Tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Phần Lan

Chủ nhật, 18/02/2018 22:40
(ĐCSVN) – Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Phần Lan (25/1/1973 – 25/1/2018). Trong tương lai, nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực đang tiếp tục chờ đón hai nước cùng phát triển.

Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xung quanh mối quan hệ hợp tác đầy triển vọng giữa hai nước.

Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto (Ảnh: Khánh Linh)

Phóng viên: Việt Nam từng bước khẳng định là một trong những quốc gia hướng tới sự phát triển bền vững ở châu Á. Đánh giá của Đại sứ về quá trình xây dựng và phát triển của Việt Nam trong thời gian gần đây?

Đại sứ Kari Kahiluoto: Chương trình và các mục tiêu phát triển bền vững được các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thông qua, với sự đồng thuận của cả Việt Nam và Phần Lan, là mục tiêu chính và kim chỉ nam cho sự phát triển toàn cầu tới năm 2030 và tiếp sau nữa. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng quá trình thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn. Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới bị tác động mạnh bởi hiện tượng biến đổi khí hậu và điều này làm gia tăng thử thách khi các bạn vừa thực hiện phát triển bền vững, đồng thời phải hạn chế và thích ứng với biến đổi khí hậu. Những thách thức đặt ra cho Việt Nam là không nhỏ khi các bạn vừa không ngừng phát triển xã hội vừa điều chỉnh các chính sách năng lượng để giảm thiểu vai trò của than đá… Nhưng theo tôi, Việt Nam có những cam kết vững chắc và chính sách để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Và Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đồng hành cùng các bạn, tham gia chủ yếu vào các chương trình hợp tác phát triển, cung cấp các công cụ tài chính ưu đãi và một số dự án ban đầu đã có những tác động trực tiếp. Và mùa xuân này, chúng tôi cũng đưa ra tuyên bố tự nguyện trở thành một đại sứ quán nhấn mạnh tính bền vững trong tất cả các hoạt động và các vấn đề hỗ trợ.

Phóng viên: Xin Đại sứ cho biết những nét nổi bật trong quan hệ hợp tác với Việt Nam kể từ khi Việt Nam và Phần Lan thiết lập quan hệ song phương?

Đại sứ Kari Kahiluoto: Việt Nam và Phần Lan thiết lập mối quan hệ song phương rất tốt đẹp và đang tiếp tục tăng cường liên kết về chính trị và các vấn đề quốc tế, thương mại và đầu tư cũng như trao đổi văn hóa.

Những năm gần đây, cả hai nước chúng ta thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao. Đó là các chuyến thăm của Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen (2/2008), Thủ tướng Phần Lan Matti Vanhanen (11/2009), Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Sauli Niinisto (1/2010), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (5/2010), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (9/2014), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (9/2016), Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (10/2017).

Việt Nam là đất nước được rất nhiều người Phần Lan biết đến và yêu chuộng. Khách du lịch Phần Lan đến Việt Nam đang ngày càng tăng lên. Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp của Phần Lan tới tìm hiểu và tham gia đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và số lượng các doanh nghiệp này hy vọng còn tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới cùng với thỏa thuận thương mại tự do giữa châu Âu và Việt Nam. Mặc dù tồn tại khoảng cách về địa lý và khác biệt ngôn ngữ song điều đó không phải là rào cản đối với các lĩnh vực hợp tác mới, như việc Phần Lan hỗ trợ khởi động môi trường ở Việt Nam và trao đổi giáo dục…

Thêm vào đó, nhiều sự kiện giao lưu, trao đổi văn hóa cũng đã được thực hiện giữa hai nước.

Phần Lan và Việt Nam cũng cùng nhau chia sẻ sự quan tâm mạnh mẽ và cam kết trong vấn đề về chủ nghĩa đa phương, tham gia vào các tổ chức hợp tác khu vực và quốc tế. Chúng ta đều là các quốc gia xây dựng sự phát triển, hợp tác thương mại mở.

Năm 2018 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan. Và trùng hợp ngẫu nhiên, đây cũng là năm đánh dấu sự kết thúc của gói hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trực tiếp của Phần Lan cho Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiến hành các hình thức viện trợ ưu đãi mới và một số ưu đãi với quy mô nhỏ hơn cho Việt Nam. Mặc dù có thay đổi lớn này song chúng tôi cam kết vẫn ủng hộ lẫn nhau và điều quan trọng là cần tìm ra nền tảng và phương pháp hợp tác mới hiệu quả cho chúng ta trong bối cảnh hiện nay và tương lai. Viện trợ song phương không hoàn lại sẽ kết thúc và hai nước sẽ bước vào mối quan hệ đối tác bình đẳng hơn, đây cũng là một bước tiến quan trọng cho cả hai nước trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa.

45 năm hợp tác vừa qua đã đặt một nền móng vững chắc cho sự phát triển và mở rộng của mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai.

Phóng viên: Hiện có cộng đồng đông đảo người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Phần Lan. Đại sứ đánh giá như thế nào về vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan?

Đại sứ Kari Kahiluoto: Hiện có khoảng 2.500 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Phần Lan. Đối với một quốc gia có dân số chỉ 5,5 triệu người như Phần Lan thì số lượng du học sinh này không hề nhỏ. Chúng tôi rất tự hào về điều này. Rất nhiều gia đình Việt Nam đã lựa chọn gửi con cái họ tới học tập tại Phần Lan. Nhiều sinh viên Việt Nam năng động và sáng tạo đã trao gửi niềm tin vào nền giáo dục của Phần Lan. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ trở thành những người lao động có ích, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam trong những năm tới, khi họ trở lại quê hương sau tốt nghiệp.

Ngoài ra, theo số liệu thống kê năm 2016, đã có 9.248 người sử dụng tiếng Việt như là ngôn ngữ đầu tiên sống tại Phần Lan. Các công dân Phần Lan gốc Việt Nam đã định cư tốt ở Phần Lan và được đánh giá cao tại đất nước chúng tôi.

Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, thay mặt Đại sứ quán Phần Lan và những người Phần Lan tại Việt Nam, tôi gửi lời chúc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam một năm mới thật nhiều thành công!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Khánh Linh (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực