Tăng cường phòng chống tội phạm qua tương trợ tư pháp

Thứ ba, 22/01/2019 19:14
Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị hai bên tích cực phối hợp giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự, thu hồi tài sản do phạm tội mà có.

Sáng 22/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp ông Lucien Wong, Tổng Chưởng lý và các thành viên Đoàn đại biểu Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore sang thăm, làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng được chứng kiến những thành tựu mà quốc đảo này đã đạt được trong thời gian qua cũng như sự phát triển mạnh mẽ trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 đến nay; đánh giá cao quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore từ năm 2013. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với các đại biểu.
Ảnh: Văn Điệp – TTXVN


Phó Thủ tướng cho rằng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam -Singapore đã và đang phát triển toàn diện, có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các kênh, các lĩnh vực như: Chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, y tế, giáo dục, giao lưu nhân dân, lĩnh vực tư pháp. Mối quan hệ gắn bó, liên kết đa chiều, hợp tác sâu sắc trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước được củng cố qua các chuyến thăm, trao đổi cấp cao thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước cũng như qua các cuộc tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương. Chuyến thăm của Tổng Chưởng lý Lucien Wong đánh dấu sự hợp tác mới trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, góp phần đưa quan hệ song phương giữa hai nước lên tầm cao mới, tin tưởng, hiệu quả hơn.

Nhấn mạnh Việt Nam và Singapore đã tham gia tương trợ tư pháp trong khối ASEAN, giữa hai nước đã phối hợp thực hiện ủy thác tư pháp hình sự đạt nhiều kết quả, Phó Thủ tướng hoan nghênh kết quả hợp tác tốt đẹp này. Nhắc lại mối quan hệ thân tình, gần gũi giữa hai người bạn lớn là nguyên Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, Phó Thủ tướng cho biết, kế thừa truyền thống đó, lãnh đạo hai nước tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, mối quan hệ  hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước, là nền tảng cho quan hệ giữa nhân dân hai nước. 

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 của Việt Nam và là nhà đầu tư lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với hơn 1.800 dự án. Các khu công nghiệp VSIP là biểu tượng cho mối quan hệ về kinh tế hai nước. Phó Thủ tướng tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh kinh tế mỗi nước và khu vực đang phát triển mạnh mẽ; mong muốn Tổng Chưởng lý là người bạn chân thành góp phần thúc đẩy toàn diện các mặt hợp tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác trên lĩnh vực tư pháp. 

Cho biết, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, trong quá trình thực hiện các hợp tác nội khối ASEAN, tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), có nhiều vấn đề liên quan đến tư pháp. Singapore là nước có nền tư pháp đi trước, Phó Thủ tướng mong muốn Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đất nước này, trong đó có công tác kiểm soát, xét xử, xây dựng lĩnh vực tư pháp điện tử và công tố. Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore, nhất là hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua hoạt động tương trợ tư pháp hình sự, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực phối hợp giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự, thu hồi tài sản do phạm tội mà có. 

Bày tỏ vinh dự được Phó Thủ tướng dành thời gian đón tiếp, ông Lucien Wong cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore trong năm 2019. Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, Tổng Chưởng lý Singapore và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có buổi hội đàm trao đổi về cơ hội hợp tác, ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Thời gian qua, cơ quan công tố của Singapore đã hỗ trợ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam trong việc đào tạo các cán bộ trẻ, đây là minh chứng cho thấy cam kết của hai bên nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa mối quan hệ này. 

Ông Lucien Wong khẳng định các cơ sở, điều kiện hợp tác giữa hai bên đang rất tốt, Cơ quan Tổng Chưởng lý Singapore đồng lòng cam kết cùng chung tay hợp tác chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan của Việt Nam để giải quyết nhanh chóng, triệt để các vụ việc theo tinh thần pháp luật hai nước. Được xem là trung tâm tài chính của châu Á và thế giới, Singapore rất quan tâm đến việc giữ danh tiếng, không muốn những tội phạm tài chính và các loại tội phạm khác lợi dụng để đưa tài sản bất hợp pháp đưa vào đất nước này./.


Chu Thanh Vân/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực