Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sức khỏe lái xe

Thứ bảy, 19/10/2019 21:46
(ĐCSVN) - Ngày hội chăm sóc bác tài 2019 tiếp nối hành trình với thông điệp “Lái muôn nơi không vơi năng lượng” với chuỗi hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ những kiến thức cần thiết giúp duy trì năng lượng lái xe cho các bác tài, từ đó góp phần mang lại những hành trình an toàn cho mọi đối tượng tham gia giao thông đường bộ.

Nhằm nâng cao nhận thức và chăm sóc sức khỏe cho các lái xe, “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day” năm 2019 đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Michelin và Bệnh viện Ô tô (BVOT) triển khai chương trình này từ Bắc vào Nam.

“Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day” năm 2019 diễn ra ngày 19/10 tại bến xe Giáp Bát. Ảnh: ĐT

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Nghiên cứu chuyên sâu từ Hiệp hội An toàn giao thông AAA của Hoa Kỳ cũng cho rằng, việc lái xe khi ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày cũng nguy hiểm không khác gì uống rượu khi lái xe. Nghiên cứu cũng cho rằng, khá khó khăn trong việc phát hiện buồn ngủ khi lái xe, khiến đây trở thành vấn đề an toàn giao thông cấp bách hiện nay.

Do đó, Driver Care Day năm 2019 có thông điệp “Lái muôn nơi không vơi năng lượng” với chuỗi hoạt động thiết thực nhằm giúp chia sẻ những kiến thức cần thiết để duy trì năng lượng lái xe cho các tài xế, từ đó góp phần mang lại những chuyến đi an toàn.

Tham gia Ngày hội, đã có gần 1.000 xe khách, xe tải được kiểm tra an toàn và thực hiện vệ sinh nội thất; hơn 1.000 lái xe được hưởng dịch vụ cắt tóc miễn phí và gần 8.00 lái xe được thăm khám và tư vấn sức khỏe miễn phí.

Các lái xe được kiểm tra sức khỏe miễn phí bao gồm: tim mạch, huyết áp, mắt, tai mũi họng, thận, tuy, gan bởi đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tại "Ngày hội chăm sóc bác tài" 2019 diễn ra tại Bến xe Giáp Bát. Ảnh: ĐT

Phát biểu tại “Ngày hội chăm sóc bác tài” triển khai ở Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) ngày 19/10, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia nhấn mạnh: “Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người lái xe ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ; sau mỗi 2,5 tới 3 tiếng, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực nghề nghiệp, nhiều tài xế bỏ qua quy định này. Theo định hướng đến 2030 của Bộ Giao thông vận tải thì sẽ có khoảng 152 trạm dừng chân giúp cho người lái xe nghỉ giữa chặng, không vượt quá 4 giờ liên tục theo quy định luật Luật Giao thông đường bộ”.

Qua 4 năm triển khai chuỗi sự kiện Ngày hội chăm sóc bác tài với tư cách là đơn vị tổ chức, đại diện BVOT, ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc BVOT chia sẻ: “Hiện nay, cộng đồng đang tuyên truyền rất tích cực về sự nguy hiểm của việc uống bia rượu khi lái xe nhưng đa số mới chỉ tập trung tuyên truyền cho xe máy và xe du lịch. Còn riêng đối với loại hình xe khách, xe tải, xe container thì mối nguy hiểm rất phổ biến lại đến từ tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ của người lái xe. Theo đó, giải pháp khắc phục triệt để tình trạng này sẽ đến từ việc xây dựng hệ thống trạm dừng chân đảm bảo về số lượng và chất lượng trên phạm vi toàn quốc”./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực