Siết chặt kỷ luật trường thi, chống gian lận

Thứ sáu, 22/02/2019 11:38
(ĐCSVN) - "Những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 là cá biệt, không được phép diễn ra ở bất kì hình thức nào. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là kiên quyết xử lý, xử lý đến cùng tất cả mọi sai phạm, hướng tới kỳ thi bảo đảm mục tiêu đề ra".

Đó là chia sẻ của ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) với báo chí về những giải pháp quan trọng của Bộ GD&ĐT nhằm siết chặt kỷ luật trường thi, chống gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Theo ông Mai Văn Trinh, kỳ thi THPT quốc gia 2019 cơ bản giữ ổn định phương thức thi như những năm 2017, 2018; đồng thời có những điều chỉnh, chủ yếu về mặt kĩ thuật để hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khắc phục hiện tượng tiêu cực như đã từng xảy ra năm 2018.

Năm nay việc bảo quản đề thi/bài thi tại các điểm thi đều có lực lượng Công an bảo vệ và camera an ninh giám sát khu vực này 24/24 giờ. Phó trưởng điểm thi hoặc thư ký của trường ĐH trực ban đêm. Cùng với đó, khâu coi thi có một số điều chỉnh, trong đó, tăng cường khâu giám sát và thanh tra khu vực thi theo hướng thực chất hơn. Năm nay, việc niêm phong túi đựng bài thi được quy định cụ thể, chi tiết hơn. Sẽ sử dụng một loại tem niêm phong chung theo mẫu, dùng vật liệu dễ rách, trên đó có chữ kí của cán bộ coi thi thứ nhất, cán bộ coi thi thứ 2 và của phó trưởng điểm thi đến từ trường ĐH, CĐ. Sau khi dán tem niêm phong, có một bước nữa là phủ keo dính trong lên tem, bảo đảm mọi can thiệp đều bị phát hiện.

Khu vực chấm thi cũng có camera an ninh giám sát 24/24 giờ; Quy định cách ly trong quá trình làm phách bài thi tự luận Ngữ văn (có thể lựa chọn một trong hai phương án là đánh phách 1 vòng hoặc đánh phách 2 vòng nhưng phải bảo đảm cách ly để đảm bảo không có sự tương tác giữa người đánh phách vòng 1 và người đánh phách vòng 2 và với cán bộ chấm thi sau này).

“Một điều chỉnh lớn trong chấm thi năm nay là sẽ giao cho các ĐH đủ năng lực chấm bài thi trắc nghiệm. Quy trình chấm thi trắc nghiệm điều chỉnh rõ ràng, cụ thể, chi tiết hơn”- ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Khi được hỏi, vì sao Bộ GD&ĐT không tính đến việc đặt camera tại phòng thi? Ông Mai Văn Trinh cho hay, giải pháp này cũng được Bộ cân nhắc từ lâu, nhưng điều quan trọng vẫn là trách nhiệm của 2 cán bộ coi thi. Trong mỗi phòng thi có 24 thí sinh. Trung bình mỗi thầy cô chỉ quan sát 12 thí sinh. Việc sử dụng camera cũng liên quan đến nhiều yếu tố khác, như: tác động đến tâm lý làm bài của thí sinh; rồi cũng là cơ hội để lộ, lọt đề thi ra ngoài…, nên việc sử dụng camera trong các phòng thi với phương thức thi như hiện nay là giải pháp cần cân nhắc rất kĩ. Chính vì vậy, năm 2019, Bộ chưa đặt vấn đề tổ chức camera trong các phòng thi khi chúng ta vẫn còn thi trên giấy.

Nhấn mạnh yếu tố quyết định là con người, ông Mai Văn Trinh cho hay, dự thảo Quy chế thi THPT nhấn mạnh lựa chọn nhân sự vào từng khâu cụ thể; cùng với đó là công tác tập huấn sẽ kĩ, toàn diện hơn cả về quy trình tổ chức và kĩ thuật. Công tác thanh tra, giám sát cũng sẽ được tăng cường. Nếu các Hội đồng thi thực hiện đúng, nghiêm túc các giải pháp nêu trên theo đúng quy định của Quy chế, kì thi sẽ đảm bảo nghiêm túc, an toàn, độ tin cậy cao.

Những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 là cá biệt, không được phép diễn ra ở bất kì hình thức nào. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là kiên quyết xử lý, xử lý đến cùng tất cả mọi sai phạm, hướng tới kì thi bảo đảm mục tiêu đề ra. Từ những gì đã diễn ra, một thông điệp rất rõ ràng gửi các địa phương là: Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, nhưng người chịu trách nhiệm trực tiếp là Ban Chỉ đạo thi tại các tỉnh, thành phố. Do đó, trách nhiệm các tỉnh thành phố phải được đặt lên rất cao.

“Dù đã có nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng gian lận trong thi cử, tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm nay thành công hay thất bại vẫn phụ thuộc vào yếu tố con người”- ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực