Phó Thủ tướng Bulgaria từ chức

Thứ bảy, 17/11/2018 13:49
Ngày 16/11, Phó Thủ tướng Bulgaria Valery Simeonov (Va-le-ri Xi-mê-ô-nốp) đã từ chức sau nhiều tuần vướng phải vụ bê bối có lời lẽ xúc phạm các bà mẹ có con khuyết tật.

 

Phó Thủ tướng Bulgaria Valery Simeonov. Ảnh: RFL


Phát biểu trước báo giới tối 16/11, ông Simeonov xác nhận đã nộp đơn xin từ chức. Trong khi đó, cơ quan truyền thông nhà nước Bulgaria cho biết Thủ tướng Boyko Borisov (Bô-i-cô Bô-ri-xốp) đã chấp thuận đơn từ chức của ông này. Trước đó, các bà mẹ của trẻ khuyết tật đã đổ ra đường biểu tình trong 26 ngày liên tiếp nhằm yêu cầu ông Simeonov từ chức vì có những lời lẽ xúc phạm họ. Các cuộc biểu tình đã khiến giao thông trên toàn quốc tắc nghẽn trong hai đợt cuối tuần vừa qua và dự kiến sẽ còn tiếp diễn.

Hồi giữa tháng 10, ông Simeonov từng có phát biểu cho rằng những bà mẹ này đang lợi dụng lòng thương của xã hội, đưa những đứa trẻ khuyết tật ra đường bất kể nắng mưa để xin ăn hoặc kinh doanh. Những lời bình luận này được đưa ra sau khi một nhóm bà mẹ đưa những đứa con khuyết tật của mình tới trước cổng tòa nhà quốc hội để kêu gọi những dịch vụ xã hội tốt hơn và có trợ cấp thích đáng cho người khuyết tật. Hầu hết các bà mẹ có con khuyết tật tại quốc gia này đều rất khó tìm việc làm, trong khi các trung tâm chăm sóc trẻ hàng ngày lại không có nhiều.

Ông Simeonov, 63 tuổi, là đồng lãnh đạo Liên minh Những người yêu nước (UP), một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Borisov. Thủ tướng Borisov từng cảnh báo việc cách chức ông Simeonov có thể sẽ làm lung lay liên minh cầm quyền vốn đang chỉ chiếm thế đa số rất mong manh tại quốc hội nước này nhờ sự ủng hộ của UP. Hồi năm 2013, nội các đầu tiên do ông Borisov đứng đầu cũng từng sụp đổ vì ảnh hưởng của các cuộc biểu tình./.

          

Theo Lê Ánh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực