Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc yếu nhất trong gần 30 năm qua

Thứ sáu, 18/10/2019 14:37
(ĐCSVN) – Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đang rơi vào suy thoái với mức tăng trưởng yếu nhất trong gần 30 năm qua, do nhu cầu trong nước yếu và nước này tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Kinh tế Trung Quốc trên đà giảm tốc


Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất trong gần 30 năm qua. (Ảnh: CNN)

Tổng sản phẩm thu nhập quốc nội (GDP) chỉ tăng 6% trong quý III, mức tăng trưởng theo quý yếu nhất kể từ năm 1992 và giảm so với mức tăng trưởng 6,2% trong quý II, theo các số liệu phân tích được chính phủ nước này công bố ngày 18/10.

Đây có thể coi là chỉ số kinh tế theo quý tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ năm 1992. Tuy nhiên, con số trên vẫn trong biên độ tăng trưởng kinh tế 6-6,5% mà Trung Quốc dự kiến trong năm 2019.

Bên cạnh đó, hàng xuất nhập khẩu của Trung Quốc đồng loạt giảm trong tháng 9. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 tính bằng đồng USD giảm 3,2%, trong khi nhập khẩu cũng giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 9 đạt 39,65 tỷ USD.

Nếu tính bằng đồng Nhân dân tệ, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 giảm 0,7% và nhập khẩu giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo dữ liệu được Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra, trong tháng 8, xuất khẩu của Trung Quốc tính bằng đồng USD đột ngột giảm 1% so với năm 2018, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6, khi lượng hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ giảm đang kể. Trong khi đó, nhập khẩu của Trung Quốc giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến thặng dư thương mại chỉ đạt 34,83 tỷ USD.

Trung Quốc đang phải chứng kiến sản lượng công nghiệp tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 8/2002. “Sự chậm lại ở Trung Quốc đang trở nên khá đáng kể", ông Tommy Wu, chuyên gia kinh tế cao cấp từ Oxford Economics nói.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn với sự giảm tốc từ thương chiến với Mỹ, cũng như nước này đang phải đối mặt với những thách thức từ các khoản nợ ở thị trường nội địa. Bên cạnh đó, kinh tế Trung Quốc tiếp tục phải đối diện với sức ép đi xuống trong nửa cuối của năm 2019, Cục Thống kê Quốc gia (NSB) của Trung Quốc nhận định. “Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng phức tạp và căng thẳng”, Cục này cho biết.

Các chỉ số kinh tế trong quý III được công bố chỉ một tuần sau khi Mỹ và Trung Quốc bước đầu đạt được thỏa thuận ngừng chiến thương mại, nhằm tránh nguy cơ đổ vỡ hơn nữa đối với các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ vào ngày 11/11 tại thủ đô Washington DC, Mỹ, tạo tiền đề cho việc ký kết một  thỏa thuận toàn diện giúp chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Theo đó, Mỹ đã trì hoãn việc thực thi chính sách tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10.

Tại cuộc đàm phán, hai bên đã đạt được tiến bộ quan trọng trong nhiều lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, các dịch vụ tài chính, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, giải quyết bất đồng và chuyển giao công nghệ./.

Hoài Hà (Theo CNN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực