Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Ô-xtrây-li-a

Thứ năm, 24/05/2018 21:18
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Ô-xtrây-li-a, một đối tác có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
 
Chiều 24/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Ngài Pi-tơ Cốt-gờ-rô, Toàn quyền Ô-xtrây-li-a.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Ngài Pi-tơ Cốt-gờ-rô, Toàn quyền Ô-xtrây-li-a. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp lại Ngài Toàn quyền; nhắc lại những tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và nhân dân Ô-xtrây-li-a trong chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a cuối năm 2017; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ thành công tốt đẹp, tạo xung lực mới cho quan hệ song phương Việt Nam - Ô-xtrây-li-a, nhất là sau khi nâng cấp lên Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018.

Toàn quyền Cốt-gờ-rô bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam và chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và năng động của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Ngài Toàn quyền đặc biệt chúc mừng Việt Nam về các thành tựu đối ngoại gần đây, trong đó có việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC tháng 11/2017.

Trao đổi về quan hệ song phương, hai bên nhất trí đánh giá việc nâng cấp quan hệ hai nước thành Đối tác Chiến lược tháng 3/2018 sẽ mở ra một thời kỳ mới cho quan hệ hai nước, sâu sắc và hiệu quả hơn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Ô-xtrây-li-a, một đối tác có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Toàn quyền Cốt-gờ-rô thông báo với Chủ tịch Quốc hội về kết quả cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong đó có nội dung thúc đẩy kết nối ngày càng sâu rộng giữa nhân dân hai nước thông qua hợp tác giáo dục, giao lưu văn hóa - thể thao và phát triển du lịch. Toàn quyền Cốt-gờ-rô khẳng định Chính phủ Ô-xtrây-li-a sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Ô-xtrây-li-a ổn định cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển của Ô-xtrây-li-a cũng như quan hệ hữu nghị giữa hai nước; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Việt Nam yên tâm học tập, trở về phục vụ quê hương đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chính phủ Ô-xtrây-li-a tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt, việc cầu Cao Lãnh được hoàn thành đúng tiến độ và sẽ được khánh thành ngày 27/5/2018 nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, trở thành một biểu tượng nữa của tình hữu nghị hai dân tộc Việt Nam - Ô-xtrây-li-a, bên cạnh Cầu Mỹ Thuận đã được Ô-xtrây-li-a tài trợ và hoàn thành năm 2000.

Toàn quyền Cốt-gờ-rô đánh giá cao năng lực của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam chuẩn bị triển khai đi Nam Xu-đăng, coi đây là hoạt động nhân đạo có giá trị lớn đóng góp vào nỗ lực giữ gìn hòa bình quốc tế, khẳng định Ô-xtrây-li-a sẽ hỗ trợ tích cực Việt Nam về mặt hậu cần để hoàn thành sứ mệnh.   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Ô-xtrây-li-a thời gian qua, trong đó có việc Ô-xtrây-li-a đã tham gia tích cực, đóng góp vào thành công chung của Diễn đàn Liên Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) do Việt Nam đăng cai tổ chức tháng 01/2018; mong muốn hai bên thúc đẩy hơn nữa hợp tác hai Quốc hội thông qua trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu nhân dân để hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam - Ô-xtrây-li-a.

Nhân dịp này, hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, theo đó, hai bên ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực