Sau phát ngôn gây sốc, Formosa cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam

Thứ ba, 26/04/2016 21:14

(ĐCSVN) - 15h30 chiều 26/4, Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) ở Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh tổ chức họp báo để giải trình về việc ông Chu Xuân Phàm - Phó giám đốc đối ngoại FHS đã phát ngôn không đúng đắn trước báo chí vào ngày 25/4 vừa qua.


 Đại diện Formosa cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam tại buổi họp báo

Mở đầu cuộc họp báo, ông Trương Phục Ninh – Phó Tổng giám đốc điều hành FHS đã giải trình về việc ngày 25/4, ông Chu Xuân Phàm trả lời báo chí đã nhận định rằng việc bắt cá tôm và phát triển ngành công nghiệp gang thép hiện đại, chỉ có thể chọn một trong hai, trước hết, thay mặt Công ty Formosa, ông Trương Phục Ninh và đại diện Formosa đã cúi đầu xin lỗi vì phát ngôn của ông Chu đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ tốt đẹp giữa Công ty Formosa với chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam, tổn hại tình cảm hai bên.

Ông Trương Phục Ninh nói: Liên quan đến việc phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm, công ty Formosa chính thức giải trình như sau: Các phương tiện thông tin xưng ông Chu Xuân Phàm là đại diện công ty Formosa hoặc xưng ông là giám đốc đối ngoại của công ty, điều này là không chính xác. Trên thực tế, ông Chu Xuân Phàm chỉ là một trong những vị cán bộ được công ty cử làm việc tại văn phòng Hà Nội, hoàn toàn không phải là người phát ngôn của công ty. Người phát ngôn về các vấn đề liên quan đến môi trường của Formosa là Giám đốc Khâu Nhân Kiệt.

Ông Chu Xuân Phàm thường ngày làm việc ở Hà Nội, do ngày 25/4 Giám đốc Khâu Nhân Kiệt có lịch trả lời phóng viên nên ngày 24/4 ông Chu trở về công ty tại Hà Tĩnh hỗ trợ công việc phiên dịch để giải trình với phóng viên về các vấn đề liên quan đến xử lý nước thải và xả thải. Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, cá nhân ông Chu và phóng viên cùng trao đổi ý kiến với nhau, vì yếu tố cảm xúc cá nhân, ông Chu đã có những phát biểu không đúng đắn. Công ty Formosa xin nhấn mạnh, những câu phát biểu đó không đại diện cho lập trường của Formosa.

Sau sự việc trên, vì câu phát biểu của mình đã gây ra bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh công ty, ông Chu chưa nhận được ủy quyền phát ngôn mà đã tự ý đưa ra những phát biểu không đúng đắn, mang tính chất cá nhân, công ty Formosa sẽ xử lý nghiêm khắc đối với ông Chu.

Ông Trương Phục Ninh cho biết: Lập trường nhất quán của công ty chúng tôi là dùng toàn lực thúc đẩy nền công nghiệp và kinh tế Việt Nam phát triển, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, làm tốt việc bảo vệ môi trường. Tính đến thời điểm hiện nay, Formosa đã đầu tư 45 triệu đô la Mỹ vào việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải, toàn bộ nước thải phát sinh đều phải thông qua xử lý thích đáng, sau khi đo kiểm tra  phù hợp với tiêu chuẩn xả thải của Việt Nam mới được xả thải, một mặt là nhằm để bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên biển, mặt khác là để công ty Formosa chúng tôi hòa nhập và phát triển lâu dài cùng với vùng đất này.

Gần đây các cơ quan nhà nước đã vào nhà máy để kiểm tra thực tế đối với hệ thống xử lý nước thải của công ty Formosa, đồng thời cũng đã lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm, công ty chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ven biển miền Trung, gỡ bỏ mối nghi ngờ của dư luận xã hội.

Một lần nữa đại diện Công ty Formosa có mặt tại buổi họp báo đã cúi đầu xin lỗi toàn thể nhân dân Việt Nam và khẳng định sẽ kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Chu Xuân Phàm.

Tại buổi họp báo, các phóng viên báo chí đã đưa ra nhiều câu hỏi đối với đại diện Formosa. Trả lời câu hỏi, có thông tin hệ thống xả thải của Formosa rất lạc hậu và chính Trung Quốc đã bỏ hệ thống này, ông Ninh cho biết Formosa nhập từ hệ thống kỹ thuật từ Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, vốn đầu tư của Formosa trong giai đoạn 1 là 10,5 tỷ đô la và đây là hệ thống kỹ thuật hiện đại nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, còn hệ thống xử lý nước thải trị giá 45 triệu USD.

Trả lời câu hỏi: Có dư luận đang cho rằng, Formosa xả thải gây hiện tượng cá chết, vậy Formosa có lời nói như thế nào đối với nhân dân vùng biển miền Trung? Ông Ninh khẳng định: Về vấn đề cá chết hàng loạt tại các bãi biển miền Trung và vấn đề xả thải của Formosa có liên quan với nhau hay không thì hiện nay các cơ quan chính quyền Việt Nam đang vào cuộc và tiến hành lấy mẫu để kiểm tra, xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm như thế nào cần đợi cơ quan Chính phủ Việt Nam trả lời và công bố với cơ quan báo chí, bây giờ tôi có nói gì thì cũng không có tác dụng.

Trả lời câu hỏi với hệ thống xử lý nước thải 45 triệu đô la của công ty như vậy, có thông tin cho rằng phía Formosa khi xử lý nước thải chỉ độc lập giám sát kết quả xử lý, nghĩa là không có bất kỳ cơ quan chức năng nào giám sát vấn đề này hàng ngày, vậy công ty có ý kiến gì về vấn đề này? Ông Khâu Nhân Kiệt trả lời: Tất cả nước thải trong dự án Formosa được tập trung xử lý trong khu xử lý nước thải, sau khi vào hệ thống quan trắc đảm bảo đủ điều kiện tiêu chuẩn của Việt Nam đề ra thì Formosa mới tiến hành xả thải. Cơ quan có liên quan đến vấn đề môi trường có thể định kỳ hoặc không định kỳ vào kiểm tra lúc nào cũng được, lấy mẫu nước để kiểm tra.

Phóng viên đặt câu hỏi: Từ thời điểm tháng 12/2015 được cấp phép chính thức xả thải, trước đó là tháng 4/2015 được cấp phép xả thử nghiệm thì từ thời điểm đó đến nay, cơ quan hữu quan, tức Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Tĩnh đã có bao nhiêu lần đến lấy mẫu định kỳ và bao nhiêu lần lấy mẫu đột xuất và kết quả như thế nào? Ông Kiệt trả lời: Formosa có tiến hành mời đơn vị thứ ba là Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường tỉnh Hà Tĩnh (thuộc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh) họ có định kỳ vào lấy mẫu kiểm tra, kết quả các lần xét nghiệm đều đạt chuẩn và đều gửi cho cơ quan đảm bảo an toàn môi trường của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, trong quy định của báo cáo tác động môi trường, quá trình súc rửa đường ống phải báo cáo với chính quyền địa phương nhưng tại sao Formosa không báo cáo? Ông Kiệt cho biết: Tất cả hệ thống đường ống của nhà máy của Formosa sau khi xả đều phải thông qua quá trình rửa, hình thức rửa bằng không khí hoặc áp lực cao hoặc dùng bằng nước và có một số ít bằng hệ thống chất công nghiệp. Đường ống xả thải đều xin cấp phép hoàn chỉnh không có quy định rửa đường ống phải xin phép. Một số đường ống nhỏ phải dùng chất axit để tẩy rửa.

Phóng viên đặt câu hỏi: Thời gian qua Formosa đều khẳng định vô can trong việc gây ra hiện tượng cá chết, vậy tại sao Formosa không lấy mẫu để nhờ các tổ chức nước ngoài xét nghiệm để so sánh, đối chiếu với số liệu của Việt Nam cung cấp bởi Chính phủ Việt Nam đang có ý định thuê các chuyên gia nước ngoài kiểm tra?

Ông Khâu Nhân Kiệt nói: Tất cả nước thải của Formosa đều tập trung về hệ thống nhà máy nước thải, có hệ thống quan trắc tự động và đảm bảo tiêu chuẩn thì mới tiến hành xả thải.

Về vấn đề nhập hóa chất, phóng viên đặt câu hỏi: Công ty đã nhập bao nhiêu tấn hóa chất, đã sử dụng bao nhiêu và có nhập nữa không? Ông Kiệt nhấn mạnh: Về các hóa chất Formosa nhập khẩu, tuần trước đoàn của các ngành liên quan của Việt Nam đã vào kiểm tra, Formosa đã cung cấp các tài liệu liên quan đến vấn đề nhập khẩu hóa chất cho đoàn công tác này. Ngày 25/4, bên Bộ Công an cũng đã vào và Formosa đã cung cấp các tài liệu này cho Bộ Công an. Liên quan đến vấn đề súc rửa đường ống thì Formosa xin khẳng định là Formosa không  sử dụng hóa chất để tẩy rửa đường ống mà chỉ dùng hóa chất này để xử lý hệ thống nước làm mát.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hởi: Vậy nước thải súc rửa đường ống được xử lý ra sao hay là xả thẳng ra môi trường? Ông Kiệt cho biết: Tất cả nguồn nước để tẩy rửa đường ống Formosa dẫn vào đường ống xả thải và trải qua trạm quan trắc khi nào đạt tiêu chuẩn mới xả thải. Trạm quan trắc là trạm cuối cùng còn đường ống sau trạm này không phải xử lý.

Formosa đã từ chối trả lời trực tiếp các câu phỏng vấn tiếp theo của phóng viên do có cuộc họp với chính quyền Hà Tĩnh và hứa sẽ trả lời báo chí. Nếu phóng viên có câu hỏi nào thì ghi ra giấy và họ sẽ có trách nhiệm trả lời gửi tới từng cơ quan báo chí.

Cuối cùng, một lần nữa, ông Chu Xuân Phàm cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam, ông Phàm nói: “Tôi thành thật xin lỗi vì câu nói của tôi chưa được công ty ủy quyền và gây bức xúc cho người dân, tôi thành thật xin lỗi tại đây, xin lỗi./.

                                                                          

 

 

 

Tin và ảnh: Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực