Thái Nguyên cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

Thứ năm, 02/08/2018 21:41
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Thái Nguyên cần quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; người đứng đầu, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên phải thật sự nêu gương để củng cố hơn nữa lòng tin của nhân dân.

Chiều 2/8, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015- 2020. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng -Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo của Tỉnh ủy Thái Nguyên nêu rõ, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Thái Nguyên đã có 18/19 chỉ tiêu thành phần đạt và vượt so với tiến độ theo Nghị quyết đề ra, trong đó có 12/19 chỉ tiêu đạt, vượt mang tính bứt phá. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm 2017 của tỉnh đạt 12,75% (cao nhất trong vùng và cao gấp gần hai lần mức bình quân chung cả nước); thu ngân sách năm 2017 đạt 12.643 tỷ đồng. Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu có thể tự cân đối thu - chi ngân sách trước năm 2020.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh được quan tâm chỉ đạo và cụ thể hóa bằng các kết luận, chỉ thị, nghị quyết bám sát tình hình thực tiễn của địa phương. Các cấp uỷ đảng đã quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức chính trị, từng bước sắp xếp, kiện toàn bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, Thái Nguyên cũng bộc lộ nhiều hạn chế như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng còn yếu; công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn thấp; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở một số địa phương, đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao tinh thần đoàn kết, nhất trí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhờ đó tạo sức mạnh tổng hợp, môi trường đầu tư, kinh doanh thay đổi rõ nét… Đây là động lực để Thái Nguyên phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết các vấn đề xã hội, y tế, giáo dục, an sinh xã hội; an ninh, quốc phòng được giữ vững; xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được chú trọng.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị, từ nay đến hết nhiệm kỳ, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ tập trung lãnh đạo hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra đến năm 2020, trong đó đặc biệt chú trọng các vấn đề về an sinh xã hội; phát triển công nghiệp phụ trợ của Samsung; nâng cao chất lượng giáo dục với thế mạnh là trung tâm đào tạo lớn thứ 3 cả nước để cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng.

Nhấn mạnh Thái Nguyên là vùng đất có đặc sản chè nổi tiếng, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị tỉnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng chè và thương hiệu chè để vươn ra thị trường thế giới, kết hợp làng nghề chè với phát triển du lịch sinh thái; phát triển kinh tế đi đôi với cải thiện đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân khu công nghiệp để người dân đều được hưởng thành quả của sự phát triển. Đồng thời, tỉnh cần quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; người đứng đầu, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên phải thật sự nêu gương để củng cố hơn nữa lòng tin của nhân dân.

Sáng cùng ngày,Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên. Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo xã Tân Hương và thị xã Phổ Yên báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, cũng như các Nghị quyết của Trung ương từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Phổ Yên nói chung và xã Tân Hương nói riêng đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Những kết quả đó đã làm cho diện mạo của thị xã Phổ Yên, xã Tân Hương ngày càng khởi sắc. Từ chỗ là huyện thuần nông khó khăn, đến nay đã có sự thay đổi lớn trở thành đô thị loại 3. Thị xã Phổ Yên là nơi được tỉnh lựa chọn đặt 9 khu, cụm công nghiệp, trong đó có khu công nghiệp quan trọng tạo đà phát triển đột phá cho địa phương và tỉnh Thái Nguyên.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng chỉ rõ, phát triển kinh tế nhưng cần hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, quan tâm phát triển bền vững, chăm lo đến an sinh xã hội; đặc biệt, cần quan tâm nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh, kịp thời triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương; coi phát triển tổ chức Đảng, công đoàn trong công nhân là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương; triển khai thực hiện tốt các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; nâng cao chất lượng đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Nhân chuyến công tác, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trao quà tặng 5 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực