 và có thể đạt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2010.

Đại sứ Phạm Vinh Quang nhấn mạnh chuyến thăm Indonesia của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia; thể hiện sự ủng hộ đối với Indonesia vượt qua mọi khó khăn và thách thức; đồng thời coi trọng vai trò, vị trí của Indonesia trong ASEAN và trên trường quốc tế.

Về phần mình, Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại ASEAN, cho biết phái đoàn hiện đang tập trung chuẩn bị cho việc Việt Nam đảm nhận chức chủ tịch ASEAN năm 2020. Đại sứ bày tỏ tin tưởng với nhiều kinh nghiệm tham gia các diễn đàn quốc tế, Việt Nam sẽ có nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN thành công, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác và đóng góp vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Báo cáo với đoàn, đồng chí Hồ Quang Trung, Vụ trưởng Kinh tế thuộc Ban Thư ký ASEAN, cho biết với tổng cộng 17 người, trong đó có một Phó Tổng Thư ký và 5-6 vụ trưởng, vụ phó, Việt Nam là một trong những nước có số lượng nhân viên làm việc tại tổ chức này nhiều nhất. Tập thể cán bộ, nhân viên người Việt tại đây luôn cố gắng, nỗ lực làm đầu mối giữa Ban thư ký ASEAN với các bộ, ban, ngành liên quan ở trong nước, cũng như thúc đẩy hội nhập, sự tham gia, đóng góp của Việt Nam vào các vấn đề khu vực.

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ vui mừng gặp mặt các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, Ban thư ký ASEAN, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại ASEAN và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Indonesia. Phó Chủ tịch nước cũng biểu dương các kết quả công tác mà tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh đã đạt được, góp phần tăng cường và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược tin cậy giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thông báo về tình hình trong nước và kết quả của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 11, trong đó tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2019. Theo đó, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tưu quan trọng; an ninh, quốc phòng được đảm bảo; chủ quyền biển đảo cơ bản được giữ vững; công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh với việc đưa xử lý và đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, qua đó mang lại niềm tin cho các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, Việt Nam đã đạt và vượt 12/12 chi tiêu do Quốc hội đặt ra, trong đó tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,8%, thu hút đầu tư nước ngoài lên tới 13,4 tỷ USD, dự trữ ngoại tệ đạt mức kỷ lục trên 71 tỷ USD. Cho tới nay, khách quốc tế đạt hơn 13 triệu lượt và dự kiến lên tới 17-18 triệu lượt vào cuối năm nay. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng đạt được kết quả khả quan như tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,23% …

Sau 10 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã hoàn thành trước gần 2 năm so với chỉ tiêu mà Đảng, Quốc hội giao, với 52,4% số xã trong cả nước đã được công nhận đạt chuẩn NTM; 8 tỉnh và thành phố có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM; và 109 đơn vị cấp huyện của 41 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn NTM.

Phó Chủ tịch nước cũng nêu những khó khăn, tồn tại như năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp, tăng trưởng kinh tế dù đạt mức cao song chưa bền vững, tình hình xã hội còn nảy sinh nhiều vấn đề, vụ việc phức tạp như tình hình buôn lậu ma túy quy mô lớn, tai nạn giao thông... Đời sống của một bộ phận nhân dân, đồng bào thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn do thiên tai, biến đổi khí hậu. Tệ tham nhũng vặt còn gây nhức nhối cho nhân dân và các doanh nghiệp...

Đặc biệt, tình hình Biển Đông đã và đang diễn biến hết sức phức tạp. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền, đồng thời giữ vững môi trường an ninh, hòa bình để phát triển đất nước.

Về quan hệ hợp tác Việt Nam – Indonesia, Phó Chủ tịch nước lưu ý rằng, trong năm nay, hai nước tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm 60 năm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia và của Tổng thống Sukarno tới Việt Nam. Trong năm tới, hai nước sẽ kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước cũng đang nỗ lực đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế trên Biển Đông.

Cuối cùng, Phó Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng với nhiều kinh nghiệm tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại ASEAN cùng các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Indonesia sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác hiệu quả, sâu sắc giữa hai nước, đồng thời đóng góp tích cực cho sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Trước đó, tối ngày 19/10, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Soekarno Hatta. Bộ trưởng Nữ quyền và bảo vệ trẻ em Indonesia Yohana Susana Yembise (Y-ô-ha-na Xu-xa-na Y-em-bi-xê), Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang và phu nhân, cùng đại diện các cơ quan đại diện Việt Nam tại Indonesia đã đón tiếp trọng thể Phó Chủ tịch nước./.

Hữu Chiến – Hải Ngọc – Đình Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực