Sẽ chấn chỉnh, tăng cường quản lý lĩnh vực đất đai

Thứ ba, 05/06/2018 15:47
(ĐCSVN) - Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thời gian tới, Chính phủ sẽ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai; đồng thời, kiểm tra chặt chẽ công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng phát triển đô thị...

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng 5/6. Ảnh: BL

Sáng 5/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tham gia giải trình làm rõ thêm các ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội về công tác quản lý đất đai đặc biệt ở đô thị, khu vực phát triển kinh tế, ven biển.

Trước những câu hỏi "nóng" của các đại biểu Quốc hội về vấn đề đất đai, biến đổi khí hậu, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Trong những năm qua, công tác quản lý đất đai tại các đô thị, tại các khu vực phát triển kinh tế, ven biển đã có nhiều chuyển biến tích cực; góp phần từng bước lập lại trật tự trong quản lý sử dụng đất đai, phát huy nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn nhiều hạn chế, bất cập.

Phó Thủ tướng dẫn chứng, tình trạng giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án phát triển đô thị chưa căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch phát triển đô thị dẫn đến nhiều dự án không được triển khai thực hiện, gây lãng phí, thất thoát. Tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, trái phép vẫn chưa được khắc phục, đặc biệt là tình trạng xây dựng lấn chiếm các không gian công cộng, bãi biển, bờ sông. Tình trạng mua bán đất và xây dựng trái phép đang diễn ra phức tạp ở Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn đã được chấn chỉnh nhưng còn nhiều tiềm ẩn, đặc biệt là tình trạng xác định giá trị quyền sử dụng đất, khi chuyển mục đích của các dự án đầu tư phát triển đô thị không sát với giá thị trường trong các dự án nhà ở, dịch vụ, các dự án đầu tư bằng hình thức BT, dự án đất trong các dự án cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…

Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo chấn chỉnh nhưng tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục có hiệu quả. Bởi vậy, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 01 ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai. Đồng thời,  kiểm tra chặt chẽ công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng phát triển đô thị, phát triển du lịch, xây dựng các công trình nhà ở, dịch vụ theo đúng quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho biết, sẽ rà soát các dự án đã giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục tiêu dự án theo đúng quy hoạch, thu hồi những dự án không có khả năng thực hiện, không có nguồn lực để thực hiện; ngăn chặn tình trạng mua, bán đất trái phép diễn ra phức tạp tại một số địa phương. Kiểm tra lại tất cả các dự án đầu tư ven biển, yêu cầu điều chỉnh lại dự án để dành không gian biển phù hợp với yêu cầu của người dân và đúng quy định của pháp luật; thu hồi, xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm đất đai, bãi biển, bờ sông.

Đặc biệt, sẽ công khai, minh bạch cạnh tranh trong việc xác định giá quyền sử dụng đất tại các dự án phát triển đô thị, dịch vụ. Trong đó, phải hoàn thiện pháp luật để thực hiện đấu giá đất đối với những vị trí đất gọi là đất vàng ở các địa phương trong tất cả các dự án BOT, dự án chuyển đổi đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa.

Liên quan đến vấn đề về biến đổi khí hậu (BĐKH), đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Việt Nam là một trong những nước phải chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt là các địa phương ven biển mà ĐBSCL là nơi chịu tác động mạnh nhất. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để xây dựng các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu là nước biển dâng.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, việc chuẩn bị thực hiện các dự án chống xạt lở bờ sông, bờ biển đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ khẩn cấp 1.500 tỷ như Chủ tịch Quốc hội đã thông báo từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2018 và dự kiến bố trí 1.000 tỷ từ nguồn dự phòng trung hạn 2016 -2020 cho các tỉnh ĐBSCL, đảm bảo chất lượng và hiệu quả chống thất thoát.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất liên quan đến các ngành để làm cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp ứng phó BĐKH tại khu vực ĐBSCL./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực