Romania ủng hộ việc sớm ký kết, phê chuẩn EVFTA và IPA

Thứ hai, 15/04/2019 22:05
Thủ tướng Viorica Dancila khẳng định với cương vị Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), Romania ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (IPA) trong thời gian sớm nhất có thể.

Sáng 15/4, theo giờ địa phương, tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Romania Viorica Dancila (Vi-ô-ri-xa Đan-xi-la) đã cùng hội đàm. Sau phần hội đàm, hai Thủ tướng cùng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Romania; Cơ quan quốc gia về an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y Romania. Sau lễ ký, hai Thủ tướng đã đồng chủ trì cuộc họp báo quốc tế cung cấp thông tin cho báo giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Romania Viorica Dancila họp báo thông báo kết quả hội đàm giữa hai nước. (Ảnh: Thống Nhất-TTXVN).

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Romania Viorica Dancila nhấn mạnh đến truyền thống hợp tác lâu đời giữa hai nước. Đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục với hơn 4.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đã từng tu nghiệp tại Romania. Thủ tướng Romania cũng hoan nghênh những nỗ lực, đóng góp của Hội Hữu nghị Romania – Việt Nam thời gian qua; cho rằng, đây cũng chính là những lực lượng quan trọng, gắn kết hai nền văn hóa, là cầu nối cho mối quan hệ hai nước.

Cùng với đó, hai nước luôn duy trì và củng cố niềm tin chính trị. Thủ tướng Viorica Dancila khẳng định với cương vị Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), Romania ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (IPA) trong thời gian sớm nhất có thể. Với vai trò quan trọng của Việt Nam trong khối Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), việc ký kết các hiệp định quan trọng này sẽ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa EU và ASEAN.

Thủ tướng Viorica Dancila cũng cho rằng những năm gần đây, cả Romania và Việt Nam đều giữ được mức tăng trưởng kinh tế bền vững, đây là là điều kiện tốt để tăng cường hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Thủ tướng Viorica Dancila mong muốn Việt Nam sẽ trở thành đối tác chặt chẽ của Romania tại khu vực Đông Á; nhất là trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp ô tô và nông nghiệp. Hai bên cũng có tiềm năng trong việc nhập khẩu các mặt hàng là thế mạnh của mỗi bên, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Romania tươi đẹp. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam sang Romania kể từ năm 1977. Việt Nam và Romania có mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống trải qua 7 thập kỷ trưởng thành và phát triển. Trong chính sách đối ngoại độc lập tự chủ Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ gắn bó với Romania.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và thân tình của Thủ tướng và nhân dân Romania, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã cùng Thủ tướng Romania có cuộc hội đàm rất thành công. Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi về các biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hai bên nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã phát triển tích cực trong thời gian qua. Nhưng tiềm năng hợp tác hai nước còn rất lớn, Việt Nam mong muốn quan hệ hợp tác song phương được phát triển sâu rộng hơn, hai nước trở thành những đối tác tin cậy và hiệu quả của nhau.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước nhằm xây dựng khung hợp tác song phương, đồng thời phối hợp tổ chức tốt kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1950-2020).

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam chúc mừng Romania đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng đầu năm 2019. Việt Nam tin tưởng Romania sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch lần này, góp phần khẳng định vai trò và vị thế của Romania trên cộng đồng quốc tế và trong EU.

Hai bên cùng tin tưởng rằng Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVFTA và IPA) sẽ mở ra cơ  hội to lớn, phát huy mạnh mẽ tiềm năng thúc đẩy quan hệ Việt Nam – EU nói chung và hợp tác Việt Nam – Romania nói riêng về kinh tế - thương mại – đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng Romania khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy EU sớm ký chính thức các Hiệp định quan trọng này trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Romania.

Thủ tướng cho biết, trong thành phần Đoàn thăm chính thức Romania lần này, có đoàn doanh nghiệp Việt Nam và lãnh đạo một số tỉnh Việt Nam đến Romania tham dự Diễn đàn doanh nghiệp và Tọa đàm với các lãnh đạo địa phương. Đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu, kết nối lẫn nhau, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu như dầu khí, lọc hóa dầu, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, lao động, du lịch...

Hai bên cũng nhất trí lao động là trọng tâm hợp tác trong thời gian tới. Hai bên sẽ nỗ lực kết nối các doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở Biên bản ghi nhớ về hợp tác lao động và an sinh xã hội đã ký.

Thủ tướng cũng chân thành cảm ơn Chính phủ Romania thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Romania sinh sống và hòa nhập tốt xã hội sở tại; tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Romania sẽ tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng cũng cho biết thêm, tại hội đàm, hai bên hài lòng nhận thấy hai nước đã phối hợp chặt chẽ về các vấn đề quốc tế quan trọng và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, trong khuôn khổ ASEM và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ. Hai bên nhất trí sẽ phát huy vai trò của hai nước ở hai khu vực ASEAN và EU trong bối cảnh Việt Nam sẽ làm Chủ tịch ASEAN năm 2020, để đóng góp cho hợp tác quốc tế, hợp tác đa phương vì hòa bình, an ninh trên thế giới./.

Quang Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực