Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Cần tránh các hoạt động đơn phương làm phức tạp tình hình tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ

Thứ sáu, 01/04/2016 10:36
(ĐCSVN) - Chiều 31/3, Tại cuộc Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, giàn khoan Hải Dương 943 của Trung Quốc đang hoạt động tại khu vực ngoài Vịnh Bắc Bộ.

Tháng 5/2014 Trung Quốc hạ đặt trái phép Giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam  (Ảnh: TTXVN)

Trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến vụ việc này, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: Theo thông báo của phía Trung Quốc, giàn khoan Hải Dương 943 của Trung Quốc đang hoạt động tại khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Đây là khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang đàm phán để phân định. Vì vậy, Việt Nam yêu cầu các bên liên quan cần tránh những hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, không có lợi cho việc đàm phán.

Về phần mình, Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ về vụ việc này. 

Trước đó, ngày 28/3, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) ra thông báo, giàn khoan Hải Dương 943 của nước này khoan thăm dò ở Biển Đông từ 25/3 đến 31/7. Giàn khoan này sẽ hoạt động tại giếng LD 11-1-1, tọa độ 17 độ 47 phút 28,8 giây độ vĩ Bắc, 108 độ 46 phút 00 giây độ kinh Đông.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực