Tăng cường hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia tại Đông Nam Á

Thứ tư, 18/09/2019 15:09
(ĐCSVN) - Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL) là cơ hội để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL với nhau, cũng như với các đối tác trong công tác phòng, chống tội phạm.

Sáng ngày 18/9, Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL) lần thứ 39 đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tới dự và phát biểu khai mạc.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và UBND TP Hà Nội; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chụp ảnh kỷ niệm
với các đại biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH.

Về đại biểu quốc tế có hơn 300 Trưởng, Phó Trưởng đoàn, phu nhân và đại biểu Cảnh sát 10 nước ASEAN, các nước đối tác, đối thoại, quan sát viên, đại diện Interpol, Hiệp hội ASEAN...

Mở đầu hội nghị là Lễ rước Cờ ASEAN với sự xuất hiện của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và các đại biểu là Trưởng đoàn tham dự hội nghị. Hội nghị đã dành một phút để tưởng niệm những cán bộ Cảnh sát đã hy sinh trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm thời gian qua.

 

Hội nghị Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á (Nguồn: Truyền hình VTV3)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, hiện nay ASEAN được coi là khu vực năng động và có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng của nhiều nước lớn trên thế giới. Với vị trí địa lý chiến lược vô cùng quan trọng như vậy, ASEAN đang nhận được sự quan tâm cũng như nguồn đầu tư từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trên thế giới, hứa hẹn sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tuy nhiên, theo Đại tướng Tô Lâm, bên cạnh những thuận lợi, khu vực ASEAN cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề an ninh trật tự. Tình hình chính trị trên thế giới có nhiều tác động không tốt đến an ninh khu vực. Diễn biến của tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực nói chung và tại từng nước thành viên nói riêng vẫn rất phức tạp, chứa đựng nhiều yếu tố khó lường.

Tội phạm khủng bố vẫn xảy ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tấn công khủng bố do ảnh hưởng từ nhiều khu vực khác trên thế giới; tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia vẫn đang đe dọa trực tiếp đến an ninh trật tự, sự an toàn của người dân; tội phạm công nghệ cao xảy ra ngày càng nhiều trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đang làm cho môi trường mạng trở nên kém an toàn, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo ra nhiều thách thức to lớn về vấn đề an ninh, an toàn.

“Trong hoàn cảnh đó, vai trò của các cơ quan thực thi pháp luật của các nước ASEAN, trong đó có lực lượng Cảnh sát của các nước là vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”, Đại tướng Tô Lâm nêu rõ.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm gửi lời chúc mừng đến lực lượng Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL về những thành tích đã đạt được trong gần 40 năm qua; đặc biệt gửi lời chúc mừng đến Ban Thư ký ASEANAPOL nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội nghị.
Ảnh: TH.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng luôn nỗ lực để trở thành một thành viên tích cực, trách nhiệm của ASEANAPOL. Lực lượng Cảnh sát Việt Nam rất vinh dự và tự hào được đăng cai tổ chức Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39 tại Thủ đô Hà Nội Đây sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL với nhau, cũng như với các đối tác trong công tác phòng, chống tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các Tư lệnh, các Trưởng đoàn và toàn thể Hội nghị cần nỗ lực bàn bạc, thảo luận, đề xuất các giải pháp khả thi nhất để lực lượng Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL và các đối tác có sự hợp tác chặt chẽ và toàn diện hơn nữa trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, trên tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau nhằm gìn giữ khu vực ngày một an toàn hơn.

Cảnh sát giữa các nước cần tăng cường hợp tác trong chia sẻ thông tin; thực hiện các chiến dịch, chương trình đấu tranh với các  loại tội phạm xuyên quốc gia; vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để việc phối hợp trong điều tra, khám phá các chuyên án, các vụ án có hiệu quả hơn. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL và các đối tác cần đạt được tiếng nói chung và có sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế khác nhằm thể hiện được sự đoàn kết, thống nhất theo đúng tinh thần chung của hợp tác ASEAN.

Trong thời gian 3 ngày, với 2 phiên họp toàn thể và các cuộc họp Nhóm, các vấn đề hợp tác trong phòng, chống tội phạm ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, lừa đảo trên biển, khủng bố, tội phạm tài chính, ngân hàng, công nghệ cao … sẽ được đưa ra thảo luận.

Hội nghị cũng sẽ thống nhất việc bổ nhiệm Giám đốc Chương trình Kế hoạch và Giám đốc dịch vụ Cảnh sát, Ban Thư ký ASEANAPOL nhiệm kỳ 2020 -2021…/.

ASEANAPOL được thành lập từ năm 1979 với mục đích kết nối lực lượng Cảnh sát các nước trong khu vực, tạo nên sức mạnh tổng hợp chống lại các loại tội phạm xuyên quốc gia. Lực lượng Cảnh sát Việt Nam ra nhập Hiệp hội ASEANAPOL. Từ khi được thành lập đến nay, ASEANAPOL đã có những bước phát triển đáng ghi nhận với tổng số 10 nước thành viên, 10 đối tác đối thoại, 6 quan sát viên. 
Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực