Quyết liệt làm rõ những vi phạm pháp luật trong kỳ thi THPT quốc gia

Thứ tư, 01/08/2018 23:06
(ĐCSVN)- Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 diễn ra chiều tối 1/8, trả lời câu hỏi của báo chí về vụ việc gian lận thi cử ở tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo GD&ĐT và Bộ Công an ngay từ đầu khi phát hiện sai phạm đã phối hợp chặt chẽ, xử lý cương quyết và rất kịp thời.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trả lời câu hỏi báo chí. Ảnh: VA

Tại buổi họp báo, một câu hỏi đặt ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhận trách nhiệm về sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Tuy nhiên, được biết vụ việc ở Sơn La rất khó trả lại điểm thi gốc cho các thí sinh để bảo đảm công bằng trong xét tuyển đại học. Vậy Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an có hướng xử lý thế nào? Trong trường hợp chúng ta không thể phục hồi điểm thi gốc thì quan điểm của Bộ GD&ĐT sẽ xử lý như thế nào?

Nếu năm tới kỳ thi THPT quốc gia vẫn tổ chức như năm nay thì Bộ GD&ĐT có những giải pháp chủ yếu, quyết liệt như thế nào để khắc phục tình trạng gian lận thi cử, bảo đảm thực chất, khách quan?

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, về vụ việc gian lận ở tỉnh Sơn La, hiện nay Bộ GD&ĐT đang tích cực phối hợp với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chuyên môn của Bộ Công an, sử dụng các phương tiện, thiết bị hiện đại để phục hồi điểm gốc. Chúng tôi sẽ căn cứ vào kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan Công an để có phương án xử lý phù hợp, bảo đảm công bằng cho các thí sinh.

Về việc chấm thẩm định lại tất cả các địa phương, và kết quả chấm lần này được coi là kết quả cuối cùng theo như các địa phương đã báo cáo. Nếu các địa phương phát hiện ra sai phạm thì Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương làm việc với cơ quan Công an địa phương trực tiếp xử lý theo đúng quy định, bảo đảm công bằng cho các thí sinh, không có vùng cấm, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp sai phạm.

Về xử lý các Sở GD&ĐT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết sẽ theo phân cấp quản lý, các Sở GD&ĐT thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, ngoài những trường hợp bị xử lý hình sự, những cá nhân sai phạm sẽ do lãnh đạo các tỉnh, thành phố xử lý theo Luật Công chức, Luật Viên chức.

Về hướng khắc phục trong kỳ thi năm tới gồm có 4 nội dung đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT báo cáo trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018. Theo đó, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát toàn bộ quy trình, các khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện cho phù hợp; nâng cao nghiệp vụ thi đồng thời nâng cao năng lực, đạo đức của các bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi, nhấn mạnh sự trung thực, đạo đức của những cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi; hoàn thiện phần mềm chấm thi để những đối tượng có ý đồ xấu cũng khó có thể thực hiện; phương thức tổ chức chấm đối với bài thi trắc nghiệm có thể hướng tới chấm tập trung, theo cụm.

Làm rõ thêm vấn đề liên quan, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam khẳng định, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an ngay từ đầu khi phát hiện sai phạm đã phối hợp chặt chẽ, xử lý cương quyết và rất kịp thời. Đối với Sơn La ngày 26/7, sau khi phát hiện sai phạm quy chế, có dấu hiệu hình sự, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án.

“Sau khi khởi tố vụ án hình sự, chúng tôi thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến một số người. Chiều hôm qua (ngày 31/7), cơ quan điều tra an ninh của Công an Sơn La đã khởi tố 5 bị can. Cho tới thời điểm này, cơ quan điều tra đang quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng làm rõ những vi phạm pháp luật của những bị can này. Việc điều tra làm rõ những vi phạm đó cần có thời gian và có những việc chưa thể nói với báo chí lúc này”- Thứ trưởng Bộ Công an cho hay.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho biết thêm, Bộ Công an sẽ cùng với Bộ GD&ĐT làm nghiêm túc, khẩn trương, đúng pháp luật và ai vi phạm đến đâu pháp luật sẽ xử lý đúng đến đó. “Xin hãy yên tâm, tin tưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an cũng như sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”- Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi: “Vừa rồi Bộ Chính trị có kỷ luật Đảng với một số tướng công an như Trung ướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân, bằng các hình thức như cách hết các chức vụ Đảng, giao Ban cán sự đảng Chính phủ xử lý kỷ luật. Vậy Chính phủ và Bộ Công an xử lý việc này thế nào?”

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho hay, từ ngày 24/7, Đảng ủy Công an và lãnh đạo Bộ đã kiểm điểm nghiêm túc thực hiện các đề xuất kỷ luật về mặt Đảng, chính quyền lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đến ngày 26/7 đã có hình thức kỷ luật các cá nhân vị phạm. Ban Cán sự Đảng, Chính phủ đã bàn và có hình thức kỷ luật phù hợp với 2 đồng chí một cách nghiêm túc và nghiêm minh.

Thông tin thêm vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 130-TTr/UBKTTW và Tờ trình số 131-TTr/UBKTTW ngày 27/7/2018 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân, Bộ Chính trị đã có các quyết định kỷ luật.

Cụ thể, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Thành bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010-2015).

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Việt Tân bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016.

Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.

Các biện pháp xử lý thực hiện theo quy định, như trường hợp của ông Bùi Văn Thành khi bị xử lý về mặt chính quyền sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an, ông Trần Việt Tân cũng sẽ không còn là nguyên Thứ trưởng. Tuỳ từng trường hợp nhưng sẽ triển khai căn cứ vào thẩm quyền theo quy định của Luật Công an nhân dân.

Cụ thể, cách chức đối với Tổng cục trưởng thì thẩm quyền là Thủ tướng, Tổng cục phó là thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an. Còn đối với việc giáng cấp hàm tướng thì theo quy định Thủ tướng sẽ trình và Chủ tịch nước có thẩm quyền ra quyết định.

Ban cán sự đảng Chính phủ đang thực hiện theo quy trình chuẩn và sẽ sớm công bố cho nhân dân biết, thực hiện đúng theo tinh thần quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là việc xử lý không loại trừ vùng cấm./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực